Hugur - 01.01.2015, Side 152

Hugur - 01.01.2015, Side 152
152 Hugur | Ritdómar þeim er gert að vinna eftir og deili auk þess áhyggjum margra háskólamanna af stöðu skólanna, þá er hann samt að ýmsu leyti vonglaðari um stöðu og afdrif skól- anna en margir þeirra fræðimanna sem hafa skrifað um málefni háskóla eins og ég mun skýra nánar hér á eftir. Í fyrsta kafla bókarinnar, „Hvað er góður há- skóli?“, fjallar Páll um þrenns konar áhyggjur af háskólunum og afdrifum þeirra: (i) áhyggjur af því að háskólarnir einbeiti sér fyrst og fremst að veraldlegri velgengni (bls. 56–58), (ii) áhyggjur af sundrungu fræðaheimsins (bls. 58–60) og (iii) áhyggjur af því að upplýsingin sé liðin undir lok og að gildin og hugsjón- irnar sem henni tilheyrðu hafi orðið markaðnum að bráð (bls. 60). Undir þess- ar áhyggjur væri auðvelt að taka og fyllast svartsýni, eins og Páll nefnir: Sumum kann að þykja fjölbreytnin sem nú er til komin meðal þeirra stofnana sem kalla sig háskóla vera svo mikil að hér sé ekki lengur um eina hugmynd að ræða heldur margar ólíkar stofnanir sem eigi ekk- ert sameiginlegt nema nafnið eitt. Öðrum finnst að markaðsvæðingin og sölumennskan hafi umbylt hefð- bundnu háskólastarfi og háskólarnir séu orðnir að þekkingarfyrirtækjum sem lúti sömu rökvísi og önnur fyr- irtæki í f ramleiðslu og dreifingu gæða (bls. 61). En Páll vill ekki taka undir þessar hrakspár um háskóla og segir: Hvorugt fær staðist nánari skoðun. Háskólahugmyndin lifir enn og tek- ur á sig ólíkar myndir í raunveruleg- um háskólum. Markaðsvæðingin getur vissulega valdið miklum usla og skaða í háskólaheiminum ef og þegar kaupmennskan verður allsráð- andi í hugsun háskólafólks: kennar- inn telji sig vera að selja kunnáttu og nemandinn telji sig vera að kaupa menntagráðu. Spilling er þekkt í há- skólum rétt eins og á öðrum sviðum þjóðfélagsins (bls. 61). Segja má að bókin Háskólapælingar sé einmitt greining á því tvennu sem Páll nefnir hér. Annars vegar greining á háskólahugmyndinni, inntaki hennar og mikilvægi, og hins vegar greining á þeim ógnum sem að henni steðja og kunna að spilla henni. Fagskóli og fræðasetur Í greiningu sinni á háskólahugmyndinni lítur Páll mjög til tveggja hefða; frönsku hefðarinnar sem kennd er við Napóleon (sjá bls. 15 og 88–90) og þýsku hefðarinn- ar sem kennd er við Humboldt (bls. 15 og 90–94). Megineinkenni hugmyndar Napóleons um háskóla var að slíkur skóli skyldi (1) taka mið af aðstæðum og þörf- um ríkisins, (2) vera kennslustofnun sem veitir nemendum hæfni og kunnáttu til að gegna tilteknum störfum og (3) er í öllum meginatriðum miðstýrt (bls. 89). Á hinn bóginn eru megineinkenni háskóla í anda Humboldts þau að slíkir skólar (1) eru helgaðir því markmiði að leita sann- leika og skilnings, (2) eru fræðasetur þar sem hópur fólks – nemendur og kennarar – vinnur saman að þekkingarleit og (3) gildi fræðastarfsins fyrir menntun og þroska manneskjunnar er mikilvæg rétt- læting fyrir tilvist háskóla (bls. 91–92). Fyrri hugmyndin er hugmynd um há- skóla sem fagskóla, sú síðari um háskóla sem fræðasetur (bls. 94). Flestir stærri háskólar eru hvorki hreinir fagskólar né hrein fræðasetur heldur sambland af hvoru tveggja. Há- skóli Íslands, sem er Páli eðlilega mjög hugleikinn í þessari bók, er augljóslega bæði fagskóli og fræðasetur í þessum skilningi. Um þetta segir Páll m.a.: Í sögu Háskóla Íslands hefur iðulega mátt merkja togstreitu milli hug- myndarinnar um háskólann sem fræðilegt menningarsetur og hug- myndarinnar um háskólann sem Hugur 2015-5.indd 152 5/10/2016 6:45:40 AM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.