Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Qupperneq 63

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Qupperneq 63
A ð l e s a T í m a n n o g va t n i ð I I TMM 2012 · 4 63 9 Hjá Walter Höllerer (Hrsg.): Theorie der modernen Lyrik · Dokumente zur Poetik I, bls. 451. 10 The Well Wrought Urn, bls. 151–52. – Oft var vitnað til orðanna í gagnrýni á 20. öld. Þeir M.H. Abrams (The Mirror and the Lamp, bls. 283–4) og Graham Hough (An Essay on Criticism, bls. 135) litu svo á að í ljóðlínum MacLeash fælist kenningin um hið sjálfumnæga ljóð sem væri einungis að óverulegu leyti eftirlíking. Norsk kennslubók sem notuð er við Háskóla Íslands skilur hinsvegar orðin hinum íslenska skilningi: „diktet som noe som ikke betyr, men er“ (Lyriske strukterer, bls. 40). 11 Tímarit Máls og menningar 2/1964, bls. 179–91. 12 Jonathan Culler: Literary Theory, bls. 24. 13 Misræmi efnis og forms hefur þó löngum verið ein helsta uppspretta skops og háðs. En það er önnur grein skáldskapar. 14 M.H. Abrams hefur rakið ýmsa þætti þessa ljóðskilnings í The Mirror and the Lamp og Frank Kermode sömuleiðis í Romantic Image (drepur þar m.a. á ljóðdæmin tvö). 15 Latneska orðið res þýðir ‚hlutur‘, ,efni‘, en á ensku er það notað í merkingunni ‚the matter in hand, the point at issue, the crux‘ (The Oxford English Dictionary). 16 Abrams fjallar um þróun hugtaksins frá endurreisn til nútímaljóða, sjá einkum bls. 283–284. 17 Humpty Dumpty: „I can explain all the poems that ever were invented – and a good many that haven’t been invented just yet.“ Lewis Carroll: Through the Looking-Glass, VI. kafli. 18 Sigfús Daðason: Maðurinn og skáldið Steinn Steinarr, bls. 70. 19 Til að mynda lauk Sveinn Skorri Höskuldsson prófessor sinni merku grein um tilurð Tímans og vatnsins á þeim orðum að hann mundi ekki freista þess að túlka merkingu ljóðanna. „Að því leyti skal hlýðnast mottóinu fyrir 1. útg., að kvæði skuli ekki merkja, heldur vera, þótt vandséð sé, í hverju öðru vera ljóðs sé fremur fólgin en merkingu þess.“ „Þegar Tíminn og vatnið varð til“, Afmælisrit til Steingríms J. Þorsteinssonar prófessors, bls. 195. 20 Um tilraunir mínar til greiningar á einstökum ljóðum sjá ritgerð mína „Að lesa Tímann og vatnið“, Tímarit Máls og menningar 1/2011, bls. 6–37. 21 „‚Tíminn og vatnið‘ í nýju ljósi“, Tímarit Máls og menningar 2/1964, bls. 189–91. 22 Tilv. rit, bls. 155–195. 23 Kvæðasafn og greinar, bls. 352–53 og 362–63. 24 „Í leit að eigin spegilmynd · Um abstraktlist og bókmenntir“, Myndir á sandi, bls. 284. 25 Þá sögu rekur Sveinn Skorri í fyrrnefndri grein sinni, einkum bls. 186–91. Sú spurning vaknar hvort með Steini hafi blundað sú þrá að geta talist ‚lært skáld‘. Eða hvort þetta hafi verið hugsað sem málsvörn fyrir ljóðin líkt og þegar Halldór Kiljan Laxness kallaði „Únglínginn í skóginum“ expressíónistiskt kvæði við frumútgáfu. Eða hvort um sé að ræða einskæra stríðni og stráksskap hjá Steini. Einfaldasta svarið er þó líklega að ekki er hægt að ætlast til þess af skáldum að þau útskýri hvað ljóð þeirra eiga að þýða. 26 Í ritgerð frá 1957 kallaði Eliot skýringarnar „the remarkable exposition of bogus scholarship“, og kvaðst sjá eftir að hafa sent svo marga í fýluferð til leitar að tarotspilum og heilögum Gral. „The Frontiers of Criticism“, On Poetry and Poets, bls. 109–10. 27 Um ódauðleikaþemað í skáldskap fjallar t.d. Harold Bloom í The Western Canon, bls. 18–19. 28 Í umræðum um nútímaljóð, „Talað við gesti“, í Birtingi 3–4/1958 sagði Jón Óskar: „Steinn, sem komizt hefur næst því, sem kalla verður módernisma eftir heimsbókmenntasögulegum skilningi …“ (bls. 35). Þetta er að mínum dómi hárrétt athugað. 29 Helgafell, 1/1942, bls. 202–03. – Seinna birt í Kvæðasafni og greinum, bls. 252. 30 Í viðtali um Ljóð ungra skálda í Birtingi 2/1955, bls. 3. 31 Gátan er úr safni Jóns Árnasonar og Ólafs Davíðssonar. 32 Þetta er ekki almenn skoðun. Til dæmis skrifar Matthías Johannessen: „Steinn meinti það sem hann sagði. Og hann einn vissi hvað fyrir honum vakti.“ Fjötrar okkar og takmörk, bls. 227. Fyrri setningin er hæpin, en sú seinni er eflaust hárrétt. 33 Tvö dæmi frá sjötta áratugnum, þ.e. nokkru eftir að hann lauk við Tímann og vatnið: „Annars er mér alveg sama um minn svokallaða skáldskap. Ég ber enga virðingu fyrir honum; ég veit að eitt kvæða minna er verra en annað, það er allt og sumt. Ég hef aldrei verið skáld. Ég hef aldrei haft ástríðu til að yrkja, en mér er nauðsynlegt að geta sofnað á kvöldin […] Sá, sem nennti að athuga mín kvæði, gæti auðveldlega séð, að þau eru öll ort milli svefns og vöku.“ – „Ég hef fiktað við þetta mér til afþreyingar, skáldskapur minn er í rauninni aðeins einn þátturinn
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.