Hugur - 01.01.2015, Page 70

Hugur - 01.01.2015, Page 70
70 Sigríður Þorgeirsdóttir á mennsku og mannúð, en líkaminn tengir manninn við jörðina og allar aðrar lífverur. Sem líkamar erum við tengd öðrum mennskum og ómennskum dýrum. Við erum hvert öðru háð, á hnattræna vísu sem menn, og sem jarðarbúar erum við ein tegund meðal annarra sem eru hver annarri háðar. Það ljær okkur dýpri skilning á því hvað það merkir að vera „maður“ og „mannlegur“, ekki síst á tímum örrar tækniþróunar sem setur hugmyndir okkar um mann og mennsku í spurn og umbreyta þeim. Gjörningskenning Butler býður upp á góðan hugtakaforða til þess að greina aðstæður, samhengi og tengsl líkama. Spurningar eins og „Hvernig breyta líftækni og netið vitund okkar og hvernig skilyrða þau líkamleika okkar?“ falla vel að nálgun sem skýrir hvernig gjörningar eru skilyrtir af aðstæðum sem þessum. Gjörningskenningin er hins vegar ekki eins vel til þess fallin að greina skapandi frumkvæði sem á sér líkamlegar rætur. Kenning Butler, sem ég ræði hér sem fulltrúa hinseginkenningar, var tilraun til nokkurs konar viðmiðaskipta í kynjafræðum með þeirri hugmynd að bæði kyn (líffræðilegt kyn) og kyngervi (samfélags-menningarlegt kyn) væru afurðir gjörnings-orðræðu. Þannig einskorðaði Butler hugtak sitt um líkama við orð- ræðu-verufræði, sem leiðir til skerts sjónarhorns, sérstaklega vegna þess að Butler tekur mið af kenningum sálgreiningar. Í bók sinni um Sálrænt líf valdsins (Psychic Life of Power, 1997), sem kom út eftir Kynusla (Gender Trouble, 1990), fjallar Butler um sálræn djúplög kyngervis. Í stuttu máli sagt, kemst hún að þeirri niðurstöðu að sálrænar víddir séu innlimaðar í líkamann. Það merkir að tilfinninga- og sálarlífið sé skilyrt af samfélags-menningarlegum öflum sem eru hlutar vitundar sjálfsins. Butler styðst við kenningu Nietzsches í Sifjafræði siðferðisins þar sem hann greinir hvernig löngunin beinist gegn sjálfri sér með því að snúa árásarhvötinni inn á við.13 Öflin ná þannig fótfestu í vitundinni og verða þar með hluti af hugsuninni. Á grundvelli þessa ályktar Butler að sálræn tilvist okkar sé afsprengi samfélags- legra áhrifavalda sem sálin sem þeir móta hylur og styrkir í sessi. Valdið framleiðir sálina að hennar mati og þess vegna samsinnir hún Foucault um að sálin sé fang- elsi líkamans.14 Tjáningarmáttur líkamans, hæfnin til að skynja innra ástand hans til þess að geta tjáð það, er hin hlið heimspeki líkamans. Líkaminn er hin mikla skynsemi, eins og Nietzsche komst að orði í kaflanum um „Smánara líkamans“ í riti sínu Svo mælti Zaraþústra.15 Það er fyrirbærafræði líkamans sem hefur að geyma kenn- ingar um tjáningarmátt líkamans, en að mínu mati hefur Nietzsche þessa hlið líkamleika fyrir sjónum þegar hann fjallar um það að tjá eitthvað nýtt. Það merkir ekki að innra ástand líkama sem er tjáð sé „eðli“, „náttúra“ eða „kjarni“. Eins og Foucault hefur sýnt fram á með túlkun sinni á sifjafræðikenningu Nietzsches er ekki hægt að fastsetja einn ákveðinn uppruna ástands.16 Sérhvert frumeðli var einhvern tímann áunnið eðli vegna þess að allir eiginleikar og einkenni þróast í samspili við umhverfi og verða þannig til. Það á einnig við um það sem stundum 13 Butler, 1997: 63. 14 Butler, 1997: 59. 15 Nietzsche, 1996: 60–61. 16 Foucault, 2005. Hugur 2015-5.indd 70 5/10/2016 6:45:12 AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.