Hugur - 01.01.1988, Page 75

Hugur - 01.01.1988, Page 75
HUGUR VILHJÁLMUR ÁRNASON það sem allir hlutaðeigandi geti komið sér saman um með skyn- samlegum rökum að eigi að gilda sem almennt lögmál.25 Það má ekki skilja þessa hugmynd sem svo að samræðumar skapi siðferðileg verðmæti og þau séu því ekki annað en sam- komulagsatriði.26 Samræðan skapar ekki verðmæti fremur en hún býr til dyggðir; hún eflir dyggðir og skerpir hugsun um verðmæti. Þau verðmæti sem lögð em til grundvallar í mann- lífinu, gildi eins og lífið sjálft, persónulegt sjálfræði, jöfnuður og réttlæti, em þess eðlis að öll réttnefnd siðferðileg umfjöllun hefur þau að leiðarljósi. En þótt hin almennu grunngildi séu ljós er meginvandinn í reynd yfirleitt sá að gera upp á milli verðmæta, túlka aðstæður í ljósi þeirra og varðveita þau í at- höfnum.27 Þessi atriði skipta meginmáli í siðferðilegri um- hugsun og ákjósanlegast er að hún eigi sér stað í formi frjálsra og jafnra samræðna. VIII Samræðusiðfræði Habermas virðist uppfylla þá kröfu um samfélagsgagnrýni sem skort hefur í hefðbundinni siðfræði eins og marxistar benda réttilega á. Hún felur í sér hugsjón um félagslegt réttlæti sem hægt er að heimfæra á svið stjómmála og laga, jafnréttis- og kjarabaráttu, svo dæmi séu nefnd. En þótt samræðusiðfræðin sem ég hef verið að segja frá eigi með 25 Þetta er eitt meginatriðið í gagnrýni Jurgens Habermas á hefðbundna siðfræði og myndar jafnframt inntakið í hugmynd hans um „Universale Sprachethik". Sjá t.d. Habermas, The Theory of Communicative Acúon I (Beacon Press: Boston, 1984), „Moral Development and Ego Identity,“ Communication and the Evolution ofSociety (Beacon Press: Boston, 1979), bls. 69-94, og Thomas McCarthy, The Crítical Theory ofJiirgen Habermas (The MIT Press: Cambridge, Mass., 1978), bls. 310-333. Einnig vil ég benda á B.A. ritgerð Guðsteins Bjarnasonar, Samræður og gagnrýni, Nokkur atríði úr kenningum Jiirgens Haber- mas. B.A. ritgerð nr. 328 í félagsfræði við Háskóla íslands, september 1986. 26 Þetta atriði er ekki alltaf nógu ljóst hjá Habermas en að mínu viti er nauðsynlegt að samræðan byggi á hluthyggju um verðmæti. 27 Sjá athyglisverða umfjöllun um þetta atriði hjá Agnesi Heller, Radical Philosophy (Basil Blackwell: Oxford, 1984). Sjá einnig grein mína „Um gæði og siðgæði“, Samfélagstíðindi, 1985. 73
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.