Hugur - 01.01.2015, Page 152

Hugur - 01.01.2015, Page 152
152 Hugur | Ritdómar þeim er gert að vinna eftir og deili auk þess áhyggjum margra háskólamanna af stöðu skólanna, þá er hann samt að ýmsu leyti vonglaðari um stöðu og afdrif skól- anna en margir þeirra fræðimanna sem hafa skrifað um málefni háskóla eins og ég mun skýra nánar hér á eftir. Í fyrsta kafla bókarinnar, „Hvað er góður há- skóli?“, fjallar Páll um þrenns konar áhyggjur af háskólunum og afdrifum þeirra: (i) áhyggjur af því að háskólarnir einbeiti sér fyrst og fremst að veraldlegri velgengni (bls. 56–58), (ii) áhyggjur af sundrungu fræðaheimsins (bls. 58–60) og (iii) áhyggjur af því að upplýsingin sé liðin undir lok og að gildin og hugsjón- irnar sem henni tilheyrðu hafi orðið markaðnum að bráð (bls. 60). Undir þess- ar áhyggjur væri auðvelt að taka og fyllast svartsýni, eins og Páll nefnir: Sumum kann að þykja fjölbreytnin sem nú er til komin meðal þeirra stofnana sem kalla sig háskóla vera svo mikil að hér sé ekki lengur um eina hugmynd að ræða heldur margar ólíkar stofnanir sem eigi ekk- ert sameiginlegt nema nafnið eitt. Öðrum finnst að markaðsvæðingin og sölumennskan hafi umbylt hefð- bundnu háskólastarfi og háskólarnir séu orðnir að þekkingarfyrirtækjum sem lúti sömu rökvísi og önnur fyr- irtæki í f ramleiðslu og dreifingu gæða (bls. 61). En Páll vill ekki taka undir þessar hrakspár um háskóla og segir: Hvorugt fær staðist nánari skoðun. Háskólahugmyndin lifir enn og tek- ur á sig ólíkar myndir í raunveruleg- um háskólum. Markaðsvæðingin getur vissulega valdið miklum usla og skaða í háskólaheiminum ef og þegar kaupmennskan verður allsráð- andi í hugsun háskólafólks: kennar- inn telji sig vera að selja kunnáttu og nemandinn telji sig vera að kaupa menntagráðu. Spilling er þekkt í há- skólum rétt eins og á öðrum sviðum þjóðfélagsins (bls. 61). Segja má að bókin Háskólapælingar sé einmitt greining á því tvennu sem Páll nefnir hér. Annars vegar greining á háskólahugmyndinni, inntaki hennar og mikilvægi, og hins vegar greining á þeim ógnum sem að henni steðja og kunna að spilla henni. Fagskóli og fræðasetur Í greiningu sinni á háskólahugmyndinni lítur Páll mjög til tveggja hefða; frönsku hefðarinnar sem kennd er við Napóleon (sjá bls. 15 og 88–90) og þýsku hefðarinn- ar sem kennd er við Humboldt (bls. 15 og 90–94). Megineinkenni hugmyndar Napóleons um háskóla var að slíkur skóli skyldi (1) taka mið af aðstæðum og þörf- um ríkisins, (2) vera kennslustofnun sem veitir nemendum hæfni og kunnáttu til að gegna tilteknum störfum og (3) er í öllum meginatriðum miðstýrt (bls. 89). Á hinn bóginn eru megineinkenni háskóla í anda Humboldts þau að slíkir skólar (1) eru helgaðir því markmiði að leita sann- leika og skilnings, (2) eru fræðasetur þar sem hópur fólks – nemendur og kennarar – vinnur saman að þekkingarleit og (3) gildi fræðastarfsins fyrir menntun og þroska manneskjunnar er mikilvæg rétt- læting fyrir tilvist háskóla (bls. 91–92). Fyrri hugmyndin er hugmynd um há- skóla sem fagskóla, sú síðari um háskóla sem fræðasetur (bls. 94). Flestir stærri háskólar eru hvorki hreinir fagskólar né hrein fræðasetur heldur sambland af hvoru tveggja. Há- skóli Íslands, sem er Páli eðlilega mjög hugleikinn í þessari bók, er augljóslega bæði fagskóli og fræðasetur í þessum skilningi. Um þetta segir Páll m.a.: Í sögu Háskóla Íslands hefur iðulega mátt merkja togstreitu milli hug- myndarinnar um háskólann sem fræðilegt menningarsetur og hug- myndarinnar um háskólann sem Hugur 2015-5.indd 152 5/10/2016 6:45:40 AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.