Hugur - 01.01.1988, Page 58

Hugur - 01.01.1988, Page 58
SIÐFRÆÐIN OG MANNLÍFIÐ HUGUR er ekki annað en þessi merking sem þið kjósið.“6 Hver og einn einstaklingur hefur því bókstaflegt sjálfdæmi um það hvað hon- um ber að gera; það er útilokað að skera úr um það fyrirfram með skynsamlegum rökum. Og það er ekki einungis að þetta sé ekki hægt að mati Sartres, heldur er það skilyrði þess að hægt sé að tala um raunverulega siðferðilega ákvörðun að hún eigi sér enga aðra réttlætingu en þá að hún sé valin í nafni frelsisins. Engu að síður er Sartre mikið í mun að bera af sér ásakanir um sjálfdæmishyggju. í því skyni ber hann fram tvenns konar rök. Fyrri rökin byggja á samanburði á því sem hann kallar „sköpunaraðstæður“ lista og siðferðis: „Bæði í listinni og sið- ferðinu eiga sér stað sköpun og uppfinning. Við getum ekki ákvarðað fyrirfram það sem á að gera.“7 Líkt og listamaður skapar ákveðið listaverk án þess að það sé fyrirfram skilgreint, þannig skapar hver einstaklingur ákveðið siðgæði, þar sem gildin ráðast af verkunum sjálfum. Þetta er athyglisverð líking sem dregur vel fram siðferðishugsun Sartres og þær takmark- anir sem hún er háð. Það er því ómaksins vert að líta nánar á þessa samlíkingu. Aristóteles gerði sér mikinn mat úr samlíkingu lista og siðferðislífs. Til dæmis benti hann á að í þessum efnum nægði ekki að þekkja almennar reglur, heldur yrði líka að koma til næmi eða tilfinning fyrir aðstæðunum. Það er við beitingu almennrar þekkingar í tilteknum aðstæðum sem reynir á hinn skapandi þátt: að hafa auga fyrir því nákvæmlega hvað er rétt að gera hverju sinni. Það er því út af fyrir sig rétt að segja að ekki sé hægt að ákvarða það fyrirfram í listum og siðferði hvað á að gera; siðferðilegur vandi felst einmitt í því að rata „hinn gullna meðalveg“ við sífellt nýjar og ólíkar aðstæður. En þrátt fyrir það að ákvörðun sé í þessum skilningi óhjákvæmilegur þáttur siðferðilegs lífs, þá er ekki þar með sagt að siðferðið sjálft velti á einstökum ákvörðunum manna, eins og Sartre heldur fram. Það er rétt að geta þess að þegar Aristóteles bendir á hlið- stæðu lista og siðferðis þá á hann við „hagnýtar“ listir eins og 6 Sartre, samarit, bls. 30. 7 Samarit, bls. 25-26. 56
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.