Hugur - 01.01.2015, Page 55

Hugur - 01.01.2015, Page 55
 Líkamlegar hugverur 55 Það sem átt er við er að sjónskynið þarf ekki endilega að leika hlutverk í því hvernig ætlandi mín beinist að hinum ætlaða hlut. Ég get t.d. setið með lokuð augun og hlustað á umferðarniðinn sem berst mér inn um gluggann. Ofan á það þá getur meðvitund mín beinst að hinum ýmsu birtingarmyndum niðarins. Ég get beint mér að bílunum sem skapa hljóðin eða dekkjunum sem eru að snúast, ég get beint mér að götunni sem bílarnir „spila“ á eða heyrt hvernig hljóðið berst inn um gluggann. Síðan gæti ég hreinlega reynt að einangra hljóðið frá hlutunum sem skapa það og reynt að heyra niðinn sem slíkan, sem einhvers konar hljóð- mynd. Annað sem vert er að hafa í huga þegar við tölum um það sem við beinum sjónum okkar að er að á þýsku gerir Husserl greinarmun á Gegenstand og Objekt. Hvort tveggja er þýtt sem object á ensku. Objekt er það sem við myndum kalla hlut á íslensku og á það við um eitthvað sem við getum snert, séð eða skynjað beint með skynfærunum, þ.e.a.s. efnislegir hlutir. Þetta er það sem, í hinni náttúrulegu heimsmynd, við köllum hluti, bækur, steinar, hjól o.s.frv. Gegenstand (bókstaflega „það sem staðið er gegnt“) er hins vegar mun breiðara hugtak og nær yfir alla hluti, öll Objekt, en nær auk þess utan um allt það sem við getum beint meðvitund okkur að, allt sem við getum ætlað.20 Ef ég hugsa til dæmis um minningu þá verður ljóst hvernig við þurfum bæði að gæta okkur á hugrenningatengslunum við sjónskynið og efnislega hluti. Ég sótti dóttur mína í gær og á heimleiðinni ræddum við margt og mikið. Fyrir hugskotssjónum mínum get ég séð fyrir mér göngutúrinn, hvernig hún situr á hnakki hjólsins míns og hvernig við göngum niður Hofsvallagötuna. En ég get líka beint mér að samtalinu einu og sér og innihaldi þess. Gegenstand-ið, viðfang ætlandi minnar, er þá inntak samræðunnar og reynist því hvorki vera hlutur í hefðbundnum skilningi né er það sýnilegt. Hinn ætlaði hlutur þarf því ekki að vera hlutur í hefðbundnum skilningi heldur getur hann verið hvað það sem við beinum okkur að, t.d. tilfinningar, minningar eða tónverk.  Sjóndeildarhringir Hitt atriðið hefur að gera með birtingarmyndir þess sem við beinum sjónum okkar að. Þegar ég velti fyrir mér hlut í umhverfi mínu þá sé ég alltaf einungis ákveðna hlið á honum. En samhliða þessari birtingarmynd einnar hliðar hlutarins þá með-birtast, svo að segja, hinar hliðar hlutarins. Það er innbyggt í skynjun á hlut í þrívíðu rými að hann hafi á sama tíma fleiri hliðar. Það er óhjákvæmilega bundið í upplifun okkar á horni á húsi að það sé eitthvað handan hornsins. Hinar hliðar hússins birtast mér, þær eru ætlaðar, þó þær séu mér ekki sýnilegar. Ef ég beini mér gegnt ákveðnum hlut þá birtist hann mér ekki í einni mynd heldur í stöðugum margbreytileika. Margbreytileikinn felst í því að það hvernig ég skynja hlutinn er síbreytilegt, ég sé hann alltaf frá mismunandi sjónarhorni. Jafnvel þótt ég reyni að vera alveg kyrr þá breytist sjónarhornið alltaf eilítið og hafi maður sjón á báðum augum þá birtist hluturinn okkur alltaf frá tveimur örlítið ólíkum sjónarhornum. Eins og James J. Gibson hélt fram þá er hið stöðuga 20 Sjá líka inngang þýðanda að Husserl, 1989. Hugur 2015-5.indd 55 5/10/2016 6:45:08 AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.