Hugur - 01.01.2015, Side 98

Hugur - 01.01.2015, Side 98
98 Mikael M. Karlsson nægir það mér til að hafna þeim öllum. Ekki svo að skilja að ég verði að hyggja að hverri þeirra; það tæki engan enda. En ef undirstaðan brestur, hlýtur byggingin sjálfkrafa að hrynja. Því mun ég ráðast beint að sjálfum grundvellinum sem allar fyrri skoðanir mínar byggðust á. [HF 134; HR I:148; Frankfurt, Demons, bls. 10] Hér er ýmislegt hnýsilegt að finna. (1) Leitin að „einhverju traustu og varanlegu í vísindum“ er lögð að jöfnu við leitina að einhverju „áreiðanlegu og óvefengjanlegu“. Þessi samjöfnun hefur af- drifaríkar afleiðingar, en fyrir henni eru engin rök færð í Hugleiðingunum. Ef maður heldur því til streitu að fyrirfram-efi sé hluti kartesískrar aðferðar, sprettur hér upp mikill vandi, því hvers vegna skyldi maður ekki efast um þessa samjöfnun ásamt öllu öðru? En endurhæfingargildið krefst þess aðeins að samjöfnunin sé á yfirborðinu líkleg fyrir hversdagsmanninn: ekki óskynsamleg forsenda. (2) René segir okkur líka að það að viðurkenna ákvörðunina um að leita að einhverju „algjörlega áreiðanlegu og óvefengjanlegu“ virðist krefjast þess að við tökum upp þá aðferðarfræðilegu reglu sem ræður efasemdarökunum sem á eftir koma: Gæta þess jafnvandlega að fallast ekki á þær skoðanir sem eru ekki áreiðan- legar og hinar sem eru augljóslega rangar: „skynsemin segir mér“ það, segir hann. Samkvæmt minni túlkun, þarf „skynsemi“ hér ekki að vera annað en rökhugsun, og engin rök eru nauðsynleg til þess að afsaka notkun hennar; en ef okkur láist að greina rökhugsun frá Skynsemi, eða ef við höldum því til streitu að René hafi kosið sér fyrirfram-efa, þá lendum við í mestu vandræðum. Ég spyr mig aðeins að því hvort hversdagsmaðurinn telji óviturlegt að taka upp þessa reglu, að því gefnu að hann hafi samþykkt að ganga þó þetta langt: og ég sé ekki hvers vegna hann ætti að telja að svo sé. Samt sem áður gæti verið óljóst hvað reglan merkir. Kenny segir: Descartes greinir milli tveggja þrepa í efanum. Efarök hans [sem eru í afganginum af Fyrstu hugleiðingu] sannfæra hann um að engin fyrri hugmynda hans sé hafin yfir réttmætan efa: skoðanir hans eru aðeins sennilegar. Þetta leggur Kenny að jöfnu við það sem Descartes kallar annars staðar að „draga skoðun í efa“. En: Til þess að leiðrétta eðlilega tilhneigingu sína til að telja skoðanir sínar áreiðanlegar … „gengur hann að því vísu“ að allar skoðanir sínar séu rangar og uppspuni … ljóst er að hann taldi greinarmuninn á því að „draga í efa“ og „hafna sem röngum“ vera greinarmuninn milli þess að „trúa varlega“ og „fallast ekki á“.25 Þetta er alrangt. Þegar Descartes segist „draga í efa“ eða „fallast ekki á skoðan- 25 Kenny, Descartes, bls. 22–23. Hugur 2015-5.indd 98 5/10/2016 6:45:20 AM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.