Hugur - 01.01.2015, Side 114

Hugur - 01.01.2015, Side 114
114 Atli Harðarson stiklar hún á höfðum manna.“18 Þessi óheillagyðja glapti fólki sýn og rændi það kostum á að hafa stjórn á eigin lífi. Svipuð hugmynd um stjórnleysi sem glæp- sku, eða vanhæfni til að sjá hlutina í réttu ljósi, birtist víðar í fornum skáldskap Grikkja, til dæmis í leikriti Sófóklesar um Antígónu. Þegar Kreon konungur í Þebu hefur lagt tilveru sína í rúst vegna hroka og blindu á eigin takmörk, leggur kórinn út af verkum hans og segir: „Þeim sem guðirnir vilja verst, villa þeir sýn á illt og gott; verða þá stopul stundargrið.“19 Einn undirflokkur stjórnleysis af þessari fyrstu gerð er sá sem Hómer og Só- fókles lýsa, hroki og blinda á eigin takmörk. Það eru líka til fleiri gerðir. Sumar kallast óraunsæi og sumar fordómar. Eins og nefnt hefur verið jafngildir það ekki endilega skorti á sjálfstjórn þótt skilningur manna mótist af öðru en skynsamlegum ástæðum. Vera má að mað- ur hafi sjálfstjórn þótt hann leggi rækt við hatur á hópi manna, til dæmis inn- flytjendum frá einhverjum heimshluta, og takist að sjá allt sem þeir gera í ljósi hleypidóma sinna. Hugarfar hans er kannski fremur til marks um heimsku og illsku en eiginlegt stjórnleysi. En þótt vitsmunabrestir af þessu tagi útiloki ekki alla sjálfstjórn útiloka þeir skynsamlega sjálfstjórn. Viðleitni til að leggja rækt við óskynsamlega afstöðu er væntanlega samofin tilraunum til að réttlæta hana með því að loka augunum fyrir sumum sannindum en ýkja önnur. Slík viðleitni tekur stundum á sig mynd sjálfsblekkinga. Brestir af því tagi finnast hjá fleirum en þeim sem leggja rækt við úlfúð í garð annarra. Þeir finnast til dæmis hjá drykkju- mönnum sem telja sér trú um að hegðun sín víki minna en raun ber vitni frá því sem almennt telst ásættanlegt. Einnig leggst svona blinda á áhrifagjarnt fólk sem lætur stjórnast af sefjun, áróðri eða hópþrýstingi. Önnur gerð: Ætlun ræðst ekki af skilningi Stjórnleysi af þessari gerð felst í því að maður ætli, áformi eða ákveði annað en hann veit, telur eða álítur best. Það er þó ekki endilega stjórnleysi að mynda áform án þess að styðjast við meðvitaða vitneskju. Stundum þarf að taka ákvörðun í skyndingu og byggja á tilfinningu eða hugboði. Holton20 lýsir dæmi um þetta með því að segja sögu af slökkviliðsstjóra sem var kominn með lið sitt inn í brennandi hús. Venjulegur vatnsaustur dugði ekki til að ráða niðurlögum eldsins og hann fékk á tilfinninguna að rétt væri að skipa liðinu að hörfa út úr byggingunni. Augnabliki seinna hrundi gólfið. Eldurinn var í kjallaranum og liðið hefði farist ef það hefði dvalið lengur í húsinu. Slökkviliðsstjórinn tók ákvörðun vegna þess að hann fékk á tilfinninguna að rétt væri að hörfa. Hann hafði enga meðvitaða vitneskju um að eldhaf væri undir gólfinu en tilfinningin byggðist, samkvæmt sögu Holtons, samt á reynslu, eða þekkingu sem ekki var meðvituð. Undir svona kringumstæðum finnst mönnum stundum eins og æðri máttarvöld hafi tekið af þeim ráðin. Ef það gerist þá hafa þeir tæpast fulla sjálfstjórn. Sé hins vegar um það að ræða að úrvinnsla þekkingar og reynslu eigi sér stað án meðvit- 18 Hómer, 1949: 388. 19 Sófókles, 1990: 335. 20 Holton, 2009: 68–69. Hugur 2015-5.indd 114 5/10/2016 6:45:26 AM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.