Hugur - 01.01.2015, Side 66

Hugur - 01.01.2015, Side 66
66 Sigríður Þorgeirsdóttir reynslu þess að kasta bolta eða af jákvæðri reynslu þess að sörfa fyrir ástundun heimspeki. „Að fílósófera eins og stelpa“? „Að ástunda heimspeki eins og kona.“ Líður okkur eins og við séum lélegir boltakastarar eða eins og sörfarar sem eru ánægðar í eigin skinni? Heimspekingar sögunnar hafa löngum farið fyrirlitlegum orðum um heimspekiástundum kvenna, eins og t.d. Kant sem sagði að konur sem ástundi fræði gætu eins látið sér vaxa skegg. Nýlegra dæmi kemur frá Gillian Rose sem lærði heimspeki á Englandi á 7. og 8. áratugnum og segir frá því að kennari hennar Jane Austin (eiginkona heimspekingsins J.L. Austin) sagði við kvennemendur sína: „Munið, stúlkur, heimspekingarnir sem þið munuð koma til með að lesa eru mun gáfaðri en þið.“3 Þessi afstaða Austin er dæmi um með- virkni okkar kvenna með karlveldinu, sem gefur okkur viðmið um að einhver gerð heimspekilegrar hugsunar sé merkilegri en hugsun kvenna sem er sett niður og vanmetin fyrir vikið. Er kvenfyrirlitning í heimspeki af sama meiði og kvenfyrirlitning í íþróttum? Kvenfyrirlitningin í viðhorfi til kastgetu stelpna er vísindalega röng vegna þess að kastgeta er dæmi um atriði þar sem er merkjanlegur munur á strákum og stelpum vegna ólíkrar líkamsgerðar og vöðvastyrks. Þess vegna á ekki að meta boltavarp stelpna/kvenna út frá boltavarpi stráka/karla. Nú ætti líkamsgerðin ekki að koma að sök við vitsmunalega iðju. Descartes kenndi okkur í upphafi nýaldar að sálin væri kynlaus og karlar og konur hefðu sömu forsendur til þess að vera skynsemis- verur. Þótt íþróttir séu líkamlegar og ástundun heimspeki ekki komin undir lík- amsstyrk og færni, er engu að síður þarft að ræða hvað það merki í bæði neikvæð- um og jákvæðum skilningi að fílósófera eins og kona. Orðasambandinu „eins og“ ætti að mínu mati að skipta út fyrir „sem kona“, eða „verandi kona“ í heimspeki. Verandi kona í heimspeki getur ekki merkt að vera bara hugur sem býr yfir sömu getu og karlar til að vera vitsmunavera, líkt og Descartes fullyrti. Verandi kona í heimspeki er einnig að vera staðsett í menningarlegri, sögulegri og félagslegri stofnun þar sem karlar hafa verið í meirihluta og kvenfyrirlitning og karlgöfg- un hefur oft gegnsýrt heimspekikenningar og menningu greinarinnar sem hefur löngum gert konum erfiðara fyrir og útilokað þær. Að fílósófera sem kona er hins vegar ekki smættanlegt niður í félagslegt samhengi. Að „fílósófera sem koma, verandi kona“ felur í sér getu, færni og möguleika sem konur geta tileinkað sér án þess að þurfa að gangast undir þá kvöð sem orðasambandið að fílósófera „eins og kona“ nauðsynlega felur í sér. Orðasambandið „eins og“ inniber að viðkomandi beri að hugsa heimspekilega eins og kona eða eins og Englendingur eða hvað sem er. Að hugsa heimspekilega „verandi“ eða „sem“ kona (eða karl) byggir hins vegar á þeirri afstöðu að það sé mismunur á kynjunum þó svo hann sé ekki mikill og þó svo að það séu grá svæði á milli þeirra. Sú staðreynd að við fílósóferum sem kona, karl eða eitthvert kyn þar á milli er óhrekjanleg. Leah Dawson fjallar um að konur sem sörfa hafi þurft að finna sína eigin leið til að sörfa út frá sínum eigin líkamlegu og hugarfarslegu forsendum. Það snýst ekki bara um líkamsbeitingu heldur einnig um líðan í sjónum, á brettinu, í náttúrunni, 3 Sjá kafla um Gillian Rose eftir Nönnu Hlín Halldórsdóttur í Dagbók 2016 – Árið með heimspek- ingum, 2015. Hugur 2015-5.indd 66 5/10/2016 6:45:11 AM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.