Hugur - 01.01.1988, Side 72

Hugur - 01.01.1988, Side 72
SIÐFRÆÐIN OG MANNLÍFIÐ HUGUR nafni frelsis og framfara. Samræðusiðfræðin hefur sér- staklega látið sig þetta efni skipta.22 VII Sé horft til sögu siðfræðinnar má segja að eina ljóslifandi dæmið um heimspeking sem lagði stund á samræðusiðfræði sé Sókrates. Sókrates gekk meðal samtíðarmanna sinna á götum úti og þreytti við þá rökræður um siðferðileg efni. Samræðu- formið hefur síðan lokast æ meir af innan akademískra veggja þar sem í góðsemi vegur hver annan. Af síðari tíma heimspek- ingum má helst nefna John Stuart Mill en í Frelsinu talar hann oft fjálglega um gildi samræðna jafnt fyrir sannleiksleitina sem þroska manna. „Frelsið getur ekki orðið almenn regla, fyrr en mannkynið er þess umkomið að taka framförum fyrir frjálsar og jafnar samræður,“ segir hann.23 Mill þóttist sjá það í sam- tíma sínum að aðstæður til slíkra samræðna væru þegar til stað- ar, enda virðist honum nægja það lágmarksskilyrði sem frelsis- reglan setur, að samfélagið megi einungis hlutast til um málefni einstaklingins í því skyni að vama því að öðmm sé unnið mein. Bannfæring rökræðna kemur því ekki til greina í lýðræðisríki sem byggir á frelsisreglunni. í þessari hugsun Mills má segja að felist dæmigerð afstaða reglusiðfræðings. Hann kveður einungis á um þá reglu sem nauðsynleg er til þess að frjálsar samræður manna geti átt sér stað en þær telur hann forsendu mannlegs þroska og félags- legra framfara.24 Á undanfömum áratugum hefur þýski heim- spekingurinn Jíirgen Habermas hins vegar verið að móta kenn- 22 Þessi umræða um hefðina var kjarninn í frægri ritdeilu þeirra Hans- Georgs Gadamer og Jiirgens Habermas (,,Hermeneutikstreit“) á sjöunda áratugnum. Eg geri mér mikinn mat úr þessu efni í doktors- ritgerðinni, The Context of Morality and the Question ofEthics: From Naive Existentialism to Suspicious Hermeneutics (Purdue University, 1982), sérstaklega 3. kafli. 23 John Stuart Mill, Frelsið, þýð. Jón Hneftll Aðalsteinsson og Þorsteinn Gylfason (Hið íslenzka bókmenntafélag: Reykjavík, 1978), bls. 46. 24 Segja má að réttlætiskenning Johns Rawls, A Theory of Justice (Oxford University Press: Oxford, 1972) setji fram þær grundvallar- reglur sem skynsamlegt samþykk.i manna um skipan þjóðfélagsins verður að hlíta. 70
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.