Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Qupperneq 52

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Qupperneq 52
Þ o r s t e i n n Þ o r s t e i n s s o n 52 TMM 2012 · 4 án skýrs eða umritanlegs inntaks er ekki heiglum hent, til þess þarf fágætt skynbragð á möguleika tungumálsins. Og ljóðin sem Steinn orti til viðbótar í þessum stíl en tók ekki upp í flokkinn sýna best hversu vandasöm þessi skáldskaparaðferð er. Hannes telur að hún geti verið holl um stundarsakir en virðist hafa áhyggjur af því að ljóð af þessu tagi festist í sessi og leiði til stöðnunar „sé kröfunni um merkingarleysi fylgt eftir af einni, ég tala ekki um tveimur kynslóðum skálda“. Sá ótti er þó væntanlega ástæðulaus; til þess er aðferðin of erfið og ólíkleg til vinsælda. Að lokum segir Hannes að hugtök á borð við margræði, tvísæi og torræði, allt kunnar eigindir ljóða, verði ekki höfð um Tímann og vatnið – því öll gilda þau einungis þar sem merking er fyrir. Ljóð sem aðeins „eru“ geta hvorki verið margræð, tvísæ né torræð frekar en fuglasöngur eða lækjarbunuhljóð. Þetta hafa sumir lesendur verksins ekki skilið og leitað merkingar í Tímanum og vatninu þvert ofan í einkunnarorð skáldsins [leturbreytingar hér]. Hannes undanskilur þau ljóð sem virðist ort „an die ferne Geliebte“ en annars er grein hans afar skýrt dæmi um þennan skilning á einkunnarorð- unum – sem aftur ræður skilningi á ljóðaflokknum – og hún er skrifuð af næmu skáldi sem íhugað hefur vanda listar sinnar. Svipuð er afstaða Jóns Óskars sem tók upp hanskann fyrir atómskáldin og taldi fjarri sanni þær kenningar – sem íslenskir bókmenntafræðingar hafa árum saman tuggið hver eftir öðrum, að atómskáldin hafi haft að leiðarljósi þessa setningu eftir Archibald MacLeish sem Steinn hafði að einkunnarorðum fyrir Tímanum og vatninu: „A poem should not mean, but be“. Þeir hafa ekki viljað skilja, að Tíminn og vatnið og sá boðskapur merkingarleysu sem menn telja að ráði þar, koma atómkveðskapnum ekkert við.5 Nokkuð bar á skyldri ljóðaumræðu í Þýskalandi á sjötta og sjöunda áratugnum. Skáldið Gottfried Benn boðaði í frægum fyrirlestri 1951 „hið algera ljóð, án trúar, án vonar, engum ætlað, ljóð af orðum gert“.6 Á öndverðum meiði var til að mynda Hans Magnus Enzensberger sem ritaði að ljóð yrði að vera ætlað einhverjum; það gæti tekið hvaða afstöðu sem væri nema aðeins eina: þá að meina ekkert og engan, vera einungis tungumál og sælt með að vera það sjálft. En ef taka ætti mark á ljóði, bætti hann við, yrði lestur þess að veita ánægju.7 Ef til vill glittir í hina þýsku umræðu á bak við grein Hannesar, ég veit það ekki, en reyndar hafði Hannes verið við nám í Þýskalandi á sjötta áratugnum og eflaust fylgst vel með umræðu af þessu tagi. Ekki er óhugsandi að Steinn hafi sjálfur skilið einkunnarorðin áþekkum skilningi – eða ef til vill hugsað þau sem vörn gegn hverskyns útleggingu öllu heldur – þó um það séu engar heimildir svo að mér sé kunnugt. Að minnsta kosti fjarlægði hann orðin við seinni útgáfu bálksins 1956, enda hæfa þau honum tæpast séu þau skilin svo. Sigfús Daðason andæfir þessum skilningi
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.