Hugur - 01.01.2015, Page 135

Hugur - 01.01.2015, Page 135
 „Gagnrýnin hugsun“ í gæsalöppum 135 siðferðislegt að mati Barad, það er enginn gjörningur sem er ekki á sama tíma siðferðislegur.62 Gagnrýnin fræði síðustu ára hafa að miklu leyti gengið út á að búa til rými fyrir raddir minnihlutahópa.63 Áhersla hefur verið lögð á að spyrja í nafni hvers maður talar og að passa að skapa ekki kúgandi samskiptamynstur sem gæti verið útilokandi fyrir eitthvert fólk. Í samræmi við þær hugmyndir um gagnrýni sem settar eru fram í þessari grein þá mætti segja að það hafi verið mikil varkárni varðandi það að skapa ekki þekkingarramma sem kúgi aðra. Þessi hugsun hefur á margan hátt verið byltingarkennd og fært fram miklar breytingar á sambandi valds og þekkingar. Hins vegar hefur þessi varkárni gert það að verkum að margt fólk hefur látið sér nægja að dvelja í að rífa niður án þess að byggja upp til þess að vera öruggt um skapa ekki framtíðarsýn sem gæti reynst útilokandi fyrir ein- hverja. Hin styðjandi64 nálgun ný-efnishyggjunnar felst í því að byggja einnig upp fyrir framtíðina á þann hátt að alltaf sé pláss fyrir þá gagnrýnu hreyfingu sem hér hefur verið lýst.65 Sá hlýi og staðfestandi straumur sem streymir nú inn í samtímahugsun gefur aftur á móti rými til þess að ímynda sér heim sem hefur ráðið bót á hverju því sem maður er að gagnrýna. Butler er vissulega umhugað um að byggja upp en er mjög varkár að leggja ekki línur sem geti reynst útilokandi fyr- ir eitthvert fólk og dvelur því fremur í gagnrýninni. Að skoða hvernig gagnrýnin aðferð er alltaf þegar siðferðisleg rímar á áhugaverðan hátt við samband siðfræði og gagnrýnnar hugsunar. Það þýðir þó ekki að binda ætti gagnrýni við einhvers konar heimspekikennslu; síður en svo, ég held að þverfagleiki gagnrýnna fræða hjálpi okkur við að gera okkur grein fyrir því að gagnrýni okkar er alltaf þegar mótuð af ákveðinni sögu og samtíma um leið og við reynum að gagnrýna þann sama tíma. En þá verður manni spurn: Hvað er í gangi í dag? Erum við pest og plága? Þar sem ég sat í samræðuhring með unglingum í Háskóla unga fólksins að tala um hin ýmsu málefni á „gagnrýninn hátt“ kom það nokkuð aftan að mér hversu viðteknar ákveðnar gagnrýnar skoðanir væru. Nemendur voru sammála um að við mannkynið værum plága á jörðinni og það besta sem gæti komið fyrir jörðina væri að losna við okkur. Ég sem kennari þurfti ekkert sérstaklega að opna dyrnar fyrir hversu lítið rými væri fyrir sjúklinga til að takast á við og upplifa tilfinningar eins og reiði gagn- vart sjúkdómi sínum – vegna skilyrðislauss skylduboðs jákvæðrar hugsunar. Sjá Ehrenreich, 2010. 62 Barad, 2012: 49. Dæmi um játandi iðju er til dæmis það sem á ensku útleggst sem „autonomous marxism“ og tekur ekki þátt í þeirri gagnrýni á kapítalisma sem sér kapítalísk valdatengsl hvar- vetna heldur bendir á þau svæði þar sem fólk deilir með sér því sem það á. 63 Á ensku eru til dæmis talað um critical white studies og critical disability studies. 64 Hin styðjandi iðja þýðir ekki að maður eigi ekki að kafa í málin og uppræta þau mynstur sem maður finnur að, heldur að huga að þeirri aðferð sem nýtist til að breyta hlutunum og hvernig hún orkar á ólíka gerendur. 65 Þetta tónar ágætlega við aðrar nýjar áherslur í fræðaheiminum í dag, nefnilega endurkomu marxísk-femínisma í skrifum fræðikonunnar Kathi Weeks. Í bókinni Problem with Work greinir Weeks hvernig rými fyrir útópíska hugsun var í raun útilokað innan gagnrýninna fræða þar sem bæði sósíalísk öfl og frjálshyggjuöfl gagnrýndu útópíska hugsun fyrir að vera ekki nógu pragmat- ísk. Sjá Weeks, 2010. Hugur 2015-5.indd 135 5/10/2016 6:45:33 AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.