Hugur - 01.01.1988, Page 41

Hugur - 01.01.1988, Page 41
HUGUR ATLI HARÐARSON og það er nokkuð ljóst á hverju það veltur hver hefur rétt fyrir sér.13 IV Þetta var um undantekningarnar. Snúum okkur nú að venjulegum ágreiningsefnum verufræðinga, það er að deilum af svipuðu tagi og ég nefndi hér að framan um það hvort til séu skuggar. Eg hef þegar sagt að deilur af þessu tagi séu næsta ómerki- legar (utan þær séu deilur um hvaða hlutir eru mest til, eða em frumeiningar veruleikans, og hvaða hlutir em minna til, eða til í minna mæli). Til þess að sýna fram á hversu ómerkilegar þær em, þá ætla ég að lýsa þeim svolítið nánar. Þegar heimspekingur heldur því fram að venjulegir hlutir eins og til dæmis skuggar og skynjanir séu ekki til, þá er hann 13 Sumir efast sjálfsagt um það, að deila um sanngildi eða merkingu fullyrðinga um hvað geti verið, sé deila um hvernig heimurinn er og halda að hún sé, strangt til tekið, ekki um hvernig hann er, heldur um hvernig hann gæti verið. Um þetta er ég sjálfur ekki alveg viss. Þó held ég að fullt vit sé í að segja hluti á borð við: a) „Heimurinn erþannig að hrafnar gætu verið hvítir“ og b) „Hrafnar eru þannig að þeir gætu verið hvítir en gætu aftur á móti ekki verið búnir til úr plasti", þ.e. ég held að fullt vit sé í að segja að hlutir (þ.á.m. heimurinn allur) séu þannig að þeir gætu, eða gætu ekki, haft vissa eiginleika. Þessi skoðun heitir eðlishyggja og er oft kennd við Aristóteles. Þótt eðlishyggja hafi margt til síns ágætis þá verðurþó að fara varlega í sakirnar við framsetningu hennar og gæta þess að fullyrða ekki of mikið. Til dærnis þá held ég að óvarlegt sé að fullyrða b), því það að segja að hrafnar gætu ekki verið úr plasti er það að segja að hrafni sé það nauðsynlegt eða eðlislægt að hafa eiginleikann „að vera ekki úr plasti“, og að segja að einhver eiginleiki sé hrafni eðlislægur er að segja að hann mundi hætta að vera til um leið og að hann glataði þeim eiginleika. Ekki aðeins að hætta að vera hrafn heldur hætta að vera til. Og það er spurning hvort hrafnar geta hætt að vera til. Þeir geta hætt að vera hrafnar og orðið að t.d. ösku eða lofttegundum (ef þeir eru brenndir við nógu ntikinn hita) eða að mold (ef þeir eru drepnir og látnir liggja í jörð) og jafnvel að plasti ef þeir eru meðhöndlaðir á ákveðinn hátt á tilraunastofu eða í efnaverksmiðju. En hvort þeir hætta að vera til er aftur öllu vafasamara. Aðrir hlutir eins og t.d. sníkjudýrin sem nefnd eru í aths.9 geta aftur á móti hætt að vera til og því tel ég miklu áhættuminna að segja um þau að vissir eiginleikar séu þeim eðlislægir, til dæmis að það sé skuggum eðlislægt að vera dimmari um- hverfi sínu. 39
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.