Hugur - 01.01.2015, Síða 70

Hugur - 01.01.2015, Síða 70
70 Sigríður Þorgeirsdóttir á mennsku og mannúð, en líkaminn tengir manninn við jörðina og allar aðrar lífverur. Sem líkamar erum við tengd öðrum mennskum og ómennskum dýrum. Við erum hvert öðru háð, á hnattræna vísu sem menn, og sem jarðarbúar erum við ein tegund meðal annarra sem eru hver annarri háðar. Það ljær okkur dýpri skilning á því hvað það merkir að vera „maður“ og „mannlegur“, ekki síst á tímum örrar tækniþróunar sem setur hugmyndir okkar um mann og mennsku í spurn og umbreyta þeim. Gjörningskenning Butler býður upp á góðan hugtakaforða til þess að greina aðstæður, samhengi og tengsl líkama. Spurningar eins og „Hvernig breyta líftækni og netið vitund okkar og hvernig skilyrða þau líkamleika okkar?“ falla vel að nálgun sem skýrir hvernig gjörningar eru skilyrtir af aðstæðum sem þessum. Gjörningskenningin er hins vegar ekki eins vel til þess fallin að greina skapandi frumkvæði sem á sér líkamlegar rætur. Kenning Butler, sem ég ræði hér sem fulltrúa hinseginkenningar, var tilraun til nokkurs konar viðmiðaskipta í kynjafræðum með þeirri hugmynd að bæði kyn (líffræðilegt kyn) og kyngervi (samfélags-menningarlegt kyn) væru afurðir gjörnings-orðræðu. Þannig einskorðaði Butler hugtak sitt um líkama við orð- ræðu-verufræði, sem leiðir til skerts sjónarhorns, sérstaklega vegna þess að Butler tekur mið af kenningum sálgreiningar. Í bók sinni um Sálrænt líf valdsins (Psychic Life of Power, 1997), sem kom út eftir Kynusla (Gender Trouble, 1990), fjallar Butler um sálræn djúplög kyngervis. Í stuttu máli sagt, kemst hún að þeirri niðurstöðu að sálrænar víddir séu innlimaðar í líkamann. Það merkir að tilfinninga- og sálarlífið sé skilyrt af samfélags-menningarlegum öflum sem eru hlutar vitundar sjálfsins. Butler styðst við kenningu Nietzsches í Sifjafræði siðferðisins þar sem hann greinir hvernig löngunin beinist gegn sjálfri sér með því að snúa árásarhvötinni inn á við.13 Öflin ná þannig fótfestu í vitundinni og verða þar með hluti af hugsuninni. Á grundvelli þessa ályktar Butler að sálræn tilvist okkar sé afsprengi samfélags- legra áhrifavalda sem sálin sem þeir móta hylur og styrkir í sessi. Valdið framleiðir sálina að hennar mati og þess vegna samsinnir hún Foucault um að sálin sé fang- elsi líkamans.14 Tjáningarmáttur líkamans, hæfnin til að skynja innra ástand hans til þess að geta tjáð það, er hin hlið heimspeki líkamans. Líkaminn er hin mikla skynsemi, eins og Nietzsche komst að orði í kaflanum um „Smánara líkamans“ í riti sínu Svo mælti Zaraþústra.15 Það er fyrirbærafræði líkamans sem hefur að geyma kenn- ingar um tjáningarmátt líkamans, en að mínu mati hefur Nietzsche þessa hlið líkamleika fyrir sjónum þegar hann fjallar um það að tjá eitthvað nýtt. Það merkir ekki að innra ástand líkama sem er tjáð sé „eðli“, „náttúra“ eða „kjarni“. Eins og Foucault hefur sýnt fram á með túlkun sinni á sifjafræðikenningu Nietzsches er ekki hægt að fastsetja einn ákveðinn uppruna ástands.16 Sérhvert frumeðli var einhvern tímann áunnið eðli vegna þess að allir eiginleikar og einkenni þróast í samspili við umhverfi og verða þannig til. Það á einnig við um það sem stundum 13 Butler, 1997: 63. 14 Butler, 1997: 59. 15 Nietzsche, 1996: 60–61. 16 Foucault, 2005. Hugur 2015-5.indd 70 5/10/2016 6:45:12 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.