Hugur - 01.01.2015, Síða 159

Hugur - 01.01.2015, Síða 159
 Um ævir og siði heimspekinganna eða „fyrirheit um ónumið land“? 159 Iceland. A Historical and Cultural In- troduction“, leiðir í ljós getum við trauðla litið á þann viðburð sem sjálfgefinn og óvefengjanlegan núllpunkt akademískrar samtíma heimspeki í íslensku samhengi. Líta má svo á að Gunnar marki upphaf akademískrar heimspeki hér á landi, þ.e. sem skipulagðrar námsgreinar innan menntastofnunar, við þau tímamót þegar kennsla heimspekilegra forspjallsvísinda var tekin upp við Prestaskólann í Reykja- vík árið 1848. Ekki má gleyma því að fyr- ir þann tíma lögðu Íslendingar stund á heimspeki við erlendar menntastofnanir öldum saman. Segja má að lesandanum sé látið eftir það verkefni að afmarka umfjöllunar- efni bókarinnar fullum fetum og verður niðurstaðan líklega sú að allir þeir heim- spekingar sem fjallað er um í bókinni hafi starfað, sem slíkir, á vettvangi Há- skóla Íslands eftir 1972. Augljóslega er þó um nauðsynlegt en ekki nægjanlegt skilyrði að ræða. Hér verður að halda því til haga að yfirlýst markmið bókarinnar er ekki að setja fram tæmandi yfirlit um viðfangsefnið. Ritstjórinn gengst fylli- lega við því að ekki sé mögulegt að gera heildstæða grein fyrir öllum krókum og kimum íslenskrar heimspeki í safni af þessum toga. Það er því yfirlýst ritstjórn- arleg ákvörðun að líta ekki til þeirra sem hafa sinnt heimspekilegum rannsóknum og fræðum við erlenda háskóla eða aðra háskóla hér á landi. Í því sambandi gefur ritstjórinn því undir fótinn að fjalla megi um „these fascinating philosophers and their valueable contributions to Icelandic philosophy“ í öðru bindi. Það breytir því ekki að margra er saknað og fjarvera sumra gæti jafnvel vakið furðu. En föll- um ekki í þá gryfju að einblína á það sem verkið fjallar ekki um. Yfirlýst markmið Inquiring into Contemporary Icelandic Philosophy eru þrjú: 1) Að veita yfirsýn yfir fjölbreytt landslag íslenskrar heimspeki. Með það fyrir augum er hver kafli hugsaður sem inngangur að hugmyndum, verkum og aðferðum þeirra heimspekinga sem fjallað er um. 2) Að varpa ljósi á áhrif og áhrifavalda þessara heimspekinga, bæði innanlands og utan. 3) Að gera hugmyndir og verk þessara heimspek- inga aðgengilegri hinum enskumælandi heimi. Að lokum verður að geta þátt- ar fyrrnefnds inngangskafla ritsins. Sá hluti, umfram aðra, svarar því ákalli sem vísað var til sem tilefni verksins í heild og gerir tilraun til að skýra sögulegt og menningarlegt samhengi íslenskrar heimspeki allt frá miðöldum til sam- tímans á samfelldan og heildstæðan máta. Samkvæmt formála bókarinnar er vonast til að með henni fái lesandinn í það minnsta einhverjar vísbendingar um hvort íslensk heimspeki beri einhver sérkenni, hvort eitthvað greini hana frá heimspeki annarra þjóða og hvort það sé yfirhöfuð mögulegt að tala um „íslenska heimspekinga“ eða „íslenska heimspeki“. Að lokum ætti lesandinn, sama hver bak- grunnur hans er, að hafa öðlast innsýn í „Icelands’s flourishing philosophical community“. Það myndmál sem er notað til að lýsa markmiðum ritsins, að veita skuli yfir- sýn yfir fjölbreytt landslag og innsýn í blómstrandi og dýnamískt samfélag, er ekki í öllu leyti í samræmi við efnistök og efnisskipan. Nær lagi væri að draga upp líkindi við röð andlitsmynda af ólík- um viðfangsefnum máluðum af ólíkum höfundum. Þrettán heimspekingar eru teknir til umfjöllunar af ellefu höfundum í þremur þáttum: Þorsteinn Gylfason, Páll Skúlason, Arnór Hannibalsson og Mikael M. Karlsson skipa fyrsta þáttinn; Vilhjálmur Árnason, Svavar Hrafn Svav- arsson, Róbert H. Haraldsson, Kristján Kristjánsson og Sigríður Þorgeirsdóttir annan þáttinn; en kaflar um þau Þorvarð Árnason, Eyju Margréti Brynjarsdóttir, Ólaf Pál Jónsson og Björn Þorsteinsson reka svo lestina í þriðja þættinum. Rétt er að taka það fram áður en lengra Hugur 2015-5.indd 159 5/10/2016 6:45:44 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.