Hugur - 01.01.2015, Page 99

Hugur - 01.01.2015, Page 99
 Efi, skynsemi og kartesísk endurhæfing 99 ir sem eru ekki áreiðanlegar og óvefengjanlegar“, á hann við, eins og ljóst er af vinnubrögðum hans, að maður eigi ekki að fallast á tiltekna skoðun af einhverjum ástæðum sem sjálfar eru ekki taldar áreiðanlegar og óvefengjanlegar – þess er einungis krafist að röksemdirnar fyrir því séu ekki álitnar algjörlega rangar. En þegar Descartes segist „hafna sem röngum“ eða „fallast ekki á skoðanir sem eru augljóslega rangar“, á hann við að maður eigi ekki að fallast á einhverja skoðun vegna þess að ástæðurnar fyrir því séu knýjandi, röksemdirnar séu taldar áreiðan- legar og óvefengjanlegar. Að skilja þessa reglu skýrir þannig vinnubrögðin sem viðhöfð eru í efarökunum: ef við eigum að „efast“ um skoðun eða „draga hana í efa“, verðum við að hafa ein- hverjar ástæður til þess að gera það. En þessar ástæður þurfa ekki að vera eitthvað sem við teljum sannað; þær þurfa aðeins að vera möguleiki. Þær geta jafnvel verið mjög langsóttar og ósennilegar – þá er efinn sagður vera „yfirdrifinn“ eða „frum- spekilegur“. Reglan sem Descartes tekur upp er því þessi: að fallast ekki á neina skoðun um neitt efni, séu yfirleitt einhverjar ástæður til þess, hversu ósennilegar sem þær kunni að vera, með sama hætti og maður myndi gera gagnvart knýjandi ástæðum. Að „ganga að því vísu“ að eitthvað sé rangt er hér að ganga að því vísu að maður hafi knýjandi ástæður til að draga það í efa (jafnvel þar sem efinn er í raun frumspekilegur).26 (3) Að síðustu bendir René á eitt meginatriði í kaflanum, sem vitnað var til áðan. Leiðin til þess að sýna fram á að skoðun sé vafasöm er í höfuðdráttum sú að sýna að skoðunin byggist á eða stafi af ótraustri uppsprettu. Hvernig þetta gengur fyrir sig er nánar rætt hér á eftir. VIII Þegar Descartes er búinn að finna regluna sem kemur skipan á vinnubrögð hans, snýr hann sér beint að efarökunum í Fyrstu hugleiðingu. Fyrstu rökin beinast gegn skilningarvitunum. Sagt er að skilningarvitin blekki okkur stundum og „hygginn maður ber aldrei fullt traust til þeirra sem hafa einu sinni brugðizt hon- um“ (HF 134; HR I:145). En ljóst má vera að þessi rök gefa okkur jafnvel ekki sennilegar ástæður til að fallast ekki á megnið af því sem skilningarvitin láta í té; því að eins og Polyander bætir strax við sömu röksemd í Leitinni að sannleikanum: Mér er vel ljóst að skilningarvitin blekkja okkur þegar þau eru illa á sig komin … En allar blekkingar þeirra eru auðþekktar og hindra mig ekki í 26 Hér spyr J. Tlumak hvort þetta merki ekki að við eigum að „vinna með andatilgátuna eins og hún væri vissa“: ef hún er það, bendir hann á, verða afleiðingarnar herfilegar og stoða ekkert í meðferðarskyni (ég ætla ekki að rekja hér afar skarplegar röksemdir hans). En ég á ekki við að Descartes haldi að við eigum að fjalla um tilteknar ástæður til efa sem vissu. Þegar hann „gefur sér“ það er það líkara því að standa fyrir framan spegil á hverjum morgni og segja við sjálfan sig: „Hvern dag verð ég betri og betri“, án þess að hafa endilega í huga einhvern tiltekinn bata. Ef við höfum fundið minnstu ástæðu til að efast um x, ættum við, til að verjast fordómum, að segja við sjálf okkur aftur og aftur: „Nú hefur það sýnt sig að x er vafasamt.“ Descartes virðist telja að okkur sé hætt við að hraka hvort sem er. Hugur 2015-5.indd 99 5/10/2016 6:45:21 AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.