Hugur - 01.01.2015, Page 144

Hugur - 01.01.2015, Page 144
144 Róbert Jack Að iðka heimspeki Snúum okkur þá að fimm fyrstu greinunum í bókinni þar sem fjallað er um heim- spekiiðkunina sjálfa og hvað í því felst að vera heimspekingur. Hér get ég ekki greint neina sérstaka stefnubreytingu hjá Páli í samanburði við fyrri skrif hans um efnið. Það er þó vert að skoða helstu leiðarstefin í greinunum fimm, en þær virðast mér í aðalatriðum samhljóma. Fyrsta greinin í bókinni, „Hvers vegna heimspeki?“, fjallar um hvernig nýta megi heimspeki til að hugsa um og botna betur í viðfangsefnum lífsins. Sem slík er hún ágæt hugvekja, ekki síst fyrir ungt fólk, enda talar Páll hér til mennta- skólanema á Akureyri. Hann segist einnig hafa tekið trú á heimspeki í þeim skóla. Orðalagið „taka trú“ er áhugavert, en það er ekkert einsdæmi í bókinni. Trúarleg afstaða Páls til heimspeki er víða látin í ljós (17, 18, 37, 49, 71). Annað orðalag sem endurspeglar þennan sama hugsunarhátt er þegar Páll segir að heimspekin hafi „þá köllun að frelsa hugsun sem flestra undan oki fordóma og hugmyndafræði“ (34) og síðar segir Páll að við heimspekingar höfum köllun (64). Nákvæmlega hvernig Páll hugsar þessa trúarlegu afstöðu skal ósagt látið en það gefur okkur þó til kynna að hann sjái heimspekina sem meira en líflausa fræðigrein. Reynar talar hann á fleiri en einum stað um persónulegt ævintýri (26, 78) og síðar segir hann að heimspeki sé bæði fræðigrein og persónuleg viðleitni eða lífsmáti (79). Heimspekiástundun Páls hefur að gera með grundvallarafstöðu hans til lífsins, enda talar hann í „Hvers vegna heimspeki?“ um að heimspeki sé ákveðinn hugsunarháttur sem við þurfum að tileinka okkur til að sinna þeim verkefnum sem mestu skipti (17). Hér er því um að ræða vissa siðferðilega afstöðu sem tengist köllun heimspek- innar og segja má að hafi mótað mjög þær kynslóðir heimspekinga sem Páll tók þátt í að mennta á Íslandi. En íslenskir heimspekingar eru upp til hópa meðvit- aðir um, ef ekki þjakaðir af, þeirri viðleitni að breiða út boðskap heimspekinnar. Sjálfur er ég þar ekki undanskilinn. Í tengslum við þetta á Páll í baráttu við mann hversdagsins um að koma köllun sinni til skila. Áhugavert er að í þessu efni er lítill munur á þessari fyrstu grein bókarinnar frá árinu 2007 og viðtalinu frá 1985 sem er eins og varnarræða heim- spekings gagnvart hversdagsmennskunni. Í sögulegu samhengi er Páll hér vissu- lega í góðum félagsskap heimspekinga þar sem Sókrates er í broddi fylkingar. Hinni persónulegu afstöðu fylgir einnig það einkenni á heimspeki Páls að hugmyndirnar sem Páll fæst við koma í vissum skilningi á eftir notkun þessara sömu hugmynda. Þannig er Páll ekki bestur í að lýsa nákvæmlega hugsun annarra heimspekinga, því hann er of upptekinn af því að fást við inntakið í hugmyndum þeirra. Köllun heimspekinnar krefst þess fyrst og fremst að inntak hugmyndar sé tekið alvarlega, minna skiptir að útlista allt í smáatriðum. Önnur leið til að lýsa þessu er að segja að Páll sé minna fræðilegur en margir. Þannig má nefna að hann er áhugalausari um tilvísanir en flest starfssystkini hans. Þetta einkenni er einnig greinilegt í Hugsunin stjórnar heiminum. Þar með er ég ekki að halda því fram að þetta skorti fyllilega eða að Páll skrifi út beinar tilvitn- Hugur 2015-5.indd 144 5/10/2016 6:45:37 AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.