Hugur - 01.01.1988, Síða 71

Hugur - 01.01.1988, Síða 71
HUGUR VILHJÁLMUR ÁRNASON stjómmálum. Slíkar samræður taka tíma og þann tíma höfum við ekki, eða réttara sagt gefum okkur oft ekki, í nútímaþjóð- félagi. Samræður krefjast þess líka að menn hugsi um sameig- inlega hagsmuni, sem verjanlegir eru með gildum rökum, en ekki um dulda eða skammtíma sérhagsmuni. Þegar hugað er að samfélagi okkar og hugsunarhætti kann þessi krafa jafnvel að virðast hlægilega óraunsæ. En það skiptir í sjálfu sér engu máli. Hún er einkum til viðmiðunar um það hvemig hægt sé að ráða málum réttlátlega til lykta og veitir þá jafnframt vísbendingu um það hvaða öfl standa í vegi fyrir því að þessi hugsjón nái fram að ganga. Það er mikilvægt að meta þessa siðferðilegu hugsjón and- spænis siðferðilegri hefð. Bæði tilvistarstefnan og marxisminn ráðast að ríkjandi siðferðishefð; tilvistarstefnan vegna þess að hún dragi úr siðferðilegu sjálfræði og marxisminn vegna þess að hún stuðli að viðhaldi ríkjandi þjóðskipulags. En þetta em hvort tveggja of einsýn viðhorf til hefðarinnar. í athöfnum sín- um stjómast einstaklingurinn meira og minna óafvitandi af hefðbundnum hegðunarreglum sem í eðli sínu em félagslegar og sögulegar. Hjá þessu verður einfaldlega ekki komist, þótt við gemm þá kröfu til siðferðilega þroskaðs manns að hann fylgi þessum reglum ekki í blindni heldur líti á sjálfan sig sem ábyrgan gerða sinna. í hefðbundnu siðferði búa þær gmnd- vallarreglur mannlegs siðgæðis „sem hverju samfélagi manna em nauðsynlegar, til þess að það fái staðizt, og hafa þess vegna fest djúpar rætur í samvizku hvers siðferðilega heilbrigðs manns,“ eins og Brynjólfur Bjamason hefur komist að orði.21 En í öllum samfélögum hafa líka fest rætur siðir og hugmyndir sem halda aftur af möguleikum mannsins, bæla hann og firra. Hefðbundið siðferði er því í senn forsenda alls siðferðislífs og vettvangur þeirra afla sem standa því fyrir þrifum. Það getur því hvorki talist skynsamlegt að leggja alla áherslu á að við- halda hefðinni á ógagnrýninn hátt, né að hafna henni alfarið í 21 Brynjólfur Bjarnason, sama stað. 69
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.