Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Síða 27

Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Síða 27
27 Rauntengsl eða merkingartengsl? en sem (a) beitingu raunvísindalegra að- ferða á samfélagsleg fyrirbæri eða (b) sem hátimbraða kenningasmíð um Samfélagið með stóru S-i. Þar sem merking er félagslegt fyrirbæri þurfa allar rannsóknir á merkingu ein- stakra hugtaka að taka tillit til hins stærra félagslega og menningarlega samhengis. Í því tilliti hefur mikið verið rætt og ritað á síðustu áratugum um fjölbreytileika þeirra gilda og viðmiða sem móta breytni einstaklinga í „síðnútíma“ (t.d. Giddens, 1991). Hlutverk og staða og ríkjandi menn- ing nægja ekki til að setja breytni nútíma- mannsins fastar viðmiðanir heldur dregur hver manneskja ályktanir um hvað gera skuli út frá sundurleitum þáttum í sam- félaginu og þeim margbreytilegu ábend- ingum sem þeir fela í sér. Spurningin sem þetta vekur er sú að hvaða marki þessara eða annarra samfélagseinkenna gæti í stöðu námsins í merkingarheimi nemenda á Íslandi í dag: hvort námið sé sá lykil- þáttur í tilveru þeirra að árangur í því sé forsenda þess að árangur í öðru hafi gildi – eða hvort námið sé þvert á móti afmarkað viðfangsefni, merkingarlega og skipulags- lega. Annað einkenni nútímasamfélags Vest- ur landa er, að mati félagsfræðinganna frönsku Dubet og Martucelli (1996), að einstak lingurinn heldur ákveðinni hug- lægri fjarlægð andspænis því félagslega samhengi sem hann tilheyrir. Hann er aldrei óskiptur í athöfn sinni, í ríkjandi menningu né hagsmunum sínum, heldur stendur hann ætíð frammi fyrir fjölbreyti- leika félagslegra aðstæðna – vali milli mis- munandi málleikja, með orðalagi Wittgen- steins. Á sama hátt og hann dregur álykt- anir af þeim um breytni sína þá er hann líka, sem aldrei fyrr, smiður sinnar eigin reynslu úr fjölbreytileika tilveru sinnar. (Athyglisvert er að þessi greining er sett fram fyrir tíma þeirrar net- og fésbókar- væðingar sem margir virðast álíta að hafi splundrað merkingarheimi ungmenna nútímans enn frekar.) Þetta gæti jafngilt spurningunni að hvaða marki námið og skólinn í víðara samhengi sé nemendum þó enn slík sameinandi reynsla að vera mótandi um sameiginlegan málleik sem þeir tilheyri – eða hvort nemendur, þvert á móti, lifi námi sínu og skóla í mismunandi „merkingarheimum“. Að leiðarlokum viljum við segja þetta: Við teljum okkur hafa fært rök að því hér að framan að merkingarleg aðferðafræði í anda Wittgensteins og Winch sé líklegri til að varpa ljósi á viðfangsefnið í dokt- orsverkefni fyrri höfundar en viðteknar eigindlegar og megindlegar aðferðir. Að breyttu breytanda mætti yfirfæra þá rökfærslu á ýmis önnur rannsóknarefni skylds eðlis. Nánar tiltekið lítum við svo á að með undangenginni athugun á þekk- ingarfræðilegum forsendum rannsóknar- efnisins mega búa í haginn fyrir tiltölulega opið rannsóknarferli sem hefði reynslu- og merkingarbundinn vitnisburð nemenda að viðfangsefni. Með því að setja rann- sóknarefnið eindregið undir sjónarhorn nemendanna og greina undir því sjónar- horni hvernig huglægni þeirra gagnvart náminu verður þeim hlutstæð merking þess – í félagslegu og menningarlegu sam- hengi tilveru þeirra – skerpist fókusinn á margri þeirri kenningasmíð sem reifuð hefur verið hér að framan á sviði sálfræði, félagsfræði og menntunarfræði.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182

x

Tímarit um menntarannsóknir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.