Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 100

Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 100
100 Mikael M. Karlsson því að vera nú fullkomlega sannfærður um … í einu orði sagt, að allt sem skilningarvitin láta mér vanalega í té sé satt. [HR I:113] Þetta er mikilvægt atriði og kemur fyrir oftar en einu sinni. Það felst í því að taka skoðanir sem eiga sér svipaða uppsprettu og greina á milli þeirra sem má með réttum rökum telja nauðsynlegt að leiðrétta eða hafna og hinna sem má með rétt- um rökum telja sannar. Til þess að rýra traust okkar á öllum skoðunum sem hvíla á sama grunni, t.d. skynrænum skoðunum, er ekki nóg að sýna að grunnurinn, sem þær hvíla á, geti stundum af sér rangar skoðanir. Grunnurinn verður engu ótraustari fyrir það, nema ógerlegt sé að greina vafasöm afsprengi hans frá öðrum með því að benda á einhver tiltekin kennimörk. Að gera sér þetta ljóst er lykilatriði til að skilja vinnubrögðin – það er ekki alveg eins auðvelt og margir fræðimenn hafa talið að draga einhverja sálargáfu í efa samkvæmt kartesískri aðferðarfræði. Úr því að augljóslega er hægt að greina vafasöm afsprengi skilningarvitanna frá öðrum, þarf tilraunin til að rýra skilningarvitin trausti að færast á annað stig. Og í Fyrstu hugleiðingu má reyndar sjá – eins og Frankfurt áréttar – fjölmörg efarök sem beinast gegn skilningarvitunum. Þau ganga þó ekki upp fyrr en René setur fram draumrökin, sem honum virðast rýra skilningarvitin öllu trausti sem rót þekkingar. Og það stafar einmitt af því að hann heldur því fram að við getum ekki greint skynreynslu í draumi frá skynreynslu í vöku.27 IX Til einföldunar ætla ég hér að horfa framhjá megninu af hinum erfiðu efarökum gegn þekkingu á „einföldum náttúrum“ og ætla aðeins að líta á seinni hluta þeirra sem beinist gegn þekkingu sem fæst fyrir „talnafræði, rúmfræði og aðrar slíkar greinar, sem fjalla eingöngu um hin einföldustu og algengustu efni og skeyta ekki hót um [parum curant] hvort þau eru raunveruleg eða ekki“: „Því einu gildir hvort ég vaki eða sef [segir René]: tveir við þrjá eru ævinlega fimm, og ferningur hefur aldrei fleiri en fjórar hliðar. Svo augljós sannindi virðast ekki með neinu móti verða dregin í efa“ (HF 137; HR I:147; AT 63). Þrátt fyrir þessa bjartsýni, kemur René auga á ástæður til að efast jafnvel um svo „augljós sannindi“: Ennfremur tel ég stundum að öðrum skjátlist, jafnvel um hluti sem þeir þykjast vita með vissu. Gæti … ekki … mér skjátlast á sama hátt þegar ég legg saman tvo og þrjá, tel hliðar fernings eða geri eitthvað ennþá einfaldara ef það er þá hægt? [HF 137; HR I:147; AT 7:2] Það sem René efast um hér virðist augljóslega vera áreiðanleiki útreikninga (sbr. kafla II að framan) sem beitt er til að komast að einföldum og almennum sannindum. Það er ekki alveg augljóst af þessum kafla einum saman að slíkir út- reikningar séu dæmi um rökhugsun, þ.e. skynsemina eins og hann þekkir hana. En 27 Frankfurt, Demons, bls. 34–35. Hugur 2015-5.indd 100 5/10/2016 6:45:21 AM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.