Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 144

Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 144
144 Róbert Jack Að iðka heimspeki Snúum okkur þá að fimm fyrstu greinunum í bókinni þar sem fjallað er um heim- spekiiðkunina sjálfa og hvað í því felst að vera heimspekingur. Hér get ég ekki greint neina sérstaka stefnubreytingu hjá Páli í samanburði við fyrri skrif hans um efnið. Það er þó vert að skoða helstu leiðarstefin í greinunum fimm, en þær virðast mér í aðalatriðum samhljóma. Fyrsta greinin í bókinni, „Hvers vegna heimspeki?“, fjallar um hvernig nýta megi heimspeki til að hugsa um og botna betur í viðfangsefnum lífsins. Sem slík er hún ágæt hugvekja, ekki síst fyrir ungt fólk, enda talar Páll hér til mennta- skólanema á Akureyri. Hann segist einnig hafa tekið trú á heimspeki í þeim skóla. Orðalagið „taka trú“ er áhugavert, en það er ekkert einsdæmi í bókinni. Trúarleg afstaða Páls til heimspeki er víða látin í ljós (17, 18, 37, 49, 71). Annað orðalag sem endurspeglar þennan sama hugsunarhátt er þegar Páll segir að heimspekin hafi „þá köllun að frelsa hugsun sem flestra undan oki fordóma og hugmyndafræði“ (34) og síðar segir Páll að við heimspekingar höfum köllun (64). Nákvæmlega hvernig Páll hugsar þessa trúarlegu afstöðu skal ósagt látið en það gefur okkur þó til kynna að hann sjái heimspekina sem meira en líflausa fræðigrein. Reynar talar hann á fleiri en einum stað um persónulegt ævintýri (26, 78) og síðar segir hann að heimspeki sé bæði fræðigrein og persónuleg viðleitni eða lífsmáti (79). Heimspekiástundun Páls hefur að gera með grundvallarafstöðu hans til lífsins, enda talar hann í „Hvers vegna heimspeki?“ um að heimspeki sé ákveðinn hugsunarháttur sem við þurfum að tileinka okkur til að sinna þeim verkefnum sem mestu skipti (17). Hér er því um að ræða vissa siðferðilega afstöðu sem tengist köllun heimspek- innar og segja má að hafi mótað mjög þær kynslóðir heimspekinga sem Páll tók þátt í að mennta á Íslandi. En íslenskir heimspekingar eru upp til hópa meðvit- aðir um, ef ekki þjakaðir af, þeirri viðleitni að breiða út boðskap heimspekinnar. Sjálfur er ég þar ekki undanskilinn. Í tengslum við þetta á Páll í baráttu við mann hversdagsins um að koma köllun sinni til skila. Áhugavert er að í þessu efni er lítill munur á þessari fyrstu grein bókarinnar frá árinu 2007 og viðtalinu frá 1985 sem er eins og varnarræða heim- spekings gagnvart hversdagsmennskunni. Í sögulegu samhengi er Páll hér vissu- lega í góðum félagsskap heimspekinga þar sem Sókrates er í broddi fylkingar. Hinni persónulegu afstöðu fylgir einnig það einkenni á heimspeki Páls að hugmyndirnar sem Páll fæst við koma í vissum skilningi á eftir notkun þessara sömu hugmynda. Þannig er Páll ekki bestur í að lýsa nákvæmlega hugsun annarra heimspekinga, því hann er of upptekinn af því að fást við inntakið í hugmyndum þeirra. Köllun heimspekinnar krefst þess fyrst og fremst að inntak hugmyndar sé tekið alvarlega, minna skiptir að útlista allt í smáatriðum. Önnur leið til að lýsa þessu er að segja að Páll sé minna fræðilegur en margir. Þannig má nefna að hann er áhugalausari um tilvísanir en flest starfssystkini hans. Þetta einkenni er einnig greinilegt í Hugsunin stjórnar heiminum. Þar með er ég ekki að halda því fram að þetta skorti fyllilega eða að Páll skrifi út beinar tilvitn- Hugur 2015-5.indd 144 5/10/2016 6:45:37 AM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.