Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Síða 134

Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Síða 134
134 Hafdís Guðjónsdóttir og Jóhanna Karlsdóttir skólakerfinu. Á síðari árum hafa skilgrein- ingar og markmið breyst og þróast frá því að snúast fyrst og fremst um þátttöku fatl- aðra nemenda í almenna skólakerfinu í þá átt að draga úr útilokun og óréttlæti gagn- vart öllum nemendum. Æ fleiri líta svo á að hugmyndin taki til málefna sem snerta kyn, þjóðerni, stétt, félagslegar aðstæður, heilbrigði og mannréttindi allra nemenda í fjölbreyttum nemendahópi. Gert er ráð fyrir alhliða hlutdeild, aðgengi og þátt- töku allra nemenda í skólastarfinu sem byggist á sanngirni, réttindum og virðingu fyrir margbreytileika (Artiles, Kozleski og Waitoller, 2011; Booth, Nes og Strøm- stad, 2003; Loreman, Deppeler og Harvey, 2005; Salend, 2001). Þá þykir mikilvægt að ganga út frá heildstæðri sýn á nemandann þegar skólastarf er skipulagt og líta svo á að hver einstaklingur sé einstakur og honum sé gefið tækifæri til að blómstra í fjölbreyttu og sveigjanlegu námsumhverfi (UNESCO, 2008). Hugmyndir um skóla án aðgreiningar eru dæmi um félags- og menntapólitískar breytingar sem hafa haft áhrif á störf kenn- ara í löndum hins vestræna heims. Íslend- ingar tóku þátt í alþjóðlegri stefnumótun um skóla án aðgreiningar með undirritun stefnuyfirlýsingar UNESCO í Salamanca árið 1994 og í Dakar árið 2000. Skóli án aðgreiningar er stöðugt ferli og þróun sem hefur að markmiði góða menntun fyrir alla og að allri mismunun og aðgreiningu sé útrýmt (UNESCO, 2008). Skilgreining á skóla án aðgreiningar í Aðalnámskrá grunnskóla byggist á þessum samþykkt- um en þar segir: Með skóla án aðgreiningar er átt við grunnskóla í heimabyggð eða nærumhverfi nemenda þar sem komið er til móts við náms- og félagslegar þarfir hvers og eins með manngildi, lýðræði og félags- legt réttlæti að leiðarljósi. … gengið [er] út frá því að allir fái jöfn eða jafngild tækifæri til náms og að námið sé á forsendum hvers einstaklings (Mennta- og menningarmálaráðuneytið, 2011, bls. 30). Skóli sem byggist á þessum hugmynd- um kemur til móts við ólíkar þarfir nem- enda og kennslan gagnast þeim öllum. Markmiðið er að hafa áhrif á viðhorf til margbreytileika og móta grunn að réttlátu og sanngjörnu samfélagi: Í skóla án aðgreiningar ríkir ákveðið viðhorf sem einkennist af virðingu fyrir rétti allra nemenda til virkrar þátttöku í námssamfélagi heimaskóla óháð atgervi þeirra og stöðu. Þessi grundvallar- hugmyndafræði í skólastarfi hér á landi felur í sér alhliða hlutdeild, aðgengi og þátttöku allra nemenda í skólastarfinu (Mennta- og menningar- málaráðuneytið, 2011, bls. 30). Sanngirni og réttlæti þarf að vera mið- depill pólitískra ákvarðana við þróun skóla án aðgreiningar og tengt skólastefnu sem byggist á heilbrigði og velferð, lýð- ræði og mannréttindum, jafnrétti og sjálf- bærni (Mennta- og menningarmálaráðu- neytið, 2011). Aðgengi að almenna skólakerfinu eitt og sér dugar ekki til, hafa þarf í huga að í skólagöngu felst að allir nemendur hafi möguleika á að stunda nám sem gefur lífi þeirra gildi. Þó að skilgreining á skóla án aðgreiningar hafi orðið víðtækari með ár- unum er álitamál hvort breytingar á starfs- háttum hafi fylgt í kjölfarið (European Agency for Development in Special Needs Education, 2012b). Það má t.d. spyrja hvort hugtakið skóli án aðgreiningar hafi verið tekið upp án þess að vinnubrögð, viðhorf og þekking hafi verið samþætt þessum hugmyndum. Úrræði fyrir nem-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182

x

Tímarit um menntarannsóknir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.