Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Síða 35

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Síða 35
S é r ð u þa ð s e m é g s é ? TMM 2014 · 2 35 Hann reyndi af alefli að opna augu þjóðar sinnar fyrir því hvað það hefur í för með sér að lífið sé félagsskapur: allt tengist. Eyja á borð við Ísland er eitt allsherjar vistkerfi með ótal flóknum og misjafnlega samanflæktum ferlum og þegar átt er við vatnabúskapinn á Austurlandi hefur það áhrif á fiskigegnd við landið og þar fram eftir götunum: alltaf þarf að skoða náttúruna sem heild. En þessi vistfræðilegi hugsunarháttur lá líka að baki því hvernig honum þótti réttast að skrifa um náttúrufræði. Hann notaði stundum hugtakið blettafriðun um það þegar tilteknir blettir eru friðaðir en aðrir ekki svo að friðunin verður gagnslaus. Eins mætti líkja sýn hans á hefðbundna miðlun á náttúrufræði, eðlisfræði, efnafræði, jarðfræði, veður- fræði og hvað þær heita allar þessar greinar sem mörgu ungmenninu hafa reynst svo óbærilega leiðinlegar: í hans augum var þetta blettamiðlun. Þegar hann var að semja námsefnið fyrir Námsgagnastofnun, vildi hann samþætta efnið og kenna það í samhengi við menningarlegt umhverfi og atvinnuhætti, því að honum var það gersamlega hulið hvers vegna girðingar ættu að vera milli ýmissa sviða mannlegrar þekkingarleitar: Og þess vegna eru engar tvær opnur eins í verkum hans og þess vegna var honum svo tamt að nálgast til- tekin efni úr mörgum að því er virtist ólíkum áttum. * Með árunum urðu tíðari í verkum hans hugleiðingar leitandi sálar. Einhver kynni kannski að sjá vissa dulhyggju í skrifum hans en hann var eigi að síður eindreginn skynsemishyggjumaður. Í gegnum allt hans verk má greina togstreitu hins vísindalega viðhorfs náttúrufræðingsins og trúarlegs viðhorfs listamannsins. var Guðmundur Páll náttúrufræðingur sem skrifaði bækur? Eða var hann listamaður sem lagði stund á náttúrufræði? Allt tengdist; hann var renesansmaður, fjölfræðingur, náttúrverndari sem sá eitthvað og skynjaði eitthvað sem hann varð að deila með þjóð sinni. En í síðasta verki sínu um vatnið stígur hann út úr rammanum í mörgum skilningi: ekki er aðeins meira en helmingur verksins um vatnið í öðrum löndum en Íslandi, eðli vatnsins og þýðingu þess á heimsvísu – heldur tekst hann þar líka á við hugmyndalegar hræringar innra með sjálfum sér meira en í fyrri verkum; þetta er persónulegasta verk hans og þar glímir hann við trúarleg efni í ríkari mæli en áður. Hann leitar í norræna goðafræði; og hann gerir upp við kristna trú og arfleifð af virðingu en afdráttarleysi og setur síðan fram eigin trúar- kennd sem má segja að kristallist í sögunni fallegu sem hann segir af kúnni sinni, henni Sóley, sem verður honum að tákni Jarðarinnar, sjálfrar alheims- kýrinnar. Hann glímir við sjálfa skilgreininguna á lífinu og gerir síðan gaiju- kenningu James Lovelock að sinni, eftir töluvert sálarstríð. Sú kenning snýst um að kerfi Jarðar hegði sér eins og eitt sjálfstillandi kerfi – og að líta beri á Jörðina sem einn lífheim, eins og við lítum á lífveru – sú kenning er í anda þeirra grundvallarsjónarmiða sem Guðmundur Páll starfaði eftir alla sína
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.