Hugur - 01.01.2015, Síða 135

Hugur - 01.01.2015, Síða 135
 „Gagnrýnin hugsun“ í gæsalöppum 135 siðferðislegt að mati Barad, það er enginn gjörningur sem er ekki á sama tíma siðferðislegur.62 Gagnrýnin fræði síðustu ára hafa að miklu leyti gengið út á að búa til rými fyrir raddir minnihlutahópa.63 Áhersla hefur verið lögð á að spyrja í nafni hvers maður talar og að passa að skapa ekki kúgandi samskiptamynstur sem gæti verið útilokandi fyrir eitthvert fólk. Í samræmi við þær hugmyndir um gagnrýni sem settar eru fram í þessari grein þá mætti segja að það hafi verið mikil varkárni varðandi það að skapa ekki þekkingarramma sem kúgi aðra. Þessi hugsun hefur á margan hátt verið byltingarkennd og fært fram miklar breytingar á sambandi valds og þekkingar. Hins vegar hefur þessi varkárni gert það að verkum að margt fólk hefur látið sér nægja að dvelja í að rífa niður án þess að byggja upp til þess að vera öruggt um skapa ekki framtíðarsýn sem gæti reynst útilokandi fyrir ein- hverja. Hin styðjandi64 nálgun ný-efnishyggjunnar felst í því að byggja einnig upp fyrir framtíðina á þann hátt að alltaf sé pláss fyrir þá gagnrýnu hreyfingu sem hér hefur verið lýst.65 Sá hlýi og staðfestandi straumur sem streymir nú inn í samtímahugsun gefur aftur á móti rými til þess að ímynda sér heim sem hefur ráðið bót á hverju því sem maður er að gagnrýna. Butler er vissulega umhugað um að byggja upp en er mjög varkár að leggja ekki línur sem geti reynst útilokandi fyr- ir eitthvert fólk og dvelur því fremur í gagnrýninni. Að skoða hvernig gagnrýnin aðferð er alltaf þegar siðferðisleg rímar á áhugaverðan hátt við samband siðfræði og gagnrýnnar hugsunar. Það þýðir þó ekki að binda ætti gagnrýni við einhvers konar heimspekikennslu; síður en svo, ég held að þverfagleiki gagnrýnna fræða hjálpi okkur við að gera okkur grein fyrir því að gagnrýni okkar er alltaf þegar mótuð af ákveðinni sögu og samtíma um leið og við reynum að gagnrýna þann sama tíma. En þá verður manni spurn: Hvað er í gangi í dag? Erum við pest og plága? Þar sem ég sat í samræðuhring með unglingum í Háskóla unga fólksins að tala um hin ýmsu málefni á „gagnrýninn hátt“ kom það nokkuð aftan að mér hversu viðteknar ákveðnar gagnrýnar skoðanir væru. Nemendur voru sammála um að við mannkynið værum plága á jörðinni og það besta sem gæti komið fyrir jörðina væri að losna við okkur. Ég sem kennari þurfti ekkert sérstaklega að opna dyrnar fyrir hversu lítið rými væri fyrir sjúklinga til að takast á við og upplifa tilfinningar eins og reiði gagn- vart sjúkdómi sínum – vegna skilyrðislauss skylduboðs jákvæðrar hugsunar. Sjá Ehrenreich, 2010. 62 Barad, 2012: 49. Dæmi um játandi iðju er til dæmis það sem á ensku útleggst sem „autonomous marxism“ og tekur ekki þátt í þeirri gagnrýni á kapítalisma sem sér kapítalísk valdatengsl hvar- vetna heldur bendir á þau svæði þar sem fólk deilir með sér því sem það á. 63 Á ensku eru til dæmis talað um critical white studies og critical disability studies. 64 Hin styðjandi iðja þýðir ekki að maður eigi ekki að kafa í málin og uppræta þau mynstur sem maður finnur að, heldur að huga að þeirri aðferð sem nýtist til að breyta hlutunum og hvernig hún orkar á ólíka gerendur. 65 Þetta tónar ágætlega við aðrar nýjar áherslur í fræðaheiminum í dag, nefnilega endurkomu marxísk-femínisma í skrifum fræðikonunnar Kathi Weeks. Í bókinni Problem with Work greinir Weeks hvernig rými fyrir útópíska hugsun var í raun útilokað innan gagnrýninna fræða þar sem bæði sósíalísk öfl og frjálshyggjuöfl gagnrýndu útópíska hugsun fyrir að vera ekki nógu pragmat- ísk. Sjá Weeks, 2010. Hugur 2015-5.indd 135 5/10/2016 6:45:33 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.