Hugur - 01.01.2015, Síða 99

Hugur - 01.01.2015, Síða 99
 Efi, skynsemi og kartesísk endurhæfing 99 ir sem eru ekki áreiðanlegar og óvefengjanlegar“, á hann við, eins og ljóst er af vinnubrögðum hans, að maður eigi ekki að fallast á tiltekna skoðun af einhverjum ástæðum sem sjálfar eru ekki taldar áreiðanlegar og óvefengjanlegar – þess er einungis krafist að röksemdirnar fyrir því séu ekki álitnar algjörlega rangar. En þegar Descartes segist „hafna sem röngum“ eða „fallast ekki á skoðanir sem eru augljóslega rangar“, á hann við að maður eigi ekki að fallast á einhverja skoðun vegna þess að ástæðurnar fyrir því séu knýjandi, röksemdirnar séu taldar áreiðan- legar og óvefengjanlegar. Að skilja þessa reglu skýrir þannig vinnubrögðin sem viðhöfð eru í efarökunum: ef við eigum að „efast“ um skoðun eða „draga hana í efa“, verðum við að hafa ein- hverjar ástæður til þess að gera það. En þessar ástæður þurfa ekki að vera eitthvað sem við teljum sannað; þær þurfa aðeins að vera möguleiki. Þær geta jafnvel verið mjög langsóttar og ósennilegar – þá er efinn sagður vera „yfirdrifinn“ eða „frum- spekilegur“. Reglan sem Descartes tekur upp er því þessi: að fallast ekki á neina skoðun um neitt efni, séu yfirleitt einhverjar ástæður til þess, hversu ósennilegar sem þær kunni að vera, með sama hætti og maður myndi gera gagnvart knýjandi ástæðum. Að „ganga að því vísu“ að eitthvað sé rangt er hér að ganga að því vísu að maður hafi knýjandi ástæður til að draga það í efa (jafnvel þar sem efinn er í raun frumspekilegur).26 (3) Að síðustu bendir René á eitt meginatriði í kaflanum, sem vitnað var til áðan. Leiðin til þess að sýna fram á að skoðun sé vafasöm er í höfuðdráttum sú að sýna að skoðunin byggist á eða stafi af ótraustri uppsprettu. Hvernig þetta gengur fyrir sig er nánar rætt hér á eftir. VIII Þegar Descartes er búinn að finna regluna sem kemur skipan á vinnubrögð hans, snýr hann sér beint að efarökunum í Fyrstu hugleiðingu. Fyrstu rökin beinast gegn skilningarvitunum. Sagt er að skilningarvitin blekki okkur stundum og „hygginn maður ber aldrei fullt traust til þeirra sem hafa einu sinni brugðizt hon- um“ (HF 134; HR I:145). En ljóst má vera að þessi rök gefa okkur jafnvel ekki sennilegar ástæður til að fallast ekki á megnið af því sem skilningarvitin láta í té; því að eins og Polyander bætir strax við sömu röksemd í Leitinni að sannleikanum: Mér er vel ljóst að skilningarvitin blekkja okkur þegar þau eru illa á sig komin … En allar blekkingar þeirra eru auðþekktar og hindra mig ekki í 26 Hér spyr J. Tlumak hvort þetta merki ekki að við eigum að „vinna með andatilgátuna eins og hún væri vissa“: ef hún er það, bendir hann á, verða afleiðingarnar herfilegar og stoða ekkert í meðferðarskyni (ég ætla ekki að rekja hér afar skarplegar röksemdir hans). En ég á ekki við að Descartes haldi að við eigum að fjalla um tilteknar ástæður til efa sem vissu. Þegar hann „gefur sér“ það er það líkara því að standa fyrir framan spegil á hverjum morgni og segja við sjálfan sig: „Hvern dag verð ég betri og betri“, án þess að hafa endilega í huga einhvern tiltekinn bata. Ef við höfum fundið minnstu ástæðu til að efast um x, ættum við, til að verjast fordómum, að segja við sjálf okkur aftur og aftur: „Nú hefur það sýnt sig að x er vafasamt.“ Descartes virðist telja að okkur sé hætt við að hraka hvort sem er. Hugur 2015-5.indd 99 5/10/2016 6:45:21 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.