Hugur - 01.01.1988, Side 83

Hugur - 01.01.1988, Side 83
HUGUR PÁLLSKÚLASON Af augljósum ástæðum eru þó náin tengsl milli þekkingar- fræði og fmmspeki. Þær fjalla, ef svo má segja, um sömu efni skoðuð undir tveimur ólíkum sjónarhomum. í sumum heim- spekiskólum er þó hlutur annarrar hvorrar þessara greina engu að síður gerður miklu stærri. Margir raunhyggjusinnar úti- loka t.a.m. frumspekina, telja að þekkingu manna sé þannig háttað að þeir geti ekkert fullyrt með gildum rökum um vem- leikann eða heiminn sjálfan því að þekking sé einungis reist á því sem er gefið í skynreynslu (þ.e. á skynreyndum sem em huglæg fyrirbæri). Tilvistarsinnar telja á hinn bóginn að ákveðin frumspeki, ákveðnar skoðanir eða kenningar um vem- leikann, búi að baki allri viðleitni til að gera grein fyrir þekk- ingunni sjálfri þannig að þekkingarfræði án frumspeki sé óhugsandi. 2. Heimspekin og heimurinn Hvað sem þessum ágreiningi líður er ljóst að menn ætla heimspekinni yfirleitt ekki eins yfirgripsmikið hlutverk og áður fyrr, þegar hún spannaði öll vísindi og var talin vera altæk heimsskoðun. Þó lifir sú hugsjón enn að vissu leyti. Öll heim- speki stefnir með einum eða öðmm hætti að heildarsýn, leitast við að greina samhengi í reynslu manna, skoðunum þeirra og lífi. Hin hversdaglega merking orðsins heimspeki að um sé að ræða lífsskoðun, hugmyndastefnu eða vangaveltur um lífið og tilvemna er til marks um þetta. Heimspeki sem fræðigrein á að reyna að móta rökstudda heimsskoðun eða a.m.k. að hjálpa mönnum til þess að rökræða og taka afstöðu til ólíkra skoðana og hugmynda um lífið og tilveruna. Það er erfitt að hugsa sér heimspeking eða heimspeki- kennara sem ekki teldi þetta vera í verkahring heimspekinnar. Flestir myndu væntanlega vilja bæta því við að það sé engin ein leið eða aðferð til þess að sinna þessu verkefni eða hlutverki og að til sé margs konar heimspeki. Ekki aðeins vegna þess að heimspekin hafi verið ýmsum breytingum háð í aldanna rás, heldur vegna þess að heimspeki má augljóslega stunda á marga vegu. Það er ekki til nein ein leið til að leita þekkingar og skiln- ings á heiminum - ekki fremur en það er til neitt alfullkomið 81
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.