Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Page 104

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Page 104
R e y n i r A x e l s s o n 104 TMM 2014 · 2 hans nema skóarinn Hans Sachs. Hann tekur Walther að sér, segir honum dálítið til, og með hjálp hans (svo að ofurhratt sé farið yfir sögu) fær Walther tækifæri til að syngja aftur, og nú fyrir allt fólkið í Nürnberg, sem fellur í stafi af hrifningu og krefst þess að Walther fái sigurlaunin. Þeir sem hafa reynt að sýna að Meistarasöngvararnir séu andgyðinglegt verk virðast almennt telja að það markmið geti náðst með því að tína til einhver atriði sem eiga að benda til að Beckmesser sé skopmynd af gyðingi. Nákvæmlega hvernig það eitt á að sanna jafnkrassandi fullyrðingar og að gyðingaandúð (anti-semitism) sé „ofin inn í hugmyndafræðilegan vefnað Meistarasöngvaranna“,29 er aldrei skýrt út. Allflestir sem reyna að sýna fram á að Beckmesser sé gyðingur gera sér fulla grein fyrir að það er einmitt það sem borgarritari í Nürnberg á miðri sextándu öld hefði ekki með nokkru móti getað verið: Gyðingar höfðu verið gerðir brottrækir úr borginni árið 1499, og hefðu hvort sem er ekki mátt gegna slíkri stöðu fyrir þann tíma, hvað þá eftir. Hvaða merkingu getur það haft að persóna í óperu, sem getur augljóslega ekki verið gyðingur, eigi samt einhvernveginn að vera það? Þegar Charles Rosen (sem var píanóleikari, höfundur margra frábærra bóka um tónlist og lézt í hittifyrra, hálfníræður), skrifaði ritdóm um nýju Grove-alfræðibókina um óperu vék hann að kenn- ingum Barrys Millington um Beckmesser: „Sú staðhæfing Millingtons að Beckmesser, tónlistardómarinn smásmugulegi í Die Meistersinger hafi átt að skiljast sem skopstæling á gyðingi hefur vakið heilmikla eftirtekt, en í henni er einungis litlu meira en korn af sannleika.“30 Millington brást ókvæða við: Ég hef aldrei fullyrt að „Beckmesser [í Die Meistersinger] sé gyðingur„ eða að pers- ónan „hafi átt að skiljast sem skopstæling á gyðingi.“ Það sem ég hef haldið fram, í langri grein með ítarlegum heimildum í Cambridge Opera Journal (nóvember 1991) er að „gyðingaandúð sé ofin inn í hugmyndafræðilegan vefnað Die Meistersinger og að framsetning Beckmessers feli í sér andgyðingleg einkenni svo að ekki verði um villzt.“ Niðrandi framsetning Rosens misþyrmir fullyrðingu minni næstum jafnafkáralega og Beckmesser misþyrmir söng Walters í óperunni.31 En hver, með leyfi, er nákvæmlega munurinn á að halda því fram að persóna í leikverki sé gyðingur og því að hún hafi nógu marga gyðinglega (eða „andgyðinglega“) eiginleika til að ekki verði um villzt að það eigi að skilja hana sem gyðing? Eins og Rosen segir (raunar í allt öðru samhengi) í upp- haflegu greininni, þá er rétt eins og Millington ímyndi sér að Beckmesser sé raunveruleg manneskja, en ekki persóna í leikverki. Sama virðist gilda um miklu fleiri sem líta á Beckmesser sem einhverskonar gyðing, en þó ekki. Hugsa þeir sér að hann sé ekki gyðingur samkvæmt fæðingarvott- orði, en leiki gyðing á sviðinu? Hættir hann því þegar hann er ekki að koma fram í óperunni? Andsvar Rosens við umkvörtun Millingtons var einfalt: „Annaðhvort fullyrðir Millington að samtímamenn Wagners hefðu átt að skilja Beckmesser sem skopstælingu á gyðingi, eða hann gerir það ekki.“
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.