Læknaneminn - 01.04.1994, Síða 110

Læknaneminn - 01.04.1994, Síða 110
einhverju öðru gildi, t.d. að nærast, klæðast, eignast bækur o.s.frv. Það, hvað menn í einhverju ákveðnu þjóðfélagi eða þjóðfélagshóp telja rétt og rangt, gott og slæmt, er kallað siðferði þessa hóps. Siðferðið má ráða af því hvernig menn í hópnum hegða sér almennt og af skoðunum þeirra. Skynsemin þarf því í grundvallaratriðum tvennt til að taka skynsamlega ákvörðun: þekkingu á aðstæðum og staðreyndum málsins, og þekkingu á þeim gildum, sem tekið er tillit til. En hún þarf líka að vísa til einhverra almennra reglna um það, hvemig vinna eigi úr þessum upplýsingum; sumar slíkar reglur eru fremur jarðbundnar, eins og t.d. að ekki skuli ljúga, eða að maður eigi að vera góður við börn. En þær geta orðið æ almennari og altækari. Þegar við erum farin að hugsa unr þessar almennari reglur og velta fyrir okkur skynsamlegum gmndvel li þeirra erum við farin að hugsa um siðfræði. TVÆR GRUNDVALLAR- KENNINGAR í SIÐFRÆÐI S iðfræðin fjal lar sem sagt um fræðilegar undirstöður siðferðis okkar og reynir að setja fram vísindalega umQöllun um það, hvernig við getum réttlætt athafnir okkar. Aðferðum siðfræðinga svipar oft til aðferða raunvísindamanna: annars vegarereinhververuleiki, sem í þessu tilfelli er hið raunverulega siðferði manna, og hins vegar er sett fram kenning eða líkan, sem skýrir og réttlætir þennan veruleika. Stöðugt þarf að prófa líkanið og athuga hvort það kemur heim og saman við siðferðilegarkenndir okkarog aðlaga það og breyta ef með þarf. Kenningum um siðfræði er oft skipt í tvo meginhópa: annars vegar svokallaðar markhyggjukenningar („teleólógískar“ kenningar) eða afleiðingahyggju (,,consequentialism“), og hins vegar skylduboðskenningar („deontólógískar“ kenningar). Fyrmefndu kenningarnar segja, að réttmæti athafnar fari eingöngu eftir hinum raunverulegu afleiðingum hennar, en þær síðarnefndu neita þessu og segja, aó réttmæti hennar fari einnig eða eingöngu eftir einhverju öðru. Tvö grundvallarhugtök siðfræðinnar eru gæði (gott, það að hafa ákveðið gildi) og réttlæti. Markhyggj ukenningar leggja gæða-eða gildishugtakið til grundvallar og skilgreina réttlæti út frá því, en skylduboðskenningar leggja hins vegar oft réttlætishugtakið til grundvallar og skilgreina síðan gæða- eða gildishugtakið út frá því (sumar slíkar kenningar líta reyndar á bæði hugtökin sem óskilgreinanleg). Helsti fulltrúi markhyggju er nytjahyggjan („utilitarianism") , sem leggur ánægju- eða hamingjuhugtakið til grundvallar siðfræðinni og skilgreinir rétta athöfn sem þá, er leiðir ti 1 sem mestrar ánægju eða hamingju sem flestra. Hamingja allra manna er jafngild, hamingja eins manns vegur aldrei meira en hamingja annars, sé hún jafnmikil. Upphafsmaður nytjahyggjunnar var enski heimspekingurinn og lögfræðingurinn Jeremy Bentham (1748-1832), en hann fékk hugmyndir sínar frá siðfræðingnum Hutcheson, sálfræðingnum Hartley og líffræðingnum Priestley. John Stuart Mill (1806- 1873), sem var lærisveinn Benthams, þróaði kenningu Benthams og er frægasti stuðningsmaður hennar. Segja má, aó nytjahyggja sé skynsamleg, ef gert er ráð fyrir því að hvermaður sé alvitur og geti séð fyrir um allar afleiðingar gerða sinna um alla ókomna framtíð. Því miður er því ekki þannig varið, og við verðum að reyna að meta afleiðingarnar út frá líkum eftir bestu getu. Annar ókostur nytjahyggjunnar er sá, að hún virðist í sumum tilfellum stangast á við réttlætiskenndir fólks. Þannig er unnt að ímynda sér annars vegar óréttlátt þjóðfélag, þar sem heildarhamingja fólksins er tiltölulega há, og hins vegar réttlátt þjóðfélag, þar sem heildarhamingjan er minni. Einn kostur nytjahyggjunnarerhins vegar, að hún leggur áherslu á, að okkur beri siðferðileg skylda til að kynna okkur staðreyndir máls eins og okkur er frekast unnt. Annar kostur hennar er, að hún stuðlar að ákveðnum jöfnuði á milli manna og flækir ekki málin með því að vísa til einhvers konar kreddukenndra reglna eða siðaboða, sem menn fýlgjablint og án raka. Sem dæmi um skylduboðskenningar má nefna kenningu þýska heimspekingsins Immanuel Kant (1724-1804), sem grundvölluð er á hinu svokallaða skilyrðislausa skylduboði („categorical imperative“), en það segirað athöfn sé rétt efvið vildum að hún yrði gerð að almennri reglu, en annars ekki. Þannig er rangt að svíkja undan skatti, vegna þess að ef allir * Gottyfirlit á íslenskuyfir nytjahyggju er að finna í bók Kristjáns Kristjánssonar, Þroskakostir, bls. 51-98 (Rannsóknarstofinun í siðfrœði, Reykjavík 1992). Einnig vísast hér til heimilda nr. 16, 17 og 18. 100 LÆKNANEMINN 1 1994 47. árg.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182

x

Læknaneminn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknaneminn
https://timarit.is/publication/1885

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.