Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Side 134

Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Side 134
134 Hafdís Guðjónsdóttir og Jóhanna Karlsdóttir skólakerfinu. Á síðari árum hafa skilgrein- ingar og markmið breyst og þróast frá því að snúast fyrst og fremst um þátttöku fatl- aðra nemenda í almenna skólakerfinu í þá átt að draga úr útilokun og óréttlæti gagn- vart öllum nemendum. Æ fleiri líta svo á að hugmyndin taki til málefna sem snerta kyn, þjóðerni, stétt, félagslegar aðstæður, heilbrigði og mannréttindi allra nemenda í fjölbreyttum nemendahópi. Gert er ráð fyrir alhliða hlutdeild, aðgengi og þátt- töku allra nemenda í skólastarfinu sem byggist á sanngirni, réttindum og virðingu fyrir margbreytileika (Artiles, Kozleski og Waitoller, 2011; Booth, Nes og Strøm- stad, 2003; Loreman, Deppeler og Harvey, 2005; Salend, 2001). Þá þykir mikilvægt að ganga út frá heildstæðri sýn á nemandann þegar skólastarf er skipulagt og líta svo á að hver einstaklingur sé einstakur og honum sé gefið tækifæri til að blómstra í fjölbreyttu og sveigjanlegu námsumhverfi (UNESCO, 2008). Hugmyndir um skóla án aðgreiningar eru dæmi um félags- og menntapólitískar breytingar sem hafa haft áhrif á störf kenn- ara í löndum hins vestræna heims. Íslend- ingar tóku þátt í alþjóðlegri stefnumótun um skóla án aðgreiningar með undirritun stefnuyfirlýsingar UNESCO í Salamanca árið 1994 og í Dakar árið 2000. Skóli án aðgreiningar er stöðugt ferli og þróun sem hefur að markmiði góða menntun fyrir alla og að allri mismunun og aðgreiningu sé útrýmt (UNESCO, 2008). Skilgreining á skóla án aðgreiningar í Aðalnámskrá grunnskóla byggist á þessum samþykkt- um en þar segir: Með skóla án aðgreiningar er átt við grunnskóla í heimabyggð eða nærumhverfi nemenda þar sem komið er til móts við náms- og félagslegar þarfir hvers og eins með manngildi, lýðræði og félags- legt réttlæti að leiðarljósi. … gengið [er] út frá því að allir fái jöfn eða jafngild tækifæri til náms og að námið sé á forsendum hvers einstaklings (Mennta- og menningarmálaráðuneytið, 2011, bls. 30). Skóli sem byggist á þessum hugmynd- um kemur til móts við ólíkar þarfir nem- enda og kennslan gagnast þeim öllum. Markmiðið er að hafa áhrif á viðhorf til margbreytileika og móta grunn að réttlátu og sanngjörnu samfélagi: Í skóla án aðgreiningar ríkir ákveðið viðhorf sem einkennist af virðingu fyrir rétti allra nemenda til virkrar þátttöku í námssamfélagi heimaskóla óháð atgervi þeirra og stöðu. Þessi grundvallar- hugmyndafræði í skólastarfi hér á landi felur í sér alhliða hlutdeild, aðgengi og þátttöku allra nemenda í skólastarfinu (Mennta- og menningar- málaráðuneytið, 2011, bls. 30). Sanngirni og réttlæti þarf að vera mið- depill pólitískra ákvarðana við þróun skóla án aðgreiningar og tengt skólastefnu sem byggist á heilbrigði og velferð, lýð- ræði og mannréttindum, jafnrétti og sjálf- bærni (Mennta- og menningarmálaráðu- neytið, 2011). Aðgengi að almenna skólakerfinu eitt og sér dugar ekki til, hafa þarf í huga að í skólagöngu felst að allir nemendur hafi möguleika á að stunda nám sem gefur lífi þeirra gildi. Þó að skilgreining á skóla án aðgreiningar hafi orðið víðtækari með ár- unum er álitamál hvort breytingar á starfs- háttum hafi fylgt í kjölfarið (European Agency for Development in Special Needs Education, 2012b). Það má t.d. spyrja hvort hugtakið skóli án aðgreiningar hafi verið tekið upp án þess að vinnubrögð, viðhorf og þekking hafi verið samþætt þessum hugmyndum. Úrræði fyrir nem-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.