Hugur - 01.01.2015, Side 70

Hugur - 01.01.2015, Side 70
70 Sigríður Þorgeirsdóttir á mennsku og mannúð, en líkaminn tengir manninn við jörðina og allar aðrar lífverur. Sem líkamar erum við tengd öðrum mennskum og ómennskum dýrum. Við erum hvert öðru háð, á hnattræna vísu sem menn, og sem jarðarbúar erum við ein tegund meðal annarra sem eru hver annarri háðar. Það ljær okkur dýpri skilning á því hvað það merkir að vera „maður“ og „mannlegur“, ekki síst á tímum örrar tækniþróunar sem setur hugmyndir okkar um mann og mennsku í spurn og umbreyta þeim. Gjörningskenning Butler býður upp á góðan hugtakaforða til þess að greina aðstæður, samhengi og tengsl líkama. Spurningar eins og „Hvernig breyta líftækni og netið vitund okkar og hvernig skilyrða þau líkamleika okkar?“ falla vel að nálgun sem skýrir hvernig gjörningar eru skilyrtir af aðstæðum sem þessum. Gjörningskenningin er hins vegar ekki eins vel til þess fallin að greina skapandi frumkvæði sem á sér líkamlegar rætur. Kenning Butler, sem ég ræði hér sem fulltrúa hinseginkenningar, var tilraun til nokkurs konar viðmiðaskipta í kynjafræðum með þeirri hugmynd að bæði kyn (líffræðilegt kyn) og kyngervi (samfélags-menningarlegt kyn) væru afurðir gjörnings-orðræðu. Þannig einskorðaði Butler hugtak sitt um líkama við orð- ræðu-verufræði, sem leiðir til skerts sjónarhorns, sérstaklega vegna þess að Butler tekur mið af kenningum sálgreiningar. Í bók sinni um Sálrænt líf valdsins (Psychic Life of Power, 1997), sem kom út eftir Kynusla (Gender Trouble, 1990), fjallar Butler um sálræn djúplög kyngervis. Í stuttu máli sagt, kemst hún að þeirri niðurstöðu að sálrænar víddir séu innlimaðar í líkamann. Það merkir að tilfinninga- og sálarlífið sé skilyrt af samfélags-menningarlegum öflum sem eru hlutar vitundar sjálfsins. Butler styðst við kenningu Nietzsches í Sifjafræði siðferðisins þar sem hann greinir hvernig löngunin beinist gegn sjálfri sér með því að snúa árásarhvötinni inn á við.13 Öflin ná þannig fótfestu í vitundinni og verða þar með hluti af hugsuninni. Á grundvelli þessa ályktar Butler að sálræn tilvist okkar sé afsprengi samfélags- legra áhrifavalda sem sálin sem þeir móta hylur og styrkir í sessi. Valdið framleiðir sálina að hennar mati og þess vegna samsinnir hún Foucault um að sálin sé fang- elsi líkamans.14 Tjáningarmáttur líkamans, hæfnin til að skynja innra ástand hans til þess að geta tjáð það, er hin hlið heimspeki líkamans. Líkaminn er hin mikla skynsemi, eins og Nietzsche komst að orði í kaflanum um „Smánara líkamans“ í riti sínu Svo mælti Zaraþústra.15 Það er fyrirbærafræði líkamans sem hefur að geyma kenn- ingar um tjáningarmátt líkamans, en að mínu mati hefur Nietzsche þessa hlið líkamleika fyrir sjónum þegar hann fjallar um það að tjá eitthvað nýtt. Það merkir ekki að innra ástand líkama sem er tjáð sé „eðli“, „náttúra“ eða „kjarni“. Eins og Foucault hefur sýnt fram á með túlkun sinni á sifjafræðikenningu Nietzsches er ekki hægt að fastsetja einn ákveðinn uppruna ástands.16 Sérhvert frumeðli var einhvern tímann áunnið eðli vegna þess að allir eiginleikar og einkenni þróast í samspili við umhverfi og verða þannig til. Það á einnig við um það sem stundum 13 Butler, 1997: 63. 14 Butler, 1997: 59. 15 Nietzsche, 1996: 60–61. 16 Foucault, 2005. Hugur 2015-5.indd 70 5/10/2016 6:45:12 AM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.