Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Síða 126

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Síða 126
D ó m a r u m b æ k u r 126 TMM 2012 · 4 dagbókina sem heimild sem er laus við ástríður.4 Eins og sögumaður Jarðnæðis segir um dagbók látinnar frænku: „Engar tilfinningar nema á milli lína.“ (191) Á meðan sendibréf voru iðulega einlæg og gátu verið full af ástríðum snerust dagbækur ekki um tilfinningar og vangaveltur um tilveruna, heldur eru menn að fylgjast með breytileika lífsins – íslenskir bændur að skrifa um veðrið, breytingar sem varða skepnur og búskaparhætti. En dagbók Oddnýjar Eirar er ekki einkamiðill af þessu tagi, enda þótt hvergi sé lesandinn ávarpaður upplifði ég Jarðnæði sem samtal við les- endur – eða jafnvel spjall. Þrátt fyrir ýmsar vangaveltur um einkalíf, sam- búðarform og tengsl við fjölskyldu og vini þá er sögumaður líka staddur á víg- velli samfélagsorðræðunnar og hugleiðir framtíð Íslands í víðu samhengi: Fólkið úr bænum lítur á landið undir bústaðnum sem lóð en ekki jörð. Heildar- sýnin á landið hefur tapast. Það þarf að endurnýja tengslin við náttúruna, tengslin við framtíðina. Í þessu framlengda milli- bilsástandi og óvissu vantar framtíðarsýn. Þá er ég að tala um Ísland sem heild. Og mig sem hluta af þeirri heild … (112) Þannig tvinnast hið persónulega og samfélagslega ítrekað saman í hugleið- ingum sögumanns og kannski er aldrei hægt að setja skörp skil þar á milli. Dag- bókin verður því einlæg en aldrei einka- mál sögumanns. Að því leyti má segja að Oddný Eir brjóti upp frásagnarhefð- ina með þessari dagbók um breytileika tilfinningalífsins og samhengi menn- ingarsögunnar. Dagbókin Jarðnæði hefst á Lúsíu- messu og hver kafli er kenndur við þann dag sem hann er skrifaður. Lesandi getur auðveldlega staðsett á almanakinu Þorláksmessu, sumarsólstöður, jafnvel kyndilmessu – en Brígídarmessa gæti verið honum framandi. Þegar líður á söguna koma í ljós vörður í hringrás árstíðanna sem eru lesandanum óskilj- anlegar; dna-dagur og sósumessa. Þrátt fyrir línulaga frásögn dagbókarformsins er með þessum ókunnuglegu merkidög- um sköpuð óvissa í huga lesandans um eðlilegt flæði tímans. Þar með hætta dagarnir að hafa almenna merkingu tengda sögu, hefðum og samfélagi, en í staðinn skapast persónulegur skilningur á þeim sem færir lesanda nær sögu- manni. Hið línulega flæði dagatalsins er tálsýn, hér fer tíminn í hring eins og hugur sögumanns (33). „Endurfædd almanök“ eru hluti af lokadraumsýn sögumanns og tímatalið er henni hugleikið. Hún veltir fyrir sér merkingu dagatalsins þar sem hver dagur heitir eitthvað: Íslenska almanakið virðist að hluta bundið fjárbúskap, þó stendur til dæmis ekki fengitími í því eða sauðburður. Svo eru nokkrir gamlir kaþólskir helgidagar og kristnir og kannski einstaka heiðin helgi sem hefur flotið með. Það hljóta að vera til lærðar greinar um tilurð allra helgidaga heimsins. Og auðvitað ætti maður að búa sér til sitt eigið almanak og hafa til hliðsjónar. Fyrsti kossinn, fyrsta ástarsorgin, fyrsta samviskubitið, fyrsta sjálfstæðisyfirlýsingin, fyrsta heila hugs- unin. Eða hvernig myndi maður byggja slíkt dagatal upp? (44) Dagatal sameinar bæði línulegt eðli tím- ans og hringrás hans. Merkidagarnir skilgreina árið en þeir koma aftur næsta ár með nýjum upplifunum, Jónsmessur áranna mynda hringrás sem endur- spegla hringrás árstíðanna, tilfinninga og nándar, umhverfis, lífs og dauða. Stundum er hringrásin í Jarðnæði auð- lesin og skýr, en einnig ósjálfráð og umlykjandi, eins og árstíðir í raunveru- leikanum, allt í einu er komið vor.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.