Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Side 131

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Side 131
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2012 · 4 131 mein og fortíð“, bokmenntir.is, sjá: http:// www.bokmenntir.is/desktopdefault.aspx/ tabid-3409/5648_read-29199/. 5 Sigmund Freud, „Hið óhugnanlega“, Listir og listamenn. Ritgerðir, Reykjavík: Hið íslenzka bókmenntafélag, 2004, bls. 191–233, hér bls. 212–214. 6 Sigmund Freud, „Inngangur“, Psychoana- lysis and the War Neuroses, London o.v.: The International Psycho-Analytical Press, 1921, bls. 1–4, hér bls. 2–3. 7 Fríða Björk Ingvarsdóttir, ritdómur fluttur í Víðsjá í Ríkisútvarpinu 25. nóvember 2011, sjá: http://www.ruv.is/frett/bokmenntir/ domur-um-jojo. Páll Valsson Sauðlauks upp í lygnum dali Sölvi Björn Sigurðsson: Gestakomur í Sauðlauksdal. Sögur Reykjavík 2011. Fullt heiti þessarar skáldsögu er reyndar ívið lengra en hér að ofan greinir: Dálít- ill leiðarvísir um heldri manna eldunar- aðferð og Gestakomur í Sauðlauksdal eður hvernig skal sína þjóð upp reisa úr öskustó. Þetta er í stíl og anda sögutím- ans, upplýsingaraldarinnar, þar sem lýs- andi titlar voru ráðandi; áform bókar og markmið skyldu vera skýr og ljós í titli, en líka sett fram af tilheyrandi auðmýkt því þótt upplýsingarmenn hafi leitast við að færa út mörk mannlegrar við- leitni og leitt skynsemina til öndvegis, þá voru þeir enn þeirrar meginskoðunar að öll okkar viska kæmi frá guði. Það beið 19. aldar og svo þeirrar 20. að tak- ast á við trúarbrögðin. Á þeirri 18. voru Guð og konungurinn enn þau ljós sem skærast lýstu á mannlífið. Þannig litu helstu upplýsingafrömuðir Íslands á hlutina og þar á meðal söguhetjur þess- arar bókar, séra Björn Halldórsson í Sauðlauksdal og mágur hans, Eggert Ólafsson, sem Jónas Hallgrímsson taldi „mesta mann sem Ísland hefur alið“. Það álit var auðvitað ekki út í bláinn, fremur en annað frá Jónasi. Eggert var hans stóra fyrirmynd, fjölhæfur nátt- úruskoðari og skáld, hugdjarfur og dug- legur, baráttumaður gegn bábiljum og gekk fyrstur manna á Heklu, samdi hag- nýt rit sem öll áttu að stuðla að bættu og fegurra mannlífi og menningu á Íslandi. Um Eggert yrkir Jónas líka sitt metnað- arfyllsta kvæði, sjálf Hulduljóð þar sem hann lætur Eggert stíga marvotan upp úr þeim Breiðafirði sem hann drukkn- aði í, ganga á land og spjalla við náttúr- una sem var honum svo hugstæð: „Smá- vinir fagrir, foldarskart …“ Og hvert skyldi Jónas leiða Eggert í Hulduljóðum nema í Sauðlauksdal þar sem Björn Halldórsson, mágur Eggerts, og Rannveig systir hans höfðu búið slíku fyrirmyndarbúi að Eggert hafði ort um heilan Búnaðarbálk. Ekki ein- ungis voru þar mærðir búskaparhættir Björns mágs og tilraunir með káljurtir og kartöflur, heldur líka hið góða og fagra mannlíf sem þar þreifst, „af því að hjónin eru þar/ öðrum og sér til glað- værðar.“ Um mannlífið í Sauðlauksdal orti Eggert líka Lysthúskvæði: „Undir bláum sólarsali, Sauðlauks upp í lygnum dali, fólkið hafði af hanagali, hversdags- skemmtun bænum á, fagurt galaði fugl- inn sá …“, sem stundum er enn sungið, þótt kveðskapur Eggerts hafi almennt elst misjafnlega vel. Nafn sitt dró kvæð- ið af lysthúsi því sem Björn reisti skammt frá bænum, að erlendum sið og sýnir bæði hversu innblásinn hann var af framandi menningu í víðum skiln- ingi sem hann hafði kynnt sér og hversu einbeittur og staðráðinn hann var í að uppfræða landa sína.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.