Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Side 110

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Side 110
R e y n i r A x e l s s o n 110 TMM 2014 · 2 Þótt meint dæmi um ólykt í óperum Wagners séu ekki fleiri er grein Weiners ekki alveg búin; hann á eftir að tala um Parsifal, en þar eiga Kundry og Klingsor að vera gyðingarnir hötuðu. En nú bregður svo við að bæði Kundry og blómastúlkur Klingsors ilma bara ágætlega. Kollvarpar þetta ekki kenningunni? Nei, engan veginn, segir Weiner, og það er engu líkara en hann hafi sjálfur verið á staðnum til að anda að sér lyktinni. Þetta er, segir hann, af því að þær hafa brugðið yfir sig ilmgrímu [olfactory mask]. Í fyrri verkum Wagners var óþefur af gyðingum, segir Weiner (og við höfum nú þegar greint frá öllu því sem hann hefur fram að færa til að styðja þá fullyrðingu), en nú bregða gyðingarnir yfir sig „sjúklega sætri lykt veraldar sem er í órafjarlægð frá angan hreinlífis og háleitra hugsjóna“. Það eru orð Weiners, og þau falla af sjálfsdáðum niður í hyldýpi fáránleikans; það þarf ekki mína hjálp til að ýta þeim fram af brúninni. En ég vil samt fá að bæta við að ég hef sjaldan séð jafnmetnaðarfullar markmiðsyfirlýsingar lyppast niður í jafnaumingjalegu rökþroti og í þessu mesta afreki hugvísindanna í Bandaríkjunum árið 1995. Gamaldags mansöngur Eitt af því sem stundum er haldið fram er að söngstíll Beckmessers eigi að minna á staðalímyndir af tali og söng gyðinga. Í fyrstu Beckmesser-grein sinni eyðir Barry Millington þremur blaðsíðum43 í að tala um hebresku, jiddísku og Mauscheln (það orð var notað um jiddískt tal, oft í niðrandi tóni, og kannski stundum um jiddískumælandi gyðinga að tala þýzku); ég veit ekki til hvers, því að Beckmesser talar ævinlega óaðfinnanlega þýzku (ef við lítum framhjá því að ljóðformið þvingar Wagner oft til að nota dálítið óeðlilega og klaufalega setningaskipan, bæði hjá Beckmesser og öðrum persónum), enda nefnir Millington engin dæmi um annað. Samt talar hann um að Beckmesser „einkennist“ af „skemmdu málfari“ [damaged language], en það er óútskýrt og mér hulin ráðgáta hvað átt er við. Annað sem á að til- heyra staðalímynd gyðinga er að þeim liggi hátt rómur; og Millington segir (bls. 256) að hlutverk Beckmessers sé skrifað [designated] fyrir bassa, en liggi svo hátt að jafnvel baríton eigi oft erfitt með það; og að hátt tónsvið eigi að aðskilja gyðinga frá germönum í óperum Wagners. En Beckmesser er ein- faldlega baríton-hlutverk, þótt vissulega standi „bassi“ við hlutverkið fremst í raddskránni. En það skýrist af því að Wagner kallar öll karlhlutverkin í óperunni annaðhvort bassa eða tenór án frekari aðgreiningar, þótt þau hafi ólík tónsvið; það virðist einungis fara eftir því hvort hlutverkið er skrifað í bassalykli eða tenórlykli. Bakarinn Kothner hlýtur líka að teljast baríton- hlutverk enda í svipaðri tónhæð og Beckmesser. Hlutverk Hans Sachs liggur einnig hátt; hann er gjarnan flokkaður sem bassa-baríton. Beckmesser þarf einu sinni að syngja hátt (einstrikað) a, nefnilega þegar hann fer dansandi út úr verkstæði Sachs í þriðja þætti; allar aðrar háar nótur hlutverksins þarf
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.