Hugur - 01.01.2015, Page 90

Hugur - 01.01.2015, Page 90
90 Mikael M. Karlsson Ef beita á kartesískri endurhæfingu eins og að ofan greinir, verður hún á hverju stigi að sýna aðeins það sem er skiljanlegt og sannfærandi fyrir þann sem hún er ætluð. Verk eins og Hugleiðingarnar byrja því á því að taka upp sjónarhorn þess sem er fangi fordómanna og feta sig síðan áfram stig af stigi til að knýja þann sem er fangi fordómanna – ef hann les og skoðar af athygli – til að varpa frá sér fordómum og öðlast upplýsingu. Sem lesendur slíkra verka verðum við, þegar við reynum að skilja hvað Descartes er að fara á hinum og þessum stöðum, að hafa í huga meint ásigkomulag þess sem endurhæfingin er ætluð, annars er hætt við að okkur verði á herfilegur misskilningur. IV Hugleiðingarnar eru ætlaðar hversdagsmanninum, manni eins og Polyander. Sjálfsævisögupersónan Descartes – „ég“ Hugleiðinganna (ég kalla hann hér á eftir „René“ til að greina hann frá höfundinum Descartes) – sem er ekki upplýstur, en hefur augljóslega komist svolítið áleiðis í efasemdahugleiðingum, byrjar Fyrstu hugleiðingu á eftirfarandi hátt: Fyrir allmörgum árum varð mér ljóst, að ég hefði frá ungum aldri talið margar rangar skoðanir réttar, og að hvaðeina, sem ég hafði síðan byggt á þeim, hlaut að vera mjög vafasamt. Því hlyti ég einu sinni á ævinni að kollvarpa öllu og byrja að nýju frá grunni, ef ég vildi einhvern tíma reisa eitthvað traust og varanlegt í vísindunum. En þar sem mér þótti mikið í fang færzt, afréð ég að bíða þar til ég hefði náð svo háum aldri að ég hefði litla von um frekari skilningsþroska. Ég hef beðið allt til þessa, en nú væri ámælisvert ef ég neytti ekki þeirrar starfsorku sem ég á eftir til annars en ráðagerða. Í dag létti ég því af mér öllum áhyggjum, tryggi mér ákjósanlegt næði, er einn og út af fyrir mig, og hyggst snúa mér að því að rífa til grunna allar fyrri skoðanir mínar, í fyllstu alvöru og án þess að hika. [HF 133; HR I:144; AT 7:17–18] Í þessu skyni, eins René skýrir í næstu efnisgrein, þarf hann ekki að taka til athug- unar hverja og eina skoðun sem hann hefur; því að skoðanir hans, segir hann, hvíla á tilteknum „rótum“ (principles). Með „rótum“, eins og Frankfurt bendir á, „er Descartes ekki að hugsa um safn rökfræðilegra frumforsendna sem unnt er að leiða skoðanir hans af“. Öllu heldur hefur René í huga (og hér er ég á annarri skoðun en Frankfurt) sálargáfur – skynjun og skynsemi til dæmis – sem eru undirrótin að því að hugmyndir koma upp í hugann.11 Ef unnt er að sýna fram á að þessi undirstaða bresti, segir hann, „hlýtur byggingin sjálfkrafa að hrynja“ (HF 134; HR I:145) og hann ræðst síðan beint að henni. Það er almennt álitið að í þessum orðum sé René annaðhvort að færa rök fyrir, 11 Frankfurt, Demons, bls. 10, 33. Ég er reyndar sammála Frankfurt um að vandamálin snúist um notkun hæfileika, sem stýrist af því sem hann kallar „reglur um sönnunarfærslu“ (rules of evidence). Það er hið síðarnefnda sem Frankfurt telur vera það sem Descartes kallar „grundvöll“. Hugur 2015-5.indd 90 5/10/2016 6:45:18 AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.