Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 50

Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 50
50 Gústav Adolf Bergmann Sigurbjörnsson forskilvitlegu vitund þá virðist heimurinn sem slíkur ekki skipta neinu máli, held- ur aðeins þau ferli sem er að finna innan vitundarinnar. Sambærilegar fullyrðingar má finna í ritum víðs vegar á ferli Husserls og einna þekktastar eru eflaust full- yrðingar hans úr 49. kafla í fyrstu bók Hugmynda að hreinni fyrirbærafræði og fyrir- bærafræðilegri heimspeki (Ideen zur einer reinen Phänomenologie und phänomeno- logischen Philosophie) þar sem hann talar um „eyðingu heimsins“ og heiminn sem fyrirbærafræðilega afganga („phenomenological residuum“ í enskri þýðingu).7 Viðhald tilvitnana eins og þessara, þar sem þær eru mjög gjarnan teknar úr samhengi við aðra þætti í rannsókn Husserls, í bland við mikla áherslu Husserls á „hreina meðvitund“ í fyrstu bók Hugmynda, hefur síðan ýtt undir þá hugmynd að verk Merleau-Pontys séu risastórt stökk frá heimspeki þess fyrrnefnda og að sá síðarnefndi hafi í raun eingöngu haldið eftir nokkrum lykilþemum frá honum. Dæmi um slíkt má finna í Heimspekibókinni sem kom út í íslenskri þýðingu árið 2013, en í henni er stuttur kafli um Merleau-Ponty. Í undirkafla sem ber heitið „Líkams-hugveran“ er til að mynda eftirfarandi sagt um tengsl Merleau-Pontys og Husserls: Merleau-Ponty tileinkar sér nálgun Husserls en með mikilvægri undan- tekningu þó. Þannig þykir honum slæmt að Husserl skuli missa sjónar af mikilvægasta þættinum í reynslu okkar sem er sú staðreynd að hún er ekki aðeins hugræns eðlis, heldur einnig líkamleg. Í mikilvægasta verki sínu, Fyrirbærafræði skynjunarinnar, skoðar Merleau-Ponty þessa hug- mynd nánar og kemst að þeirri niðurstöðu að hugur og líkami séu ekki aðskildar einingar – en sú niðurstaða stríðir gegn þeirri löngu heimspeki- hefð sem Descartes varði.8 Hér eru hugmyndafræðileg tengsl þeirra látin líta út fyrir að vera skýr og skil- merkileg. Raunin er hins vegar sú að Merleau-Ponty var undir miklum áhrifum frá Husserl og þá ekki síst frá þeim verkum hans sem ekki voru gefin út fyrr en að Husserl látnum. Þannig spilar túlkun Merleau-Pontys á annarri bók Hugmynda veigamikið hlutverk í Fyrirbærafræði skynjunarinnar. Þessi önnur bók Hugmynda kom hins vegar ekki út fyrr en 1952, sjö árum eftir útgáfu Fyrirbærafræði skynjun- arinnar, en Merleau-Ponty hafði haft aðgang að handritunum í Husserl- skjalasafninu í Louvain frá 1939.9 Í annarri bók Hugmynda er að finna helstu heildstæðu greinargerð Husserls um fyrirbærafræði líkamleika, en áhrifa þeirrar rannsóknar gætir í öllum síðari verk- um hans, og þá ekki síst í Kartesískum hugleiðingum (Cartesianische Meditationen) og í Krisis. 7 Husserl, 1983: 109–112. Hér eftir Hugmyndir. Hugmyndir komu út í þremur bókum, en aðeins sú fyrsta kom út á meðan Husserl lifði. 8 Heimspekibókin, 2013: 275. 9 Zahavi, 2002: 5. Hugur 2015-5.indd 50 5/10/2016 6:45:07 AM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.