Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Side 35

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Side 35
S é r ð u þa ð s e m é g s é ? TMM 2014 · 2 35 Hann reyndi af alefli að opna augu þjóðar sinnar fyrir því hvað það hefur í för með sér að lífið sé félagsskapur: allt tengist. Eyja á borð við Ísland er eitt allsherjar vistkerfi með ótal flóknum og misjafnlega samanflæktum ferlum og þegar átt er við vatnabúskapinn á Austurlandi hefur það áhrif á fiskigegnd við landið og þar fram eftir götunum: alltaf þarf að skoða náttúruna sem heild. En þessi vistfræðilegi hugsunarháttur lá líka að baki því hvernig honum þótti réttast að skrifa um náttúrufræði. Hann notaði stundum hugtakið blettafriðun um það þegar tilteknir blettir eru friðaðir en aðrir ekki svo að friðunin verður gagnslaus. Eins mætti líkja sýn hans á hefðbundna miðlun á náttúrufræði, eðlisfræði, efnafræði, jarðfræði, veður- fræði og hvað þær heita allar þessar greinar sem mörgu ungmenninu hafa reynst svo óbærilega leiðinlegar: í hans augum var þetta blettamiðlun. Þegar hann var að semja námsefnið fyrir Námsgagnastofnun, vildi hann samþætta efnið og kenna það í samhengi við menningarlegt umhverfi og atvinnuhætti, því að honum var það gersamlega hulið hvers vegna girðingar ættu að vera milli ýmissa sviða mannlegrar þekkingarleitar: Og þess vegna eru engar tvær opnur eins í verkum hans og þess vegna var honum svo tamt að nálgast til- tekin efni úr mörgum að því er virtist ólíkum áttum. * Með árunum urðu tíðari í verkum hans hugleiðingar leitandi sálar. Einhver kynni kannski að sjá vissa dulhyggju í skrifum hans en hann var eigi að síður eindreginn skynsemishyggjumaður. Í gegnum allt hans verk má greina togstreitu hins vísindalega viðhorfs náttúrufræðingsins og trúarlegs viðhorfs listamannsins. var Guðmundur Páll náttúrufræðingur sem skrifaði bækur? Eða var hann listamaður sem lagði stund á náttúrufræði? Allt tengdist; hann var renesansmaður, fjölfræðingur, náttúrverndari sem sá eitthvað og skynjaði eitthvað sem hann varð að deila með þjóð sinni. En í síðasta verki sínu um vatnið stígur hann út úr rammanum í mörgum skilningi: ekki er aðeins meira en helmingur verksins um vatnið í öðrum löndum en Íslandi, eðli vatnsins og þýðingu þess á heimsvísu – heldur tekst hann þar líka á við hugmyndalegar hræringar innra með sjálfum sér meira en í fyrri verkum; þetta er persónulegasta verk hans og þar glímir hann við trúarleg efni í ríkari mæli en áður. Hann leitar í norræna goðafræði; og hann gerir upp við kristna trú og arfleifð af virðingu en afdráttarleysi og setur síðan fram eigin trúar- kennd sem má segja að kristallist í sögunni fallegu sem hann segir af kúnni sinni, henni Sóley, sem verður honum að tákni Jarðarinnar, sjálfrar alheims- kýrinnar. Hann glímir við sjálfa skilgreininguna á lífinu og gerir síðan gaiju- kenningu James Lovelock að sinni, eftir töluvert sálarstríð. Sú kenning snýst um að kerfi Jarðar hegði sér eins og eitt sjálfstillandi kerfi – og að líta beri á Jörðina sem einn lífheim, eins og við lítum á lífveru – sú kenning er í anda þeirra grundvallarsjónarmiða sem Guðmundur Páll starfaði eftir alla sína
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.