Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Qupperneq 35

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Qupperneq 35
S é r ð u þa ð s e m é g s é ? TMM 2014 · 2 35 Hann reyndi af alefli að opna augu þjóðar sinnar fyrir því hvað það hefur í för með sér að lífið sé félagsskapur: allt tengist. Eyja á borð við Ísland er eitt allsherjar vistkerfi með ótal flóknum og misjafnlega samanflæktum ferlum og þegar átt er við vatnabúskapinn á Austurlandi hefur það áhrif á fiskigegnd við landið og þar fram eftir götunum: alltaf þarf að skoða náttúruna sem heild. En þessi vistfræðilegi hugsunarháttur lá líka að baki því hvernig honum þótti réttast að skrifa um náttúrufræði. Hann notaði stundum hugtakið blettafriðun um það þegar tilteknir blettir eru friðaðir en aðrir ekki svo að friðunin verður gagnslaus. Eins mætti líkja sýn hans á hefðbundna miðlun á náttúrufræði, eðlisfræði, efnafræði, jarðfræði, veður- fræði og hvað þær heita allar þessar greinar sem mörgu ungmenninu hafa reynst svo óbærilega leiðinlegar: í hans augum var þetta blettamiðlun. Þegar hann var að semja námsefnið fyrir Námsgagnastofnun, vildi hann samþætta efnið og kenna það í samhengi við menningarlegt umhverfi og atvinnuhætti, því að honum var það gersamlega hulið hvers vegna girðingar ættu að vera milli ýmissa sviða mannlegrar þekkingarleitar: Og þess vegna eru engar tvær opnur eins í verkum hans og þess vegna var honum svo tamt að nálgast til- tekin efni úr mörgum að því er virtist ólíkum áttum. * Með árunum urðu tíðari í verkum hans hugleiðingar leitandi sálar. Einhver kynni kannski að sjá vissa dulhyggju í skrifum hans en hann var eigi að síður eindreginn skynsemishyggjumaður. Í gegnum allt hans verk má greina togstreitu hins vísindalega viðhorfs náttúrufræðingsins og trúarlegs viðhorfs listamannsins. var Guðmundur Páll náttúrufræðingur sem skrifaði bækur? Eða var hann listamaður sem lagði stund á náttúrufræði? Allt tengdist; hann var renesansmaður, fjölfræðingur, náttúrverndari sem sá eitthvað og skynjaði eitthvað sem hann varð að deila með þjóð sinni. En í síðasta verki sínu um vatnið stígur hann út úr rammanum í mörgum skilningi: ekki er aðeins meira en helmingur verksins um vatnið í öðrum löndum en Íslandi, eðli vatnsins og þýðingu þess á heimsvísu – heldur tekst hann þar líka á við hugmyndalegar hræringar innra með sjálfum sér meira en í fyrri verkum; þetta er persónulegasta verk hans og þar glímir hann við trúarleg efni í ríkari mæli en áður. Hann leitar í norræna goðafræði; og hann gerir upp við kristna trú og arfleifð af virðingu en afdráttarleysi og setur síðan fram eigin trúar- kennd sem má segja að kristallist í sögunni fallegu sem hann segir af kúnni sinni, henni Sóley, sem verður honum að tákni Jarðarinnar, sjálfrar alheims- kýrinnar. Hann glímir við sjálfa skilgreininguna á lífinu og gerir síðan gaiju- kenningu James Lovelock að sinni, eftir töluvert sálarstríð. Sú kenning snýst um að kerfi Jarðar hegði sér eins og eitt sjálfstillandi kerfi – og að líta beri á Jörðina sem einn lífheim, eins og við lítum á lífveru – sú kenning er í anda þeirra grundvallarsjónarmiða sem Guðmundur Páll starfaði eftir alla sína
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.