Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Qupperneq 110

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Qupperneq 110
R e y n i r A x e l s s o n 110 TMM 2014 · 2 Þótt meint dæmi um ólykt í óperum Wagners séu ekki fleiri er grein Weiners ekki alveg búin; hann á eftir að tala um Parsifal, en þar eiga Kundry og Klingsor að vera gyðingarnir hötuðu. En nú bregður svo við að bæði Kundry og blómastúlkur Klingsors ilma bara ágætlega. Kollvarpar þetta ekki kenningunni? Nei, engan veginn, segir Weiner, og það er engu líkara en hann hafi sjálfur verið á staðnum til að anda að sér lyktinni. Þetta er, segir hann, af því að þær hafa brugðið yfir sig ilmgrímu [olfactory mask]. Í fyrri verkum Wagners var óþefur af gyðingum, segir Weiner (og við höfum nú þegar greint frá öllu því sem hann hefur fram að færa til að styðja þá fullyrðingu), en nú bregða gyðingarnir yfir sig „sjúklega sætri lykt veraldar sem er í órafjarlægð frá angan hreinlífis og háleitra hugsjóna“. Það eru orð Weiners, og þau falla af sjálfsdáðum niður í hyldýpi fáránleikans; það þarf ekki mína hjálp til að ýta þeim fram af brúninni. En ég vil samt fá að bæta við að ég hef sjaldan séð jafnmetnaðarfullar markmiðsyfirlýsingar lyppast niður í jafnaumingjalegu rökþroti og í þessu mesta afreki hugvísindanna í Bandaríkjunum árið 1995. Gamaldags mansöngur Eitt af því sem stundum er haldið fram er að söngstíll Beckmessers eigi að minna á staðalímyndir af tali og söng gyðinga. Í fyrstu Beckmesser-grein sinni eyðir Barry Millington þremur blaðsíðum43 í að tala um hebresku, jiddísku og Mauscheln (það orð var notað um jiddískt tal, oft í niðrandi tóni, og kannski stundum um jiddískumælandi gyðinga að tala þýzku); ég veit ekki til hvers, því að Beckmesser talar ævinlega óaðfinnanlega þýzku (ef við lítum framhjá því að ljóðformið þvingar Wagner oft til að nota dálítið óeðlilega og klaufalega setningaskipan, bæði hjá Beckmesser og öðrum persónum), enda nefnir Millington engin dæmi um annað. Samt talar hann um að Beckmesser „einkennist“ af „skemmdu málfari“ [damaged language], en það er óútskýrt og mér hulin ráðgáta hvað átt er við. Annað sem á að til- heyra staðalímynd gyðinga er að þeim liggi hátt rómur; og Millington segir (bls. 256) að hlutverk Beckmessers sé skrifað [designated] fyrir bassa, en liggi svo hátt að jafnvel baríton eigi oft erfitt með það; og að hátt tónsvið eigi að aðskilja gyðinga frá germönum í óperum Wagners. En Beckmesser er ein- faldlega baríton-hlutverk, þótt vissulega standi „bassi“ við hlutverkið fremst í raddskránni. En það skýrist af því að Wagner kallar öll karlhlutverkin í óperunni annaðhvort bassa eða tenór án frekari aðgreiningar, þótt þau hafi ólík tónsvið; það virðist einungis fara eftir því hvort hlutverkið er skrifað í bassalykli eða tenórlykli. Bakarinn Kothner hlýtur líka að teljast baríton- hlutverk enda í svipaðri tónhæð og Beckmesser. Hlutverk Hans Sachs liggur einnig hátt; hann er gjarnan flokkaður sem bassa-baríton. Beckmesser þarf einu sinni að syngja hátt (einstrikað) a, nefnilega þegar hann fer dansandi út úr verkstæði Sachs í þriðja þætti; allar aðrar háar nótur hlutverksins þarf
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.