Hugur - 01.01.2015, Side 99

Hugur - 01.01.2015, Side 99
 Efi, skynsemi og kartesísk endurhæfing 99 ir sem eru ekki áreiðanlegar og óvefengjanlegar“, á hann við, eins og ljóst er af vinnubrögðum hans, að maður eigi ekki að fallast á tiltekna skoðun af einhverjum ástæðum sem sjálfar eru ekki taldar áreiðanlegar og óvefengjanlegar – þess er einungis krafist að röksemdirnar fyrir því séu ekki álitnar algjörlega rangar. En þegar Descartes segist „hafna sem röngum“ eða „fallast ekki á skoðanir sem eru augljóslega rangar“, á hann við að maður eigi ekki að fallast á einhverja skoðun vegna þess að ástæðurnar fyrir því séu knýjandi, röksemdirnar séu taldar áreiðan- legar og óvefengjanlegar. Að skilja þessa reglu skýrir þannig vinnubrögðin sem viðhöfð eru í efarökunum: ef við eigum að „efast“ um skoðun eða „draga hana í efa“, verðum við að hafa ein- hverjar ástæður til þess að gera það. En þessar ástæður þurfa ekki að vera eitthvað sem við teljum sannað; þær þurfa aðeins að vera möguleiki. Þær geta jafnvel verið mjög langsóttar og ósennilegar – þá er efinn sagður vera „yfirdrifinn“ eða „frum- spekilegur“. Reglan sem Descartes tekur upp er því þessi: að fallast ekki á neina skoðun um neitt efni, séu yfirleitt einhverjar ástæður til þess, hversu ósennilegar sem þær kunni að vera, með sama hætti og maður myndi gera gagnvart knýjandi ástæðum. Að „ganga að því vísu“ að eitthvað sé rangt er hér að ganga að því vísu að maður hafi knýjandi ástæður til að draga það í efa (jafnvel þar sem efinn er í raun frumspekilegur).26 (3) Að síðustu bendir René á eitt meginatriði í kaflanum, sem vitnað var til áðan. Leiðin til þess að sýna fram á að skoðun sé vafasöm er í höfuðdráttum sú að sýna að skoðunin byggist á eða stafi af ótraustri uppsprettu. Hvernig þetta gengur fyrir sig er nánar rætt hér á eftir. VIII Þegar Descartes er búinn að finna regluna sem kemur skipan á vinnubrögð hans, snýr hann sér beint að efarökunum í Fyrstu hugleiðingu. Fyrstu rökin beinast gegn skilningarvitunum. Sagt er að skilningarvitin blekki okkur stundum og „hygginn maður ber aldrei fullt traust til þeirra sem hafa einu sinni brugðizt hon- um“ (HF 134; HR I:145). En ljóst má vera að þessi rök gefa okkur jafnvel ekki sennilegar ástæður til að fallast ekki á megnið af því sem skilningarvitin láta í té; því að eins og Polyander bætir strax við sömu röksemd í Leitinni að sannleikanum: Mér er vel ljóst að skilningarvitin blekkja okkur þegar þau eru illa á sig komin … En allar blekkingar þeirra eru auðþekktar og hindra mig ekki í 26 Hér spyr J. Tlumak hvort þetta merki ekki að við eigum að „vinna með andatilgátuna eins og hún væri vissa“: ef hún er það, bendir hann á, verða afleiðingarnar herfilegar og stoða ekkert í meðferðarskyni (ég ætla ekki að rekja hér afar skarplegar röksemdir hans). En ég á ekki við að Descartes haldi að við eigum að fjalla um tilteknar ástæður til efa sem vissu. Þegar hann „gefur sér“ það er það líkara því að standa fyrir framan spegil á hverjum morgni og segja við sjálfan sig: „Hvern dag verð ég betri og betri“, án þess að hafa endilega í huga einhvern tiltekinn bata. Ef við höfum fundið minnstu ástæðu til að efast um x, ættum við, til að verjast fordómum, að segja við sjálf okkur aftur og aftur: „Nú hefur það sýnt sig að x er vafasamt.“ Descartes virðist telja að okkur sé hætt við að hraka hvort sem er. Hugur 2015-5.indd 99 5/10/2016 6:45:21 AM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.