Hugur - 01.01.1988, Síða 63

Hugur - 01.01.1988, Síða 63
HUGUR VILHJÁLMUR ÁRNASON einkennir auðvaldsþjóðfélög. Marxistar eru því eins og existensíalistar tortryggnir á alla reglusiðfræði sem heldur fram grundvallarréttindum allra manna til lífs, frelsis og eigna. Þeir benda á hversu auðveldlega slík formleg réttindi sam- rýmist firringu og arðráni auðvaldsskipulagsins og standi raun- ar vörð um það. Að þeirra mati verður því fremur að einbeita sér að því að skapa öllum efnisleg skilyrði til þess að lifa skap- andi lífi. En gagnstætt siðfræði tilvistarstefnunnar er hér geng- ið útfrá því að hægt sé að finna hlutlæg, skynsamleg viðmið sem „siðfræði byltingarinnar" getur haft að leiðarljósi. Þannig skrifar t.d. Herbert Marcuse: Siðfræði byltingarinnar felur þannig í sér átök tvenns konar sögu- legs réttar. Annars vegar, réttur þess sem er, hins ríkjandi skipulags, en undir því er líf og jafnvel einnig hamingja einstaklinganna komin. Hins vegar er um að ræða rétt þess sem gæti orðið og ætti etv. að verða, þar eð með því væri unnt að draga úr þjáningu, þrældómi og ranglæti. Þá verður jafnan að gera ráð fyrir því að hægt sé að sýna framá þennan valkost sem raunhæfan möguleika. Þar verður að koma til skynsamleg viðmiðun. í framhaldi af þessu getum við bætt því við, að slík viðmiðun verður að vera mælikvarði sögunnar. Hér er því um að ræða einskonar „sögulegan útreikning“. Möguleikar þjóðfélags framtíðarinnar yrðu reiknaðir út og bornir saman við möguleika núverandi þjóðfélags, þá með tilliti til mannlegra framfara, þ.e.a.s. tæknilegra og efnahagslegra framfara sem nýttar eru í þágu aukins frelsis og meiri hamingju einstaklinganna.15 Hugmyndin um þjóðfélag framtíðarinnar, sem er hið stefnumarkandi viðmið þessa viðhorfs, gengur útfrá tilteknum forsendum um möguleika mannsins sem í eðli sínu er frjáls, skapandi vera. Við núverandi ástand nær hann ekki að nýta þessa möguleika sína vegna þess að mannleg starfsemi er drepin í dróma félagslegs ranglætis og ómannlegrar vinnu. Framtíðar- þjóðfélagið er afturámóti sá vettvangur frelsis og jafnréttis þar sem möguleikar mannsins nýtast til fulls. Undir þessu sjónarhomi séð helst hugsun Marxs í hendur við þá hefð þroskasiðfræðinnar sem lítur á það sem markmið siðferðilegs lífs að möguleikar manneskjunnar geti orðið að 15 Marcuse, „Siðfræði og bylting," Arthúr Björgvin Bollason og Friðrik Haukur Hallsson þýddu, Tímarit Máls og menningar (34. árg., 2. hefti, 1973), bls. 127. 61
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.