Hugur - 01.01.2015, Side 159

Hugur - 01.01.2015, Side 159
 Um ævir og siði heimspekinganna eða „fyrirheit um ónumið land“? 159 Iceland. A Historical and Cultural In- troduction“, leiðir í ljós getum við trauðla litið á þann viðburð sem sjálfgefinn og óvefengjanlegan núllpunkt akademískrar samtíma heimspeki í íslensku samhengi. Líta má svo á að Gunnar marki upphaf akademískrar heimspeki hér á landi, þ.e. sem skipulagðrar námsgreinar innan menntastofnunar, við þau tímamót þegar kennsla heimspekilegra forspjallsvísinda var tekin upp við Prestaskólann í Reykja- vík árið 1848. Ekki má gleyma því að fyr- ir þann tíma lögðu Íslendingar stund á heimspeki við erlendar menntastofnanir öldum saman. Segja má að lesandanum sé látið eftir það verkefni að afmarka umfjöllunar- efni bókarinnar fullum fetum og verður niðurstaðan líklega sú að allir þeir heim- spekingar sem fjallað er um í bókinni hafi starfað, sem slíkir, á vettvangi Há- skóla Íslands eftir 1972. Augljóslega er þó um nauðsynlegt en ekki nægjanlegt skilyrði að ræða. Hér verður að halda því til haga að yfirlýst markmið bókarinnar er ekki að setja fram tæmandi yfirlit um viðfangsefnið. Ritstjórinn gengst fylli- lega við því að ekki sé mögulegt að gera heildstæða grein fyrir öllum krókum og kimum íslenskrar heimspeki í safni af þessum toga. Það er því yfirlýst ritstjórn- arleg ákvörðun að líta ekki til þeirra sem hafa sinnt heimspekilegum rannsóknum og fræðum við erlenda háskóla eða aðra háskóla hér á landi. Í því sambandi gefur ritstjórinn því undir fótinn að fjalla megi um „these fascinating philosophers and their valueable contributions to Icelandic philosophy“ í öðru bindi. Það breytir því ekki að margra er saknað og fjarvera sumra gæti jafnvel vakið furðu. En föll- um ekki í þá gryfju að einblína á það sem verkið fjallar ekki um. Yfirlýst markmið Inquiring into Contemporary Icelandic Philosophy eru þrjú: 1) Að veita yfirsýn yfir fjölbreytt landslag íslenskrar heimspeki. Með það fyrir augum er hver kafli hugsaður sem inngangur að hugmyndum, verkum og aðferðum þeirra heimspekinga sem fjallað er um. 2) Að varpa ljósi á áhrif og áhrifavalda þessara heimspekinga, bæði innanlands og utan. 3) Að gera hugmyndir og verk þessara heimspek- inga aðgengilegri hinum enskumælandi heimi. Að lokum verður að geta þátt- ar fyrrnefnds inngangskafla ritsins. Sá hluti, umfram aðra, svarar því ákalli sem vísað var til sem tilefni verksins í heild og gerir tilraun til að skýra sögulegt og menningarlegt samhengi íslenskrar heimspeki allt frá miðöldum til sam- tímans á samfelldan og heildstæðan máta. Samkvæmt formála bókarinnar er vonast til að með henni fái lesandinn í það minnsta einhverjar vísbendingar um hvort íslensk heimspeki beri einhver sérkenni, hvort eitthvað greini hana frá heimspeki annarra þjóða og hvort það sé yfirhöfuð mögulegt að tala um „íslenska heimspekinga“ eða „íslenska heimspeki“. Að lokum ætti lesandinn, sama hver bak- grunnur hans er, að hafa öðlast innsýn í „Icelands’s flourishing philosophical community“. Það myndmál sem er notað til að lýsa markmiðum ritsins, að veita skuli yfir- sýn yfir fjölbreytt landslag og innsýn í blómstrandi og dýnamískt samfélag, er ekki í öllu leyti í samræmi við efnistök og efnisskipan. Nær lagi væri að draga upp líkindi við röð andlitsmynda af ólík- um viðfangsefnum máluðum af ólíkum höfundum. Þrettán heimspekingar eru teknir til umfjöllunar af ellefu höfundum í þremur þáttum: Þorsteinn Gylfason, Páll Skúlason, Arnór Hannibalsson og Mikael M. Karlsson skipa fyrsta þáttinn; Vilhjálmur Árnason, Svavar Hrafn Svav- arsson, Róbert H. Haraldsson, Kristján Kristjánsson og Sigríður Þorgeirsdóttir annan þáttinn; en kaflar um þau Þorvarð Árnason, Eyju Margréti Brynjarsdóttir, Ólaf Pál Jónsson og Björn Þorsteinsson reka svo lestina í þriðja þættinum. Rétt er að taka það fram áður en lengra Hugur 2015-5.indd 159 5/10/2016 6:45:44 AM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.