Hugur - 01.01.2015, Side 124

Hugur - 01.01.2015, Side 124
124 Nanna Hlín Halldórsdóttir á Íslandi. Sjálf hafði ég lent í fjöldamörgum samræðum þar sem ég og viðmæl- endur mínir hneyksluðumst á okkur sem þjóð sem í blindni leyfði efnahagshruni að eiga sér stað. Í þeim samræðum – eftir marga hringi – þegar við vorum öll orðin þreytt á að tala – yppti einhver öxlum og sagði: Siðferðið brást, við verðum að endurskoða skólakerfið, það vantar algerlega kennslu í gagnrýninni hugsun, þessu verðum við að breyta. Við hin kinkuðum kolli, drógum djúpt andann, nú var þessum vonlausu, þreytandi samræðum lokið og við gætum klórað okkur í nefinu, farið á klósettið eða fengið okkur kaffi.5 Seinna myndum við vinna í þessu, láta einhvern kenna þessa þarna ... gagnrýnu hugsun. Það eru nokkrar hug- myndir sem heyrst hafa aftur og aftur eftir hrun, hugmyndir sem jafnvel hafa orðið að pólitískum, ofnotuðum frösum eða klisjum. Það má segja að (siðfræði og) gagnrýnin hugsun hafi hálfpartinn orðið að eftirhrunsklisju, líkt og frasar á borð við skjaldborg um heimilin, gagnsæi, forsendubrestur, landflótti ungs fólks o.s.frv. En þýðir það að við eigum að gefa hana upp á bátinn? Ég hafði lesið grein Páls í upphafi heimspekináms míns og alltaf kunnað vel við hlýjuna sem stafaði frá öllum þeim orðum sem frá honum komu; hlýju sem vert er að tileinka sér í gagnrýni. Það mætti segja að greinin sem var upphaflega flutt sem útvarpserindi marki upphaf hefðar gagnrýninnar hugsunar á Íslandi. Um þessa grein hefur mikið verið skrifað og röksemdafærslur hennar greindar í smá- atriðum.6 En þar sem ég bjó til mitt allra fyrsta „kennslu-power-point“ til þess að kenna gagnrýna hugsun varð titill Páls, mér að óvörum, Er hægt að gagnrýna kennda hugsun? Áður en lengra er haldið ætla ég að koma út úr skápnum með viðhorf mitt til fræða (og vísinda). Ég, eins og fleiri, tel að fræðin geti ekki verið alls kostar hlutlaus. Ég tel ennfremur að manneskjur séu samfélagslega og menningarlega staðsettar, oft án þess að gera sér grein fyrir því. Um þetta er mikilvægt að auka meðvitund með sífelldri skoðun á margbreytileika fólks og viðhorfum þeirra eft- ir staðsetningu og tíma.7 Þess vegna er betra að fara gætilega með alhæfingar, sérstaklega þær sem varða mannskilning okkar. Heimspekin er oft séð sem alhæf- ingariðja par excellence en ég tel að það felist ekki nauðsynlega í heimspekiiðju eða pælingum – þó síður sé. Því vil ég huga hér að minni eigin fræðilegu staðsetningu: ég er hvít, íslensk kona af menntaðri millistétt og hef staðið mig að því að vera ómeðvituð bæði um stéttarstöðu mína og litaraft í fræðilegri umræðu, um for- réttindi mín og fordóma.8 5 Þetta dæmi er ákveðin abstraksjón á fjöldamörgum ólíkum samræðum og því að einhverju leyti skáldskapur – en nær vonandi að fanga kjarna samræðnanna. 6 Yfirlit þeirrar hefðar má lesa um í ítarlegri og greinargóðri meistararitgerð Elsu Haraldsdóttur, Gagnrýnin hugsun. Einkenni hennar og hlutverk, frá árinu 2013. Sjá Elsa, 2013. Sem dæmi um skoðun og gagnrýni á grein Páls má nefna grein Róberts Haraldssonar, „Gagnrýnin hugsun og veruleiki“ í Tveggja manna tal. Róbert, 2001. 7 Donna Haraway hefur fært rök fyrir að slík staðsetning sé frekar grundvöllur hlutlægni heldur en ef því er sleppt að staðsetja sig í fræðitexta. Sjá Haraway, 1988. 8 Að staðsetja sig fræðilega sprettur upp úr femínískri og eftirnýlendustefnu-gagnrýni á fræða- heiminn og meðvitundarleysi hans um ólíka stöðu fólks og hvernig ólíkar sjálfsmyndabreytur hafa áhrif á hugmyndir og orðræðu. Slík gagnrýni er ágætt dæmi um hvernig hugað er að sam- bandi valds og þekkingar. Hugur 2015-5.indd 124 5/10/2016 6:45:29 AM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.