Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Page 134

Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Page 134
134 Hafdís Guðjónsdóttir og Jóhanna Karlsdóttir skólakerfinu. Á síðari árum hafa skilgrein- ingar og markmið breyst og þróast frá því að snúast fyrst og fremst um þátttöku fatl- aðra nemenda í almenna skólakerfinu í þá átt að draga úr útilokun og óréttlæti gagn- vart öllum nemendum. Æ fleiri líta svo á að hugmyndin taki til málefna sem snerta kyn, þjóðerni, stétt, félagslegar aðstæður, heilbrigði og mannréttindi allra nemenda í fjölbreyttum nemendahópi. Gert er ráð fyrir alhliða hlutdeild, aðgengi og þátt- töku allra nemenda í skólastarfinu sem byggist á sanngirni, réttindum og virðingu fyrir margbreytileika (Artiles, Kozleski og Waitoller, 2011; Booth, Nes og Strøm- stad, 2003; Loreman, Deppeler og Harvey, 2005; Salend, 2001). Þá þykir mikilvægt að ganga út frá heildstæðri sýn á nemandann þegar skólastarf er skipulagt og líta svo á að hver einstaklingur sé einstakur og honum sé gefið tækifæri til að blómstra í fjölbreyttu og sveigjanlegu námsumhverfi (UNESCO, 2008). Hugmyndir um skóla án aðgreiningar eru dæmi um félags- og menntapólitískar breytingar sem hafa haft áhrif á störf kenn- ara í löndum hins vestræna heims. Íslend- ingar tóku þátt í alþjóðlegri stefnumótun um skóla án aðgreiningar með undirritun stefnuyfirlýsingar UNESCO í Salamanca árið 1994 og í Dakar árið 2000. Skóli án aðgreiningar er stöðugt ferli og þróun sem hefur að markmiði góða menntun fyrir alla og að allri mismunun og aðgreiningu sé útrýmt (UNESCO, 2008). Skilgreining á skóla án aðgreiningar í Aðalnámskrá grunnskóla byggist á þessum samþykkt- um en þar segir: Með skóla án aðgreiningar er átt við grunnskóla í heimabyggð eða nærumhverfi nemenda þar sem komið er til móts við náms- og félagslegar þarfir hvers og eins með manngildi, lýðræði og félags- legt réttlæti að leiðarljósi. … gengið [er] út frá því að allir fái jöfn eða jafngild tækifæri til náms og að námið sé á forsendum hvers einstaklings (Mennta- og menningarmálaráðuneytið, 2011, bls. 30). Skóli sem byggist á þessum hugmynd- um kemur til móts við ólíkar þarfir nem- enda og kennslan gagnast þeim öllum. Markmiðið er að hafa áhrif á viðhorf til margbreytileika og móta grunn að réttlátu og sanngjörnu samfélagi: Í skóla án aðgreiningar ríkir ákveðið viðhorf sem einkennist af virðingu fyrir rétti allra nemenda til virkrar þátttöku í námssamfélagi heimaskóla óháð atgervi þeirra og stöðu. Þessi grundvallar- hugmyndafræði í skólastarfi hér á landi felur í sér alhliða hlutdeild, aðgengi og þátttöku allra nemenda í skólastarfinu (Mennta- og menningar- málaráðuneytið, 2011, bls. 30). Sanngirni og réttlæti þarf að vera mið- depill pólitískra ákvarðana við þróun skóla án aðgreiningar og tengt skólastefnu sem byggist á heilbrigði og velferð, lýð- ræði og mannréttindum, jafnrétti og sjálf- bærni (Mennta- og menningarmálaráðu- neytið, 2011). Aðgengi að almenna skólakerfinu eitt og sér dugar ekki til, hafa þarf í huga að í skólagöngu felst að allir nemendur hafi möguleika á að stunda nám sem gefur lífi þeirra gildi. Þó að skilgreining á skóla án aðgreiningar hafi orðið víðtækari með ár- unum er álitamál hvort breytingar á starfs- háttum hafi fylgt í kjölfarið (European Agency for Development in Special Needs Education, 2012b). Það má t.d. spyrja hvort hugtakið skóli án aðgreiningar hafi verið tekið upp án þess að vinnubrögð, viðhorf og þekking hafi verið samþætt þessum hugmyndum. Úrræði fyrir nem-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.