Hugur - 01.01.2015, Síða 19

Hugur - 01.01.2015, Síða 19
 Hugtökin búa í hjarta okkar 19 Þú dregur einhvers staðar saman viðfangsefni heimspekinnar, þannig að hún sé að fást við spurninguna; Hvað er að vera manneskja? Þú hefur ákveðna leið til að nálgast þessa spurningu. Þú virðist tengja hana við frumspekilega stöðu okkar gagnvart merk- ingarheiminum. Það sem mér finnst að skipti sköpum fyrir okkur er þessi staðreynd sem heim- spekingar hafa lýst gegnum aldirnar, alveg frá því að menn fóru að iðka eitthvað sem við getum kallað heimspeki, það er þessi staðreynd að við erum hugsandi verur. Þannig að spurningin: Hver er þessi hugsun? er kjarnaspurning þegar við spyrjum okkur: Hver er manneskjan? Um leið erum við ekki bara hugsandi verur, við erum líka líkamlegar verur, við erum dýr og við erum félagsverur, þannig að manneskjan er mjög flókið fyrirbæri og örugglega kaótískasta fyrirbæri í heimin- um og furðulegasta, hvernig sem á það er litið. Síðan er ein önnur spurning þessu tengd sem við gætum líka rætt um og það er spurningin um sjálfið. Manneskjan er ekki bara sjálf eða eingöngu sjálfsvera, hún er þessi líkamlega vera sem er gædd alveg sérstöku sjálfi sem ég held að sé kjarninn í spurningunni um manneskjuna, það er spurningin um sjálfið, hvað það er að vera sjálfsvera vitandi vits um það að hún veit af sjálfri sér. Hvað fleira þarf hún að vita til að vita af sjálfri sér? Þarna held ég að það sem greini hugsanlega okkur manneskjurnar frá dýrunum sé einmitt sú staðreynd að sjálf okkar, að við, í hugsun okkar sem sjálfsvitandi verur, erum í sambandi við það sem ég myndi kalla sannleika eða hið sanna. Stundum er eins og það sé togstreita í heimspeki þinni varðandi sjálfið, því þú skil- greinir sjálfsveruna oft mjög svo út frá Sartre, þar sem kjarninn virðist vera frelsið, við erum frjálsar verur. En svo á hinn bóginn kemur oft upp þessi áhersla sem þú varst að nefna núna á sannleikann, sem er kannski meira í ætt við heimspeki Platons. Ertu sammála því að þetta séu tvær mjög ríkar áherslur í hugsun þinni? Já, ég held að það sé alveg hárrétt en í mínum huga er þetta órofa tengt, þó ég verði nú að viðurkenna að ég sé stundum í vissum vandræðum með að sýna fram á nákvæmlega hver tengingin sé. Sjálfið, sem hugsandi vera, er í mínum huga í beinum tengslum við sannleikshugtakið, eða við hið sanna. Ef ég ætti að skýra með eins einföldum hætti og mér er unnt tengsl sannleikshugtaksins og frelsisins, myndi ég orða það þannig að hugsun sem ekki er frjáls er ekki fyllilega mennsk og hún getur ekki tekið afstöðu til sannleikans. Það þarf frelsi til að geta fellt dóm og sagt: Þetta er satt, þetta er ósatt, þetta skiptir máli og þetta skiptir ekki máli, og svo framvegis. Togstreitan milli áherslunnar á frelsið annars vegar og sannleika hins vegar gæti virst koma upp á yfirborðið í vissu samhengi. Þannig talar þú um að það sé til merk- ingarheimur sem hafi í einhverjum skilningi sjálfstæða stöðu gagnvart okkur sem hugs- andi verum og við erum þá væntanlega sem hugsandi verur alltaf að reyna að nálgast og skilja. Á hinn bóginn er svo hugmyndin um okkur sem frjálsar verur og það virðist vera hugmynd um það að við ákvörðum eða búum til merkinguna, að minnsta kosti eins og Sartre skilur þá hugmynd? Hugur 2015-5.indd 19 5/10/2016 6:44:57 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.