Hugur - 01.01.2015, Side 45

Hugur - 01.01.2015, Side 45
 Samþætting eigin líkama 45 tungumál, og jafnvel sérstakt tungumál, þannig að tónbrigði tilvistarinnar finna í ljóðrænunni leið til þess að verða eilíf í stað þess að leysast upp á augnabliki tján- ingarinnar. En jafnvel þótt ljóðið sé óháð látbragðinu sem við getum ekki verið án er það ekki óháð allri efnislegri undirstöðu og ef það væri ekki nákvæmlega varð- veitt sem texti myndi það glatast og ekki verða kallað fram aftur. Merking þess er ekki handahófskennd og dvelur ekki á himinhvolfi hugmyndanna: Hún er læst í orð á viðkvæmri blaðsíðu. Í þeim skilningi er ljóðið til sem hlutur, eins og sérhvert listaverk, og lifir ekki að eilífu eins og sannleikur gerir. Í tilviki skáldsögunnar er það svo að enda þótt draga megi sögufléttuna saman og „hugsun“ rithöfundarins bjóði upp á sértæka tjáningu í orðum, er þessi hugtakalega merking dregin út úr víðtækari merkingu, eins og persónulýsing er leidd af raunverulegri birtingar- mynd andlits persónunnar. Verkefni skáldsagnahöfundarins er ekki að setja fram hugmyndir eða greina skapgerðir, öllu heldur er það fólgið í því að draga upp mynd af sam-mannlegum atburði, leyfa honum að þroskast og springa út án skýr- inga af hugmyndafræðilegum toga, þannig að sérhver breyting í frásögninni eða í vali á sjónarhornum myndi breyta skáldsögulegri merkingu atburðarins. Skáldsaga, ljóð, málverk eða tónverk eru einstaklingar, það er, verur af því tagi að tjáning þeirra verður ekki skilin frá því sem á að tjá, merking þeirra er aðeins aðgengileg með beinum hætti og þær stafa tilvísunum sínum frá sér án þess að yfirgefa stað sinn í tíma og rúmi. Það er í þessum skilningi sem líkami okkar er sambærilegur við listaverk. Í honum tengjast saman lifandi tilvísanir en ekki lögmál ákveðins fjölda þátta sem tengjast og taka breytingum samtímis. Skynji ég snertingu með handleggnum merkir það að ég finni snertingu í framhandleggnum eða öxlinni, ásamt því að sjá sama handlegg, ekki vegna þess að ýmiss konar snertiskynjanir, eða snertingar og sjónrænar skynjanir séu allar hluti af einum skiljanlegum hand- legg, eins og mismunandi sjónarhorn á teningi tengjast hugmyndinni um tening, heldur vegna þess að þegar handleggurinn er bæði séður og snertur, eins og ólíkir hlutar handleggjarins, myndar það saman einu og sömu athöfnina. Eins og við sáum hreyfivenju líkamans varpa ljósi á sérstakt eðli líkamlegs rúmtaks gerir venjan okkur almennt einnig kleift að skilja hér hvernig eigin lík- ami er samsettur. Og rétt eins og greiningin á líkamlegu rými veitti okkur hugboð um einingu eigin líkama, getum við yfirfært á sérhverja líkamlega venju það sem við sögðum um hreyfivenjuna. Í raun er sérhver venja í senn hreyfibundin og skynræns eðlis, vegna þess að hún liggur, eins og komið hefur fram, miðja vegu á milli skýrrar skynjunar og raunverulegrar hreyfingar, í þeirri grunnvirkni sem afmarkar jafnt sjónsvið okkar og athafnasviðið. Að læra að rata um á meðal hluta með staf, sem tekið var sem dæmi um hreyfivenju hér á undan, er allt eins dæmi um skynvenju. Þegar stafurinn er orðinn manni tamur víkur heimur snertan- legra hluta og byrjar ekki við húð handarinnar, heldur við enda stafsins. Freist- andi væri að segja að í gegnum skynjanirnar, sem þrýstingur stafsins á höndina myndar, byggi sá blindi upp stafinn ásamt mismunandi stöðum hans en að þær miðli annars stigs viðfangi, þ.e. ytri hlutnum. Í þessu dæmi væri skynjunin ávallt úrvinnsla sömu skynreynda, sem ætti sér æ hraðar stað, og væri æ fínstilltari. En líkamsvenja felst ekki í því að túlka þrýsting stafsins á höndina sem vísbendingu Hugur 2015-5.indd 45 5/10/2016 6:45:06 AM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.