Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Síða 110

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Síða 110
R e y n i r A x e l s s o n 110 TMM 2014 · 2 Þótt meint dæmi um ólykt í óperum Wagners séu ekki fleiri er grein Weiners ekki alveg búin; hann á eftir að tala um Parsifal, en þar eiga Kundry og Klingsor að vera gyðingarnir hötuðu. En nú bregður svo við að bæði Kundry og blómastúlkur Klingsors ilma bara ágætlega. Kollvarpar þetta ekki kenningunni? Nei, engan veginn, segir Weiner, og það er engu líkara en hann hafi sjálfur verið á staðnum til að anda að sér lyktinni. Þetta er, segir hann, af því að þær hafa brugðið yfir sig ilmgrímu [olfactory mask]. Í fyrri verkum Wagners var óþefur af gyðingum, segir Weiner (og við höfum nú þegar greint frá öllu því sem hann hefur fram að færa til að styðja þá fullyrðingu), en nú bregða gyðingarnir yfir sig „sjúklega sætri lykt veraldar sem er í órafjarlægð frá angan hreinlífis og háleitra hugsjóna“. Það eru orð Weiners, og þau falla af sjálfsdáðum niður í hyldýpi fáránleikans; það þarf ekki mína hjálp til að ýta þeim fram af brúninni. En ég vil samt fá að bæta við að ég hef sjaldan séð jafnmetnaðarfullar markmiðsyfirlýsingar lyppast niður í jafnaumingjalegu rökþroti og í þessu mesta afreki hugvísindanna í Bandaríkjunum árið 1995. Gamaldags mansöngur Eitt af því sem stundum er haldið fram er að söngstíll Beckmessers eigi að minna á staðalímyndir af tali og söng gyðinga. Í fyrstu Beckmesser-grein sinni eyðir Barry Millington þremur blaðsíðum43 í að tala um hebresku, jiddísku og Mauscheln (það orð var notað um jiddískt tal, oft í niðrandi tóni, og kannski stundum um jiddískumælandi gyðinga að tala þýzku); ég veit ekki til hvers, því að Beckmesser talar ævinlega óaðfinnanlega þýzku (ef við lítum framhjá því að ljóðformið þvingar Wagner oft til að nota dálítið óeðlilega og klaufalega setningaskipan, bæði hjá Beckmesser og öðrum persónum), enda nefnir Millington engin dæmi um annað. Samt talar hann um að Beckmesser „einkennist“ af „skemmdu málfari“ [damaged language], en það er óútskýrt og mér hulin ráðgáta hvað átt er við. Annað sem á að til- heyra staðalímynd gyðinga er að þeim liggi hátt rómur; og Millington segir (bls. 256) að hlutverk Beckmessers sé skrifað [designated] fyrir bassa, en liggi svo hátt að jafnvel baríton eigi oft erfitt með það; og að hátt tónsvið eigi að aðskilja gyðinga frá germönum í óperum Wagners. En Beckmesser er ein- faldlega baríton-hlutverk, þótt vissulega standi „bassi“ við hlutverkið fremst í raddskránni. En það skýrist af því að Wagner kallar öll karlhlutverkin í óperunni annaðhvort bassa eða tenór án frekari aðgreiningar, þótt þau hafi ólík tónsvið; það virðist einungis fara eftir því hvort hlutverkið er skrifað í bassalykli eða tenórlykli. Bakarinn Kothner hlýtur líka að teljast baríton- hlutverk enda í svipaðri tónhæð og Beckmesser. Hlutverk Hans Sachs liggur einnig hátt; hann er gjarnan flokkaður sem bassa-baríton. Beckmesser þarf einu sinni að syngja hátt (einstrikað) a, nefnilega þegar hann fer dansandi út úr verkstæði Sachs í þriðja þætti; allar aðrar háar nótur hlutverksins þarf
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.