Læknaneminn - 01.04.1994, Side 110

Læknaneminn - 01.04.1994, Side 110
einhverju öðru gildi, t.d. að nærast, klæðast, eignast bækur o.s.frv. Það, hvað menn í einhverju ákveðnu þjóðfélagi eða þjóðfélagshóp telja rétt og rangt, gott og slæmt, er kallað siðferði þessa hóps. Siðferðið má ráða af því hvernig menn í hópnum hegða sér almennt og af skoðunum þeirra. Skynsemin þarf því í grundvallaratriðum tvennt til að taka skynsamlega ákvörðun: þekkingu á aðstæðum og staðreyndum málsins, og þekkingu á þeim gildum, sem tekið er tillit til. En hún þarf líka að vísa til einhverra almennra reglna um það, hvemig vinna eigi úr þessum upplýsingum; sumar slíkar reglur eru fremur jarðbundnar, eins og t.d. að ekki skuli ljúga, eða að maður eigi að vera góður við börn. En þær geta orðið æ almennari og altækari. Þegar við erum farin að hugsa unr þessar almennari reglur og velta fyrir okkur skynsamlegum gmndvel li þeirra erum við farin að hugsa um siðfræði. TVÆR GRUNDVALLAR- KENNINGAR í SIÐFRÆÐI S iðfræðin fjal lar sem sagt um fræðilegar undirstöður siðferðis okkar og reynir að setja fram vísindalega umQöllun um það, hvernig við getum réttlætt athafnir okkar. Aðferðum siðfræðinga svipar oft til aðferða raunvísindamanna: annars vegarereinhververuleiki, sem í þessu tilfelli er hið raunverulega siðferði manna, og hins vegar er sett fram kenning eða líkan, sem skýrir og réttlætir þennan veruleika. Stöðugt þarf að prófa líkanið og athuga hvort það kemur heim og saman við siðferðilegarkenndir okkarog aðlaga það og breyta ef með þarf. Kenningum um siðfræði er oft skipt í tvo meginhópa: annars vegar svokallaðar markhyggjukenningar („teleólógískar“ kenningar) eða afleiðingahyggju (,,consequentialism“), og hins vegar skylduboðskenningar („deontólógískar“ kenningar). Fyrmefndu kenningarnar segja, að réttmæti athafnar fari eingöngu eftir hinum raunverulegu afleiðingum hennar, en þær síðarnefndu neita þessu og segja, aó réttmæti hennar fari einnig eða eingöngu eftir einhverju öðru. Tvö grundvallarhugtök siðfræðinnar eru gæði (gott, það að hafa ákveðið gildi) og réttlæti. Markhyggj ukenningar leggja gæða-eða gildishugtakið til grundvallar og skilgreina réttlæti út frá því, en skylduboðskenningar leggja hins vegar oft réttlætishugtakið til grundvallar og skilgreina síðan gæða- eða gildishugtakið út frá því (sumar slíkar kenningar líta reyndar á bæði hugtökin sem óskilgreinanleg). Helsti fulltrúi markhyggju er nytjahyggjan („utilitarianism") , sem leggur ánægju- eða hamingjuhugtakið til grundvallar siðfræðinni og skilgreinir rétta athöfn sem þá, er leiðir ti 1 sem mestrar ánægju eða hamingju sem flestra. Hamingja allra manna er jafngild, hamingja eins manns vegur aldrei meira en hamingja annars, sé hún jafnmikil. Upphafsmaður nytjahyggjunnar var enski heimspekingurinn og lögfræðingurinn Jeremy Bentham (1748-1832), en hann fékk hugmyndir sínar frá siðfræðingnum Hutcheson, sálfræðingnum Hartley og líffræðingnum Priestley. John Stuart Mill (1806- 1873), sem var lærisveinn Benthams, þróaði kenningu Benthams og er frægasti stuðningsmaður hennar. Segja má, aó nytjahyggja sé skynsamleg, ef gert er ráð fyrir því að hvermaður sé alvitur og geti séð fyrir um allar afleiðingar gerða sinna um alla ókomna framtíð. Því miður er því ekki þannig varið, og við verðum að reyna að meta afleiðingarnar út frá líkum eftir bestu getu. Annar ókostur nytjahyggjunnar er sá, að hún virðist í sumum tilfellum stangast á við réttlætiskenndir fólks. Þannig er unnt að ímynda sér annars vegar óréttlátt þjóðfélag, þar sem heildarhamingja fólksins er tiltölulega há, og hins vegar réttlátt þjóðfélag, þar sem heildarhamingjan er minni. Einn kostur nytjahyggjunnarerhins vegar, að hún leggur áherslu á, að okkur beri siðferðileg skylda til að kynna okkur staðreyndir máls eins og okkur er frekast unnt. Annar kostur hennar er, að hún stuðlar að ákveðnum jöfnuði á milli manna og flækir ekki málin með því að vísa til einhvers konar kreddukenndra reglna eða siðaboða, sem menn fýlgjablint og án raka. Sem dæmi um skylduboðskenningar má nefna kenningu þýska heimspekingsins Immanuel Kant (1724-1804), sem grundvölluð er á hinu svokallaða skilyrðislausa skylduboði („categorical imperative“), en það segirað athöfn sé rétt efvið vildum að hún yrði gerð að almennri reglu, en annars ekki. Þannig er rangt að svíkja undan skatti, vegna þess að ef allir * Gottyfirlit á íslenskuyfir nytjahyggju er að finna í bók Kristjáns Kristjánssonar, Þroskakostir, bls. 51-98 (Rannsóknarstofinun í siðfrœði, Reykjavík 1992). Einnig vísast hér til heimilda nr. 16, 17 og 18. 100 LÆKNANEMINN 1 1994 47. árg.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182

x

Læknaneminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknaneminn
https://timarit.is/publication/1885

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.