Hugur - 01.01.1988, Side 62

Hugur - 01.01.1988, Side 62
SIÐFRÆÐIN OG MANNLÍFIÐ HUGUR sem sífellt hljómar í Pétri Gaut, „vertu sjálfum þér sam- kvæmur“, yfir á stefnuna, að breyta heiminum. Sartre sann- færðist æ meir um það að hin siðferðilega krafa um að vera sannur maður væri eins konar tímaskekkja í þessum heimi eins og hann er; fyrsta verkefnið væri að skapa félagsleg skilyrði þess að fólk almennt gæti lifað mannsæmandi lífí.12 Sem marx- isti gæti Sartre tekið undir þá kröfu sem Dostojefskí lagði í munn múgsins í Karamazovbræðrum: „Gefðu okkur fyrst brauð og heimtaðu svo af okkur dygðugt lífemi.“13 Þessi hugmynd gengur í gegnum skrif margra höfunda sem kenna sig við marxisma og hafa tjáð sig um siðfræðileg efni.14 Megininntak hennar er að þar sem sagan sé saga stéttabaráttu þá megi í aðalatriðum greina tvenns konar siðferði sem endur- spegli þau átök. Annars vegar borgaralegt siðferði sem sé liður í skoðanakerfi ríkjandi stéttar og miðist við að viðhalda óbreyttu ástandi og réttlæta það. Hins vegar séu siðferðishug- myndir þeirra sem rísa upp gegn þessu ástandi ofbeldis og kúg- unar í nafni hugsjónar um framtíð frelsis og bræðralags. Líkt og siðfræði tilvistarstefnunnar má þessi hugmynd ekki byggja á siðfræðilögmálum eða hefðbundnum viðmiðunum um siðlega breytni. Það er bæði vegna þess að samkvæmt þessu viðhorfi er meginvandinn alls ekki siðferðilegs eðlis og vegna þess að ríkj- andi siðferði þjónar hagsmunum ráðandi stétta og tryggir stöðu þeirra í þjóðfélaginu. Samkvæmt þessu sjónarmiði á borgaralegt siðferði því mik- inn þátt í þeirri firringu mannsins frá möguleikum sínum sem 12 Sbr. orð Sartres (í enskri þýðingu): „It is necessary first for all men to be able to become men through improving the conditions of their existence if they are going to be able to formulate a universal ethics. [...] What matters first is the liberation of man.“ Hazel E. Bames, An ExistentialistEíhics (The University of Chicago Press: Chicago, 1978), bls. 30. 13 Fjodor Dostojefskí, „Kristur í Sevillu," Þorsteinn Gíslason þýddi, Sögur fráýmsum löndum (Reykjavík, 1932), bls. 103. 14 Sjá t.d. Herbert Marcuse, „Freedom and the Historical Imperative,“ Studiesin CriticalPhilosophy (Beacon Press: Boston, 1973), bls. 209- 223, og Maurice Merleau-Ponty, Humanism and Terror (Beacon Press: Boston, 1969), sérstaklega bls. 101-148. Sjá einnig Steven Lukes, Marxism andMorality (Oxford University Press: Oxford, 1987). 60
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.