Hugur - 01.01.2015, Page 68

Hugur - 01.01.2015, Page 68
68 Sigríður Þorgeirsdóttir einföldunar má skipta femínískri heimspeki í fjórar meginkvíslar: frjálslyndan femínisma, marxískan femínisma, mismunarfemínisma og hinseginkenningu og eru viðhorf þeirra til líkama ólík vegna þess að áherslurnar eru mismunandi. Frjálslyndur femínismi er afsprengi annarrar bylgju femínismans sem hverfist um baráttu fyrir jöfnum réttindum sem fór af stað um það leyti sem konur tóku að flykkjast út á vinnumarkaðinn og minnihlutahópar tóku að berjast fyrir borg- aralegum réttindum. Þetta afbrigði femínisma á sér langa forsögu í frjálslyndum lýðræðiskenningum stjórnspekinnar og birtist í frjálslyndum kenningum um kynjajafnrétti sem leggja áherslu á jafnan rétt og jöfn tækifæri kynjanna. Frjáls- lyndur femínismi sætir oft þeirri gagnrýni að jafnréttisbaráttan snúist í raun um rétt til þátttöku á karllega skilyrtum vinnumarkaði og í opinberu lífi. Áherslan er á jafnrétti og ekki á mismun. Marxískur femínismi hefur mátt sæta svipaðri gagnrýni fyrir að hafa lengst af haft karlhverfan vinnumarkað sem viðmið. Þess utan sætir marxísk kenning ámæli fyrir að telja ekki barneignir og uppeldi til vinnu og þar með að halda framleiðslu samfélagsins utan samfélagslegrar framleiðslu, líkt og marxískir femínistar samtímans hafa bent á.6 Snúum okkur að þriðja afbrigði femínisma í heimspeki, mismunarfemínisma. Mismunarfemínisminn hefur einkum þróast innan franskrar femínískrar heim- speki og er oft tengdur nafni Luce Irigaray. Í mismunarfemínisma er gengið út frá kynjamismun en þessari stefnu var lengi legið á hálsi fyrir að boða líffræði- lega eða sálsamfélagslega eðlishyggju um kynin. Ég hef í öðrum greinum reifað þessa gagnrýni sem á sér orðið nokkurra áratuga sögu og staðhæfi einungis hér að ásökunin um líffræðilega eðlishyggju um kynin innan mismunarfemínisma hefur verið vísað frá með sannfærandi hætti.7 Femínísk fyrirbærafræði líkamans átti hvað drýgstan þátt í því með að sýna fram á að viðurkenning á kynbundnum eiginleikum þurfi alls ekki að leiða til eðlishyggju um kynjamismun.8 Hinseginkenning kom í upphafi fram sem viðbrögð við mismunarfemínisma og sem viðleitni til að skipa kynjamismun undir alls konar hinsegin mun. Judith Butler sem er helsti kenningasmiðurinn á þessu sviði hafnar allri eðlishyggju um kynjamismun og setur þess í stað fram gjörningskenningu um kynin sem er jafnframt mótunarhyggja.9 Fátt hefur mótað kynjafræði jafn mikið undanfarinn aldarfjórðung og hinseginfræðin með áherslu sinni á breytileika kvenna og höfn- un á sameinandi sjálfsmynd kvenna sem grundvelli femínískrar baráttu. Hinseg- infræði hafa lagt línurnar fyrir útvíkkun femínískra fræða innan hug- og félags- vísinda og fjalla einkum um hópa sem finna sig ekki innan tvíhyggju kynjanna og undir gagnkynhneigðarnorminu sem þau fela í sér vegna þess að þessir hópar 6 Federici, 2012. Ég þakka Nönnu Hlín Halldórsdóttur fyrir þessa ábendingu og fleiri góðar ábendingar við yfirlestur á greininni. 7 Sigríður Þorgeirsdóttir, 2002. 8 Heinämaa, 2003. Jafnvel þótt líkamlegur mismunur kynjanna sé tekinn alvarlega er einnig gengið út frá því að mismunur er í sífelldri mótun í samspili innra umhverfis (líkama) og ytra umhverfis. Innan femínískrar fyrirbærafræði líkamans er þess vegna fremur talað um tilhneigingar og stíla fremur en um eiginleika þegar um kynjamismun er að ræða. 9 Butler, 1990. Hugur 2015-5.indd 68 5/10/2016 6:45:12 AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.