Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Qupperneq 107

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Qupperneq 107
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2012 · 4 107 hann auk þess að vera „gagnsær“, þ.e. allar upplýsingar á honum aðgengi- legar, og hver maður að hugsa „rök- rétt“ innan hans. En hvorugt er sjálf- gefið, eins og þekkt dæmi voru þegar um á tímum Adams Smith, s.s. „Túl- ípanaæðið“ eða -bólan í Hollandi 1630–37: Af þessu má nú ráða að í „markaðs- viðskiptum“ er engan veginn hægt að treysta því að menn hafi nokkra hugmynd um það hverjir þeirra raun- verulegu hagsmunir eru og hagi sér skynsamlega eftir því. […] Þess vegna eru engin markaðslögmál einhlít, það verða bólur og hrun og markaðirnir bregðast eins og við blasir á þessum síðustu tímum. Ef „ósýnilega höndin“ skyldi nú leynast einhvers staðar er hún afskaplega hrekkjótt og margan manninn hefur hún teygt á asnaeyr- unum fram af bjargbrúninni. (250) 2) Út frá hugmynd sinni um markaðs- lögmálin lítur Adam Smith á hvers konar afskipti af samspili einstak- linga á markaði, s.s. stéttarfélög er berjast fyrir sameiginlegum hags- munum meðlima sinna, sem tegund „einokunar“ er trufli samkeppnina. „En fyrir þessu eru ekki nokkur rök,“ segir Einar og ekkert sem sýnir að samkeppni án afskipta leiði ekki að lokum til einokunar. Þvert á afskipta- leysisboðskap Smiths í slíkum tilvik- um hafi ríkisvaldið – sem slíkur „ein- okunaraðili“ – gripið inn í gangverk frjáls markaðar til þess að lágmarka skaðann af uppskerubresti og hung- ursneyð á 18. öld; annað hefði ekki verið ábyrgt. Í því ljósi birtust kenn- ingar Smiths sem „einstrengingslegar, meinlokukenndar og í rauninni alrangar. […] Dómstóll reynslunnar hafði þegar vísað þeim á bug áður en Adam Smith hafði lokið við að lesa þær fyrir“ (257). Honum til málsbóta megi þó segja að hann hafi ætlað rík- isvaldinu veigamikið hlutverk en þó aðeins utan efnahagslífsins, s.s. að mennta lágstéttirnar til þess að gera þær að ábyrgum og skynsömum borgurum og var Smith þar langt á undan sinni samtíð. 3) Í samræmi við nýja afstöðu manna til fátæktar, sem áður var minnst á, heldur Adam Smith því fram að mað- urinn sé í eðli sínu latur og fáist ekki til þess að gera neitt nema hann geti vænst peninga fyrir. Á þessum ein- kennilega mannskilningi hvíli hug- myndin um Hagmennið sem „rök- rétt“ hegðun í samskiptum manna á markaði. Svo stiklað sé á stóru í seinni hluta rits- ins, þá er þar einnig fjallað um kenning- ar Thomasar Malthus og Davids Ricardo og þær afgreiddar sem loftkast- alar er hafi takmörkuð tengsl við veru- leikann (en umtalsverð áhrif á samfé- lagið!). Höfundur bregður svo upp mynd af því þjóðfélagi sem komst næst því að fylgja kennisetningum klassískr- ar hagfræði, þ.e. England á 19. öld: Alþjóðaverslunin hefur gert tilganginn með „girðingunum“ óþarfan, meiri stéttakúgunar gætir en í nágrannalönd- um og líf vinnandi fólks í borgum er hreinn óhugnaður. Í löngum lokakafla verksins er hægfara hnignun frjáls- hyggjunnar með auknu opinberu eftir- liti um og upp úr miðri 19. öld lýst um leið og frjálshyggjumenn gerast æ ein- dregnari í málflutningi sínum eins og til þess að reyna að koma í veg fyrir óhjá- kvæmilegan dauða stefnunnar. En loks er hún þó borin hátíðlega til grafar með prósessíu helstu söguhetja í „afreka- sögu“ hennar. Ég vona að þessi yfirferð yfir efni verksins og efnistök höfundar nýtist les-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.