Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 19

Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 19
 Hugtökin búa í hjarta okkar 19 Þú dregur einhvers staðar saman viðfangsefni heimspekinnar, þannig að hún sé að fást við spurninguna; Hvað er að vera manneskja? Þú hefur ákveðna leið til að nálgast þessa spurningu. Þú virðist tengja hana við frumspekilega stöðu okkar gagnvart merk- ingarheiminum. Það sem mér finnst að skipti sköpum fyrir okkur er þessi staðreynd sem heim- spekingar hafa lýst gegnum aldirnar, alveg frá því að menn fóru að iðka eitthvað sem við getum kallað heimspeki, það er þessi staðreynd að við erum hugsandi verur. Þannig að spurningin: Hver er þessi hugsun? er kjarnaspurning þegar við spyrjum okkur: Hver er manneskjan? Um leið erum við ekki bara hugsandi verur, við erum líka líkamlegar verur, við erum dýr og við erum félagsverur, þannig að manneskjan er mjög flókið fyrirbæri og örugglega kaótískasta fyrirbæri í heimin- um og furðulegasta, hvernig sem á það er litið. Síðan er ein önnur spurning þessu tengd sem við gætum líka rætt um og það er spurningin um sjálfið. Manneskjan er ekki bara sjálf eða eingöngu sjálfsvera, hún er þessi líkamlega vera sem er gædd alveg sérstöku sjálfi sem ég held að sé kjarninn í spurningunni um manneskjuna, það er spurningin um sjálfið, hvað það er að vera sjálfsvera vitandi vits um það að hún veit af sjálfri sér. Hvað fleira þarf hún að vita til að vita af sjálfri sér? Þarna held ég að það sem greini hugsanlega okkur manneskjurnar frá dýrunum sé einmitt sú staðreynd að sjálf okkar, að við, í hugsun okkar sem sjálfsvitandi verur, erum í sambandi við það sem ég myndi kalla sannleika eða hið sanna. Stundum er eins og það sé togstreita í heimspeki þinni varðandi sjálfið, því þú skil- greinir sjálfsveruna oft mjög svo út frá Sartre, þar sem kjarninn virðist vera frelsið, við erum frjálsar verur. En svo á hinn bóginn kemur oft upp þessi áhersla sem þú varst að nefna núna á sannleikann, sem er kannski meira í ætt við heimspeki Platons. Ertu sammála því að þetta séu tvær mjög ríkar áherslur í hugsun þinni? Já, ég held að það sé alveg hárrétt en í mínum huga er þetta órofa tengt, þó ég verði nú að viðurkenna að ég sé stundum í vissum vandræðum með að sýna fram á nákvæmlega hver tengingin sé. Sjálfið, sem hugsandi vera, er í mínum huga í beinum tengslum við sannleikshugtakið, eða við hið sanna. Ef ég ætti að skýra með eins einföldum hætti og mér er unnt tengsl sannleikshugtaksins og frelsisins, myndi ég orða það þannig að hugsun sem ekki er frjáls er ekki fyllilega mennsk og hún getur ekki tekið afstöðu til sannleikans. Það þarf frelsi til að geta fellt dóm og sagt: Þetta er satt, þetta er ósatt, þetta skiptir máli og þetta skiptir ekki máli, og svo framvegis. Togstreitan milli áherslunnar á frelsið annars vegar og sannleika hins vegar gæti virst koma upp á yfirborðið í vissu samhengi. Þannig talar þú um að það sé til merk- ingarheimur sem hafi í einhverjum skilningi sjálfstæða stöðu gagnvart okkur sem hugs- andi verum og við erum þá væntanlega sem hugsandi verur alltaf að reyna að nálgast og skilja. Á hinn bóginn er svo hugmyndin um okkur sem frjálsar verur og það virðist vera hugmynd um það að við ákvörðum eða búum til merkinguna, að minnsta kosti eins og Sartre skilur þá hugmynd? Hugur 2015-5.indd 19 5/10/2016 6:44:57 AM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.